• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

"Công nhân nông nghiệp" - xu hướng của nền nông nghiệp công nghệ cao

Nguồn tin:  Báo Lâm Đồng, 22/02/2017
Ngày cập nhật: 23/2/2017

Cùng với sự phát triển ngày càng đi vào chiều sâu của nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGAP… thì yếu tố lao động cũng đang được Lâm Đồng quan tâm. Và cụm từ “công nhân nông nghiệp” đã bắt đầu không còn xa lạ với các doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại đây.

Trang trại nông nghiệp thông minh của Công ty Cầu Đất Farm được ứng dụng giải pháp IoT của Intel. Ảnh: D.Thương

Họ chính là những “công nhân” trong nông nghiệp, được đào tạo bài bản để sản xuất ra các sản phẩm nông nghiệp tiêu chuẩn sạch và được hưởng các chế độ về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội như các công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp công nghiệp.

Nông nghiệp thông minh

Chúng tôi ghé thăm trang trại rộng 7 ha của Công ty Cầu Đất Farm, tất cả các công đoạn phục vụ sản xuất rau của trang trại đều được kết nối bằng hệ thống thông minh ứng dụng giải pháp IoT của Intel. Hệ thống này có thể tự động kiểm soát độ ẩm, nước, phân, kiểm soát chất lượng rau, quả và các loại nông sản trên một quy mô lớn.

Hầu hết các nông sản tại đây đều được trồng theo phương pháp thủy canh. Dâu tây trên giá thể, cà chua đen, dưa lưới Nhật… được kiểm soát chặt chẽ bởi hệ thống công nghệ thông minh, tự động về ánh sáng, độ ẩm, chế độ dinh dưỡng cho cây… nên cho ra sản phẩm đạt chuẩn VietGAP. Mỗi tháng thu hoạch từ 15-20 tấn nông sản sạch trên 1 ha, đạt doanh thu 4-5 tỷ đồng/năm.

Ông Đinh Anh Huân - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chè Cầu Đất mà Cầu Đất Fram là chuỗi kinh doanh mở rộng của công ty này cho chúng tôi biết: Chiến lược phát triển của công ty đó là nền nông nghiệp công nghệ cao với hệ thống nông nghiệp trực tuyến, đây là một hệ thống tương tác trực tuyến từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ, nó liên kết kho dữ liệu về kiến thức nông nghiệp, nhật ký trồng trọt của sản phẩm và kể cả công nghệ sau thu hoạch. Hiện nay, khách hàng mua rau, củ sạch của công ty tại cửa hàng ở TP Hồ Chí Minh đã có thể xem trực tuyến hình ảnh công nhân đang chăm sóc, thu hoạch các nông sản ngay tại Đà Lạt, xem nhật ký trồng trọt để truy suất nguồn gốc sản phẩm. Và để điều hành chuỗi nông nghiệp này, các nông dân cũng được đào tạo bài bản theo đúng các quy trình của công ty đưa ra.

Tiếp đó, khi Cầu Đất Farm tiến hành liên kết với các hộ nông dân trong vùng thì mọi nông dân có thể truy cập vào hệ thống này, học hỏi các kiến thức, kinh nghiệm và yêu cầu sự giúp đỡ, tư vấn phương pháp, giải pháp nông nghiệp từ các chuyên gia, các nhà sản xuất nông nghiệp chuyên nghiệp về vấn đề của họ.

Công nhân nông nghiệp

Cũng tương tự như Cầu Đất Farm, chúng tôi có dịp được đến thăm Khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại tiểu khu 21, xã Đạ Nhim, huyện Lạc Dương do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư (Công ty TNHH Đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp VinEco). Khu nhà kính áp dụng các công nghệ thông minh với các sản phẩm cà chua bi, cà chua đen, dâu tây… xanh tốt và đều sắp cho thu hoạch. Trung bình mỗi ngày, khu sản xuất này cung cấp cho hệ thống VinMart trên 500 kg rau, củ, quả. Theo đó, để đảm bảo tiêu chuẩn Khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Trung tâm thu mua, sơ chế, bảo quản sản phẩm và chuyển giao công nghệ. Tập đoàn đang tập trung triển khai ứng dụng các công nghệ tiên tiến của Nhật Bản, Israel, Hàn Quốc vào quy trình trồng trọt theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và hữu cơ.

Bà Đào Thị Hòe - quản lý công nhân của Công ty VinEco chia sẻ: “Với nền nông nghiệp công nghệ cao mà công ty hướng đến thì những người lao động làm việc tại đây phải có tác phong công nghiệp, tuân thủ nghiêm các quy trình sản xuất. Họ chính là những công nhân có khả năng làm chủ công nghệ sản xuất, quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt của công ty, được hưởng lương và các chế độ như các công nhân kỹ thuật cao làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp. Đó là mục tiêu lớn mà công ty đã đưa ra, khi quá trình sản xuất đi vào ổn định thì công ty sẽ tiến hành đào tạo toàn bộ các lao động (kể cả lao động địa phương) để ra đời những “công nhân nông nghiệp” thực thụ phục vụ cho nền nông nghiệp tiên tiến”.

Với định hướng hướng nền nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nền nông nghiệp thông minh, sản xuất theo yêu cầu thị trường… mà tỉnh Lâm Đồng đang hướng đến thì yếu tố con người cũng đang rất được chú trọng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Tiến khi đến tham quan một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao đã nêu ý kiến rằng: “Nguồn nhân lực để làm nông nghiệp công nghệ cao phải được phát triển. Cùng với nền nông nghiệp thông minh thì người nông dân cũng trở thành những công nhân, làm chủ công nghệ. Ở đó dần dần họ sẽ được giải phóng sức lao động, không còn vất vả, dãi nắng dầm sương nữa. Đó là điều mà nông nghiệp Lâm Đồng hướng đến trong tương lai”.

Ngoài ra, tỉnh cũng phải chú ý đến các chiến lược mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng mẫu mã, bao bì, xây dựng thương hiệu, áp dụng thương mại điện tử trong tiêu thụ nông sản…

Nông nghiệp thông minh sẽ là mô hình nông nghiệp kiểu mới với sự tham gia của nhiều thành phần khác nhau trong chuỗi tiêu thụ từ nhà sản xuất tới tay người tiêu dùng, đem lại những giá trị xứng đáng với sản phẩm nông nghiệp đó. Và khi áp dụng mô hình này, các doanh nghiệp sẽ sử dụng người nông dân như một người công nhân trí thức, được thụ hưởng những chế độ, tiền lương phù hợp với năng lực lao động của họ. Đó là xu thế tất yếu, đem lại bức tranh sáng trong tương lai cho nền nông nghiệp công nghệ cao ở Lâm Đồng.

DIỄM THƯƠNG

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang