• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đăk Hà (Kon Tum): Người dân nỗ lực tái đàn cá nuôi trong lồng bè

Nguồn tin: Báo Kon Tum, 08/10/2017
Ngày cập nhật: 12/10/2017

Vụ cá chết bất thường tại lòng hồ thủy điện Plei Krông, huyện Đăk Hà (Kon Tum) trong tháng 7 vừa qua đã làm 5 hộ nuôi cá lồng bè nơi đây thiệt hại trên 70 tấn cá, tương đương gần 2,4 tỷ đồng. Vượt qua những khó khăn ban đầu, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, đến nay, các hộ dân đã tiến hành thả cá giống, tái đàn trở lại để tiếp tục sản xuất.

Gia đình ông Lê Khả Tuyên là một trong những hộ dân chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt cá chết hàng loạt đợt tháng 7 vừa qua với tổng mức thiệt hại là 858 triệu đồng.

Vượt lên khó khăn, không trông chờ hỗ trợ từ chính quyền địa phương, ông đã chủ động nuôi tái đàn trở lại, từng bước ổn định sản xuất.

Lồng nuôi cá của gia điình ông Tuyên. Ảnh: T.N

Ông cho biết: Sau đợt cá chết, khi nước lên ổn định, kiểm tra nước đảm bảo tốt, gia đình tôi cố gắng vay mượn đầu tư mua con giống, thức ăn để tái đàn. Hiện nay, gia đình tôi đã nuôi được 6 lồng. Gia đình tôi cũng như các hộ dân nuôi cá lồng tại lòng hồ thủy điện Plei Krông mong muốn nhà máy thủy điện thông báo lịch đóng, xả nước cụ thể để biết đường kịp thời xử lý và đề nghị thủy điện hỗ trợ một phần kinh phí để chúng tôi tái đàn.

Trước tình hình thiệt hại do cá chết bất thường, để hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, ngày 20/7/2017, Sở NN&PTNT đã có văn bản báo cáo với UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Đăk Hà xuất kinh phí dự phòng hỗ trợ các hộ nuôi cá lồng bè bị thiệt hại; chủ động rà soát các hộ có vay vốn ngân hàng đề nghị khoanh nợ, giãn nợ.

Theo đó, đầu tháng 8/2017, UBND huyện Đăk Hà ban hành Quyết định hỗ trợ hơn 280 triệu đồng cho 5 hộ dân nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện Plei Krông bị thiệt hại, để người dân thu mua cá giống, tiếp tục sản xuất, ổn định cuộc sống.

“Huyện đã rà soát, lập danh sách và làm các thủ tục cần thiết để hỗ trợ cho người dân. Mức hỗ trợ cụ thể: Cứ 100m3 khối lồng với tỷ lệ thiệt hại từ 70% trở lên được hỗ trợ từ 7,1 đến 10 triệu đồng” - ông Lê Thế Cương - Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đăk Hà nói.

Là một trong những đơn vị gắn bó lâu năm với các hộ dân nuôi cá lồng bè trên địa bàn huyện Đăk Hà, Trung tâm Cá giống Tá Tiến (thị trấn Đăk Hà) đã đồng hành, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn ban đầu trong quá trình nuôi tái đàn tại các lồng bè.

Ông Nguyễn Hữu Tá - Trung tâm Cá giống Tá Tiến chia sẻ: Với phương châm người chăn nuôi có lãi, chúng tôi có lợi. Sau khi biết tin cá chết, chúng tôi đã vào tận thu số cá có khả năng sử dụng để tiêu thụ cho bà con. Hai nữa là khoanh nợ tổng số tiền giống, tiền thức ăn cho 5 hộ với số tiền trên 2 tỷ đồng, tiếp tục đầu tư giống, cung cấp thức ăn để thu nợ từ từ. Qua đợt cá chết lần này, tôi cũng đề nghị Công ty thủy điện cần thông báo cho bà con lịch đóng, xả nước để người nuôi cá có thể chủ động hơn trong các khâu theo dõi, chăm sóc đàn cá.

Người dân vớt cá chết mang đi tiêu hủy. Ảnh: T.N

Trước thiệt hại lớn của các hộ nuôi cá trong thời gian qua, bên cạnh hỗ trợ tiền mua con giống và đầu tư khắc phục lồng bè, tiêu trùng khử độc để tái đàn cá, UBND huyện Đăk Hà cũng đã chỉ đạo Phòng NN&PTNT, các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi và hướng dẫn kỹ thuật, tạo mọi điều kiện tốt nhất để người dân nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện Plei Krông khôi phục sản xuất.

Ông Lê Thế Cương cho biết: Mỗi loại cá có yêu cầu, kỹ thuật khác nhau. Đối với cá nuôi lồng bè, một trong những yếu tố đòi hỏi là phải quan sát tốt nước nuôi trên lòng hồ. Điều quan trọng là các nhà máy thủy điện trước khi vận hành xả nước, cần thông báo cụ thể, đầy đủ thông tin đến người dân và chính quyền địa phương để có biện pháp phòng chống kịp thời.

Trọng Nghĩa

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang