• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quản lý an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản: Cần nâng cao nhận thức từ sản xuất đến tiêu dùng

Nguồn tin:  Báo Cần Thơ, 23/06/2017
Ngày cập nhật: 26/6/2017

Nhiều ý kiến cho rằng, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là biện pháp cấp bách có hiệu quả trước mắt nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản. Tuy nhiên, xử phạt chỉ giải quyết "phần ngọn", để giải quyết tận gốc của vấn đề, về lâu dài cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hành động tự giác của người dân, trong tất cả các khâu: cung cấp vật tư đầu vào, sản xuất, chế biến bảo quản và tiêu dùng.

Còn nhiều khó khăn

Thời gian qua, TP Cần Thơ kịp thời ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật và các chương trình, kế hoạch nhằm thực hiện tốt các quy định và chỉ đạo của Trung ương trong quản lý, đảm an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản. Thành phố cũng tập trung các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ, nâng cao nhận thức, hành động của doanh nghiệp, người dân nhằm đảm bảo an toàn từ khâu sản xuất đến tiêu dùng. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Kết quả, thành phố đã ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; không để xảy ra tình trạng người dân lạm dụng các loại phụ gia và chất cấm trong bảo quản, chế biến thực phẩm và các sản phẩm nông lâm thủy sản. Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn thành phố không ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm cấp tính nào. Thành phố cũng xây dựng và phát triển được nhiều mô hình sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông sản lâm thủy sản an toàn.

Nông dân ở xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ thu hoạch trái cây.

Tuy nhiên, công tác quản lý an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại không ít khó khăn, hạn chế. Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, do đa số cơ sở sản xuất kinh doanh trên lĩnh vực này quy mô nhỏ lẻ, việc phân công người quản lý hồ sơ, theo dõi sản xuất rất hạn chế. Các cơ sở thường vi phạm: không khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, không cập nhật kiến thức về an toàn thực phẩm theo quy định... Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực chuyên ngành vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông lâm thủy sản được quan tâm triển khai nhưng chưa thường xuyên, sâu rộng đến người sản xuất, kinh doanh. Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm của một bộ phận người dân chưa cao do còn hạn chế về khả năng tiếp cận các quy định của pháp luật, một số cơ sở chưa nắm kịp thời các quy định và chưa thực hiện đúng. Trong khi đó, lực lượng thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm ở các cấp còn ít về số lượng, phần lớn là kiêm nhiệm nên việc kiểm tra, đánh giá phân loại cơ sở chưa thực hiện đồng bộ và đúng mức. Một số quận huyện còn gặp khó trong bố trí nhân lực, nguồn kinh phí phục vụ công tác quản lý chất lượng an toàn thực phẩm.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, cho rằng: Muốn thực phẩm an toàn phải đảm bảo an toàn cả quá trình sản xuất và tiêu thụ. Trên địa bàn thành phố, đa số các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản nhỏ lẻ. Vì vậy, cần có giải pháp mở rộng tuyên truyền, vận động tất cả các cơ sở thực hiện cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm. Ngành chức năng cũng cần quản lý chặt nguồn gốc xuất xứ hàng hóa bán tại các chợ gắn với việc tăng cường kết nối giữa các nhà sản xuất và tiêu dùng thực phẩm an toàn, có sự phối hợp liên ngành tốt trong công tác quản lý, tránh kiểm tra chồng chéo gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Bà Bùi Thị Nga, Trưởng Phòng Kỹ thuật an toàn và Môi trường, Sở Công thương TP Cần Thơ, cho rằng: Cần phải phối hợp liên ngành tốt và địa phương trong tuyên truyền, hỗ trợ người dân và các cơ sở sản xuất kinh doanh phát triển các sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm. Thực tế cho thấy, nhiều cơ sở trên địa bàn thuộc dạng nhỏ lẻ, chủ hộ kinh doanh còn gặp khó trong nắm bắt các quy định của Nhà nước cũng như ngại đăng ký các thủ tục theo quy định do phải tốn thêm nhiều chi phí, sản phẩm khó cạnh tranh trên thị trường.

Để tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng yêu cầu phải quan tâm thực hiện tốt các quy định và chương trình, kế hoạch của Trung ương và thành phố. Các sở ngành và địa phương, nhất là ngành nông nghiệp phải xác định năm 2017 là năm cao điểm hành động an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản và nắm rõ các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch để tổ chức thực hiện tốt trên cơ sở phối hợp chặt chẽ giữa nội bộ ngành và các bên liên quan. Đặc biệt, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, thực hiện cam kết, kiểm tra xử lý kịp thời các vi phạm… nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của người dân. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ người dân xây dựng chuỗi sản phẩm an toàn, tạo các điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, khuyến khích doanh nghiệp tăng cường kết nối với nông dân…

Thành phố hiện có hơn 222ha nuôi thủy sản theo các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và thực hành nông nghiệp tốt, như VietGap, GlobalGAP, ASC, BMP… Trong đó có hơn 218ha cá tra và 3,87ha các loại thủy sản khác. Nhiều diện tích lúa, rau màu cây ăn trái tại thành phố cũng được sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGap, GlobalGAP. Cụ thể: có 83ha lúa tại huyện Vĩnh Thạnh và Cờ Đỏ được chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hơn 10ha rau tại quận Bình Thủy đạt chuẩn VietGAP, 10ha cây ăn trái tại Phong Điền sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP…

Ngoài 12 siêu thị và trung tâm thương mại, trên địa bàn thành phố cũng xuất hiện hàng chục cửa hàng tiện ích và điểm kinh doanh có bán các loại thực phẩm, sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn.

Khánh Trung

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang