• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Muối sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó

Nguồn tin:  Báo Phú Yên, 19/07/2017
Ngày cập nhật: 20/7/2017

Vùng sản xuất muối Tuyết Diêm, xã Xuân Bình (TX Sông Cầu) - Ảnh: Lê Trâm

Những năm trước giá muối thấp, thương lái chậm mua dẫn đến muối tồn nhiều năm. Riêng năm nay, giá muối trên thị trường tăng cao, diêm dân sản xuất muối đến đâu tiêu thụ hết đến đó.

Muối ráo, muối sạch tăng giá

Tại vùng muối Tuyết Diêm, xã Xuân Bình (TX Sông Cầu, tỉnh Phú Yên), ông Trần Văn Tấn đang gánh muối chất trên bờ, chờ muối ráo bán cho thương lái phấn khởi nói: Vụ muối này, diêm dân phấn khởi vì giá muối tăng cao. Muối thô hiện nay lên đến 1,2 triệu đồng/tấn (1.200 đồng/kg), tăng 800.000 đồng/tấn so với thời điểm này năm trước. Những đống muối ráo chất trên bờ đã được thương lái hỏi mua, chứ không phải như những năm trước, giá muối thấp, thương lái lại không mua dẫn đến muối chất đống tủ bạt tồn năm này qua năm khác.

Diêm dân Bùi Văn Lấm cũng ở xã Xuân Bình, cho hay: Một sào ruộng làm muối thu 3 bao muối, một bao muối 50kg bán với giá 1.200 đồng/kg thu vào 180.000 đồng. Còn những năm trước đây, 3 bao muối chỉ bán được 60.000 đồng, trong khi để làm ra hạt muối phải cuốc đất đầm mặt bằng phẳng rồi lấy nước vào chờ kết tinh, cào dồn lại…

Nhiều người làm muối sạch (muối trải bạt) cũng vui mừng vì không chỉ giá tăng cao mà thị trường còn tiêu thụ mạnh. Ông Nguyễn Đình, làm muối trải bạt ở vùng muối Tuyết Diêm phân trần: Muối sạch năm nay làm không đủ bán, thương lái rảo quanh vùng đặt tiền cọc. Giá bán muối sạch 1.500 đồng/kg, tăng 900 đồng/kg so với năm ngoái.

Theo nhiều diêm dân, với giá muối cao như hiện nay thì ruộng làm muối thường 5 nắng thu hoạch một lần, như vậy 1 ô muối (sào muối) 1 tháng thu hoạch 6 lần, tính ra thu trên 1 triệu đồng đối với muối ráo. Thế nhưng năm nay lại mất mùa muối, có thời điểm ruộng bỏ không cả tháng, do gặp mưa kéo dài.

Sản lượng giảm

Vùng muối Tuyết Diêm, xã Xuân Bình rộng 140ha, hàng năm sản xuất được 6.889 tấn; vùng muối xã Xuân Phương, Xuân Yên và Xuân Cảnh rộng 43ha, sản xuất 4.220 tấn. Tuy nhiên, vụ muối năm nay do mưa kéo dài nên vào vụ trễ hơn. Đến thời điểm hiện tại chỉ còn 3 tháng nữa là kết thúc vụ, thế nhưng diêm dân TX Sông Cầu thu chưa được 1/10 so với tổng sản lượng muối. Ông Trần Văn Tấn (65 tuổi), ở thôn Lệ Uyên (xã Xuân Phương), cho hay: Gia đình tôi có 6 ô muối, mấy năm trước đến nay tôi thu bèo lắm cũng 30 tấn, riêng năm nay thu chưa được 10 tấn. “Có đợt lấy nước chứa mặn đợi kết tinh thì mưa ập xuống đành phải chờ nắng gắt làm đợt muối mới. Còn có những ô ruộng, muối kết tinh bằng đầu đũa gặp mưa kéo dài rã ra thành nước phải đặt máy bơm tháo đợt nước đó ra mới lấy nước biển vào lắng chờ kết tinh muối”, ông Tấn nói.

Giá muối tăng cao nhưng sản lượng giảm, nhiều diêm dân tiếc. Theo ông Nguyễn Mạnh có thâm niên trong nghề làm muối ở Xuân Yên hơn 20 năm, chưa năm nào thời tiết bất lợi cho người làm muối như năm nay. Trong vòng 5 năm trở lại đây thì riêng năm nay giá muối tăng cao nhưng vào đầu vụ ruộng bỏ trống vì mưa kéo dài. Hầu hết vùng này nhà nào cũng sụt giảm sản lượng muối dẫn đến thu nhập cũng giảm theo”, ông Mạnh tâm sự.

Theo Phòng Kinh tế TX Sông Cầu, toàn thị xã hiện có 183ha muối, với tổng sản lượng muối hàng năm là 11.100 tấn. Trong số các vùng sản xuất muối thì chỉ có vùng muối Tuyết Diêm sản xuất được 380 tấn muối sạch. Do thời tiết bất lợi nên sản lượng muối năm nay giảm nhiều so với các năm trước. Bà Nguyễn Thị Đặng Hải, Phó Phòng Kinh tế TX Sông Cầu, cho biết: Trong những tháng đầu năm 2017, mưa trái mùa kéo dài nên sản lượng muối ráo 6 tháng đầu năm thu hoạch chỉ đạt 900 tấn, giảm 3.100 tấn so với cùng kỳ năm 2016. Muối khan hiếm nên sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó, giá bán muối thô hiện nay cao 1,2 triệu đồng/tấn, tăng 800.000 đồng/tấn so với cùng kỳ năm trước, giá bán muối sạch khoảng 1,5 triệu đồng/tấn, tăng 900.000 đồng/tấn so với cùng kỳ năm trước.

Lê Trân

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang