• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lập nghiệp với mô hình trồng nông sản sạch

Nguồn tin:  Báo Ninh Bình, 23/05/2017
Ngày cập nhật: 26/5/2017

Từ bỏ công việc là công nhân xây dựng, thanh niên trẻ Lê Văn Tiên, thôn Văn Hà, xã Gia Phương (Gia Viễn, Ninh Bình) trở về quê hương đầu tư làm nhà lưới để trồng nông sản sạch. Chưa có nhiều thời gian để kiểm nghiệm hiệu quả kinh tế của mô hình này, song tinh thần dám nghĩ, dám làm, quyết tâm khởi nghiệp một lĩnh vực mới với mục tiêu đưa nông sản sạch đến với người tiêu dùng được đánh giá là hướng đi đúng, được mọi người ủng hộ.

Anh Lê Văn Tiên chăm sóc vườn dưa chuột.

Khu nhà lưới rộng 1.000m2 trồng cà chua, dưa chuột và các loại rau xanh được Lê Văn Tiên ngày đêm chăm sóc đang đến kỳ nở hoa, hứa hẹn cho một vụ thu hoạch đầu tiên thành công. Tranh thủ thời gian nghỉ giải lao, Lê Văn Tiên tâm sự với chúng tôi, anh đã suy nghĩ rất nhiều khi quyết định về quê lập nghiệp. Bởi lẽ, bây giờ những người bám trụ vào đồng ruộng, nhất là lứa tuổi thanh niên để làm giàu ít lắm. ý tưởng thực hiện một mô hình trồng nông sản sạch đến với anh Tiên khi năm 2016, xã Gia Phương thực hiện dồn điền, đổi thửa.

Những mảnh ruộng manh mún của gia đình anh Tiên được dồn thành một thửa có diện tích 1.000m2. “Trước, gia đình tôi cũng trồng rau ở vài diện tích ruộng nhỏ, nhưng là trồng theo lối truyền thống. Tôi quyết tâm phát triển nghề trồng rau ấy của gia đình với quy mô lớn và một hướng đi mới, đó là trồng nông sản sạch với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm đạt chất lượng, an toàn cho sức khỏe”- anh Tiên cho biết.

Ban đầu, gia đình anh Tiên cũng phản đối, động viên anh tiếp tục đi làm công nhân cho đỡ “chân lấm tay bùn”. Nhưng khi nghe anh Tiên thuyết phục và đặc biệt là cùng nhận thấy đây là hướng đi đúng, phù hợp với điều kiện của gia đình và hợp với xu thế nên gia đình anh đã ủng hộ và cùng chung tay với anh trong những bước đi đầu tiên.

Không có nhiều kiến thức khoa học về nông nghiệp sạch, nên trước khi bắt tay làm, anh Tiên dành thời gian đi tham quan một vài mô hình trồng rau sạch, đồng thời tích cực tham khảo kiến thức qua sách báo, mạng Internet... Đối với ruộng đất ở Gia Phương thì vốn không màu mỡ, chưa phù hợp lắm để trồng rau màu, vì vậy việc đầu tiên anh Tiên làm đó là dành thời gian 4 tháng để cải tạo, nâng cao chất lượng đất, sau đó bắt tay vào xây dựng nhà lưới với mức đầu tư trên 300 triệu đồng.

Với Lê Văn Tiên, số tiền ấy rất lớn, anh đã mạnh dạn vay ngân hàng 200 triệu đồng để thực hiện ý tưởng trồng rau sạch trong nhà lưới. Ban đầu, anh đưa vào trồng cà chua, dưa chuột và các loại rau xanh khác. Theo anh Tiên, đây không phải là mùa trồng cà chua do nắng và mưa nhiều.

Tuy nhiên, vì trồng rau trong nhà lưới sẽ hạn chế được tác hại từ môi trường như nắng gắt, mưa to, hoặc sự xâm hại của côn trùng, cây trồng sẽ ít bị dịch bệnh. Vì vậy, mùa đầu tiên anh Tiên quyết định trồng các loại cây trái mùa với hy vọng sẽ đạt được hiệu quả kinh tế cao.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, ngay từ những khâu như chọn và ươm giống đều được anh chú trọng. Thông thường, việc ươm cây giống được tiến hành trên diện tích đất rộng nhưng hiện tại anh chuyển sang sử dụng khay ươm vì như vậy cây giống sẽ phát triển đồng đều, khi được lấy ra để trồng sẽ tránh tình trạng ảnh hưởng đến phần rễ. Không chỉ thế, anh còn cho xây dựng bể lọc nước để nguồn nước tưới cây được đảm bảo vệ sinh, giúp cây nhanh chóng hấp thụ chất dinh dưỡng.

Hệ thống tưới cây nhỏ giọt cũng được lắp đặt khoa học nhằm tiết kiệm nước và giảm sức lao động. Trong quá trình trồng cây, chủ yếu anh Tiên bón phân hữu cơ. Nhờ được chăm sóc tốt, đến nay, cây cà chua và dưa chuột sinh trưởng và phát triển tốt, chỉ chừng 20 ngày nữa là cho thu hoạch. Bước đầu, đã có 2 cửa hàng bán rau sạch ở thành phố Ninh Bình và thành phố Tam Điệp về tham quan và đặt hàng.

Chưa thể chứng minh ngay hiệu quả kinh tế, song thanh niên trẻ Lê Văn Tiên vẫn tin tưởng và quyết tâm theo đuổi mô hình trồng rau an toàn. Anh Tiên chia sẻ: “Hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm luôn là điều mọi người, mọi nhà quan tâm, lo lắng. Để đưa các nông sản sạch tới tận tay người tiêu dùng, tôi xác định có thể phải mất 1 hay 2 vụ đầu đưa sản phẩm ra thị trường mà chưa tính đến lợi nhuận, mục đích chủ yếu là tạo niềm tin và thói quen sử dụng nông sản sạch cho người tiêu dùng. Một thuận lợi đối với tôi đó là nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ về kiến thức, kỹ thuật trồng rau an toàn từ Trung tâm Khuyến nông tỉnh. Không chỉ dừng lại ở đây, sắp tới, tôi tiếp tục mở rộng diện tích trồng rau an toàn, kết hợp nuôi lợn thả và cua đồng…”.

Nguyễn Hùng

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang