• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xuất khẩu nông - thủy sản, thực phẩm chế biến vào Hàn Quốc: Những điều cần lưu ý!

Nguồn tin:  Báo Công thương, 20/08/2017
Ngày cập nhật: 21/8/2017

Nhóm hàng nông - thủy sản, thực phẩm chế biến được các chuyên gia đánh giá là có lợi ích cao từ ưu đãi về thuế trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA). Tuy nhiên, Hàn Quốc là thị trường có yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm, đặc biệt là các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Hàng nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Hàn Quốc

Hiện hàng nông - thủy sản, thực phẩm chế biến Việt Nam được thị trường Hàn Quốc ưa chuộng, do vậy có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác như Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc… Để củng cố lợi thế này, hàng Việt Nam cần đáp ứng tốt quy trình về kiểm dịch động - thực vật và VSATTP, Hiệp định SPS từ phía Hàn Quốc.

Ông Heo Songmoo - Tham tán phụ trách vấn đề kiểm dịch và VSATTP - cho biết, quy trình nhập khẩu (NK) cần trải qua phân tích rủi ro NK và đánh giá vệ sinh NK. Đối với các sản phẩm từ động vật và thực vật phải đáp ứng các tiêu chí của Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn (MAFRA); đối với thịt, sữa tươi, trứng và các sản phẩm phụ phải đạt tiêu chí của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm (MFDS). Riêng nhóm hàng sản phẩm từ động vật và thực phẩm chế biến liên quan đến động vật chỉ được NK từ cơ sở đăng ký tại các nước đã đồng ý yêu cầu vệ sinh NK của Hàn Quốc.

Để tập trung tốt thị trường này, ông Lê Hải An - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) - khuyến nghị, các DN cần tiến hành khảo sát và tìm kiếm đối tác theo xu hướng tiêu dùng, hợp khẩu vị địa phương; dung lượng thị trường, dung lượng NK, thị phần hàng Việt Nam; cấu trúc thị trường, các kênh phân phối và dòng luân chuyển hàng hoá; các tiêu chuẩn và quy định về NK; thuế NK và thuế nội địa; tiếp cận các hội chợ, cơ hội giao thương, các kênh xúc tiến thương mại.

Theo ông Chu Thắng Trung - Tham tán Việt Nam tại Hàn Quốc - để hiểu rõ quy trình NK, các DN nên tìm đối tác NK là các kênh phân phối. Các DN có thể tham khảo một số hội chợ về nông - thủy sản tại Hàn Quốc, tham khảo thêm thông tin và cách thức tiếp cận thị trường, cũng như các đối tác.

Về phía các nhà phân phối, đại diện Lotte Mart - một trong những hệ thống siêu thị có mạng lưới rộng khắp tại Hàn Quốc - cho biết, hàng năm đã tích cực hỗ trợ và tìm kiếm các nguồn hàng của Việt Nam đưa vào hệ thống phân phối tại Hàn Quốc.

Phía Bộ Công Thương cũng làm việc với các nhà phân phối như Emart, CJ tại Hàn Quốc để thúc đẩy xuất khẩu hàng nông sản; phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều đoàn xúc tiến, kết nối giao thương đưa hàng Việt có mặt nhiều hơn nữa tại Hàn Quốc. Đồng thời hỗ trợ kịp thời cho các DN Việt Nam tìm kiếm thông tin đối tác, cũng như thị trường.

Hướng đến phát triển bền vững, ông Phạm Bình An - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ hội nhập WTO - cho biết, các DN sản xuất ngành hàng này cần tập trung vào sản xuất chuyên canh, đầu tư cho khoa học công nghệ cao trong nông nghiệp để có nguồn hàng và chất lượng ổn định, đồng đều. Như vậy mới có được các đơn hàng dài hạn và có giá trị kinh tế cao.

Ngọc Hân

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang