• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Giang: Những nông dân mê công nghệ

Nguồn tin:  Báo An Giang, 18/07/2017
Ngày cập nhật: 19/7/2017

Với mong muốn tiếp cận những mô hình sản xuất mới, anh Phạm Huy Cường (xã An Hảo, Tịnh Biên, An Giang) và ông Hồ Tấn Phong (phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) đã mạnh dạn áp dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp hướng đến nguồn thu nhập ổn định dưới sự “tiếp sức” của ngành chuyên môn.

Tận dụng đặc thù khí hậu vùng cao

Định cư trên đỉnh núi Cấm hơn 10 năm, anh Phạm Huy Cường hiểu rất rõ đặc thù khí hậu vùng cao. Do đó, ngoài công việc “gõ đầu trẻ”, anh còn là một nông dân đúng nghĩa. Anh cho biết: “Chuyện người dân trồng nông sản trên núi Cấm đã có từ lâu. Đa phần họ đều “quen mặt” những loại cây xứ lạnh như: Su, bơ, quýt, dâu vốn đã thành đặc sản núi Cấm. Tuy nhiên, tôi không muốn đi theo “lối mòn” đó mà phải hướng đến những cây trồng đặc trưng, nhất là các loại hoa xuất xứ Đà Lạt”. Theo đó, anh Cường đã thực hiện trồng hoa cách đây 3 năm và thu được kết quả tốt. Các loài hoa như cúc đồng tiền, lily bách hợp phát triển rất tốt trên núi Cấm, đặc biệt là vào những tháng cuối năm. “Tôi đã thành công với hoa lily và bán vào dịp Tết. Theo nhận định của khách hàng, chất lượng hoa trên núi Cấm không thua kém hoa của Đà Lạt là bao. Được sự hỗ trợ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Sở Khoa học và Công nghệ, tôi yên tâm về điều kiện canh tác trong nhà lưới. Với diện tích 700m2 nhà lưới, tôi đang có hướng trồng dâu tây và hoa lan cắt cành. Nếu thành công, đây là bước tiến trong việc áp dụng công nghệ vào sản xuất”.

Những chậu hoa được ông Phong chăm sóc cẩn thận

Trước đây, anh Cường đã trồng thí điểm thành công giống dâu tây Nhật Bản. Những cây dâu phát triển khá tốt trong điều kiện khí hậu trên núi Cấm và cho khoảng 20 trái trong suốt vụ canh tác. Về chất lượng, trái dâu tây núi Cấm không thua ở Đà Lạt và được khách tham quan đánh giá cao. “Với kết quả thu được, tôi sẽ mở rộng mô hình theo hướng trồng dâu tây kiểng để biến khu nhà lưới của mình thành điểm tham quan của du khách mỗi khi lên núi. Việc được xem và mua về những cây dâu tây vốn chỉ có ở Đà Lạt tại núi Cấm sẽ tạo được cảm giác thú vị cho mọi người. Tôi nghĩ, làm nông bây giờ cần công nghệ để có thể bắt kịp nhu cầu của thị trường”- anh Cường chia sẻ.

Đam mê những sản phẩm nông nghiệp mới

Xuất phát từ niềm đam mê với những mô hình sản xuất mới, ông Hồ Tấn Phong đã tích cực phối hợp ngành chuyên môn để thực hiện mong muốn của mình. Ngoài việc sản xuất rau an toàn, ông Phong còn trồng các loại hoa, như: Cúc đồng tiền, hoa chuông và các loại lan. “Trong diện tích nhà lưới do Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ, tôi đang trồng 400 chậu hoa chuông, 400 chậu cúc đồng tiền, 1.200 giỏ hoa lan dendro, mokara và hồ điệp. Việc canh tác những giống hoa này trong điều kiện khí hậu nóng ẩm rất khó khăn. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ kỹ thuật của ngành chuyên môn, tôi có thể yên tâm theo đuổi mô hình. Dự kiến, tôi sẽ bán các giỏ hoa này vào Tết tới”- ông Phong cho hay.

Ngoài ra, ông Phong còn trồng dưa lê, dưa lưới trong nhà vòm. Ông cho biết, đây là mô hình sản xuất mới của địa phương và đòi hỏi sự đầu tư chi phí, công sức rất lớn. “Để nông dân có thể theo đuổi công nghệ là điều rất khó, bởi họ không đủ nguồn vốn và sự kiên nhẫn để chờ thành quả lâu dài. Thực tế, bản thân tôi phải rất cố gắng mới thu được kết quả. Hiện số lượng dưa lê, dưa lưới do tôi trồng được siêu thị Tứ Sơn, siêu thị Co.opmart và Công ty TNHH MTV TMDV Phan Nam thu mua nên có thể yên tâm về đầu ra sản phẩm” - ông Phong thật tình.

Vì dưa lê, dưa lưới là loại nông sản mới, đòi hỏi kỹ thuật canh tác cao và chỉ phát triển tốt trong nhà vòm nên ngoài ông Phong không có nông dân nào đủ điều kiện theo đuổi mô hình. “Tôi chỉ đáp ứng được 30% sản lượng theo nhu cầu của các siêu thị. Ngoài ra, khách đến tham quan mô hình cũng muốn dùng thử sản phẩm nên tôi có bán lẻ chút ít. Giá thu mua của siêu thị là 35.000 đồng/kg dưa lê và 40.000 đồng/kg dưa lưới. Nhờ niềm đam mê nên tôi mới có được kết quả như hôm nay. Tôi nghĩ, chỉ có ứng dụng công nghệ mới giúp nông dân bớt phụ thuộc vào thị trường để có nguồn thu ổn định”.

Với niềm đam mê của mình, những nông dân như anh Cường, ông Phong đã thành công trong việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất. Họ là những người tiêu biểu đại diện cho hình ảnh người nông dân thời hội nhập. Tuy nhiên, người nông dân vẫn cần sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn từ địa phương và ngành chuyên môn để góp sức vào chương trình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mà tỉnh đang thực hiện.

Ông Hồ Tấn Phong cho biết: “Tôi đang tiếp tục đầu tư xây dựng 1.300m2 nhà vòm để trồng dưa lê, dưa lưới và các giống cà chua. Với tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ đồng cho 2 khu nhà vòm, tôi hy vọng mình sẽ thu được kết quả như mong muốn. Ngoài ra, việc ứng dụng mô hình canh tác các giống hoa cũng nhằm góp phần thực hiện mục tiêu ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp cùng địa phương”.

Thanh Tiến

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang