• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hòa Bình: Tăng cường các giải pháp phát triển bền vững cây ăn quả có múi

Nguồn tin: Báo Hòa Bình, 24/07/2017
Ngày cập nhật: 26/7/2017

Theo Sở NN&PTNT, thời gian qua, qua kiểm tra, đánh giá của các nhà khoa học và cơ quan chuyên môn cho thấy: Hiện nay, một số vườn cây ăn quả có múi trên địa bàn huyện Cao Phong (Hòa Bình) đã bị suy tàn. Cây sinh trưởng còi cọc, vàng lá, lá nhỏ, khô cành, rễ tơ kém phát triển, nhiều diện tích bị thối rễ; có sự xuất hiện của rầy chổng cánh là môi giới truyền bệnh Greening...

Để diện tích cây ăn quả có múi của tỉnh phát triển bền vững, Sở NN&PTNT đề nghị cần có các giải pháp triệt để trong xử lý nguồn bệnh và cải tạo đất.

Kết quả phân tích cho thấy trên các vườn lấy mẫu đều ghi nhận có bệnh Greening, bệnh Tristeza, nấm Phytophthora, nấm Fusarium, tuyến trùng gây hại với mức độ khác nhau. Những diện tích vườn cây đã bị suy tàn rất khó để trồng lại chu kỳ mới nếu không có các giải pháp triệt để trong xử lý nguồn bệnh và cải tạo đất.

Để phát triển sản xuất cây có múi trên địa bàn tỉnh một cách bền vững. Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã thực hiện tốt việc công khai diện tích, địa bàn quy hoạch vùng trồng cây ăn quả có múi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thông tin rộng rãi để người dân và các nhà đầu tư biết về diện tích và địa bàn được quy hoạch để huy động nguồn lực phát triển thành những vùng sản xuất tập trung.

Đối với diện tích trong kế hoạch trồng mới cần bố trí cơ cấu giống phù hợp giữa giống chín sớm, chính vụ và chín muộn nhằm rải vụ, nâng cao hiệu quả kinh tế cho vùng sản xuất. Đặc biệt trên diện tích trồng tái canh cần chú trọng việc cải tạo đất và xử lý đất nhằm loại bỏ các tác nhân gây hại trong đất, đảm bảo đất sạch trước khi trồng mới.

Đối với diện tích trong thời kỳ kinh doanh: Giám sát chặt việc sử dụng phân bón, thuốc BVTV; tuân thủ các quy định về điều kiện đảm bảo ATTP. Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ các cơ sở sản xuất đáp ứng các yêu cầu và hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp Chứng nhận đủ điều kiện ATTP.

Chủ động bố trí ngân sách cấp huyện và huy động các nguồn vốn khác để đẩy mạnh hoạt động chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trong canh tác cây có múi.

Chủ động trong công tác điều tra, phát hiện các đối tượng dịch hại, đồng thời bố trí kinh phí lấy mẫu, phân tích đánh giá để chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh.

Chủ động hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong việc hoàn thiện hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng; quản lý tốt những cây đầu dòng đã được công nhận để khai thác nguồn vật liệu nhân giống. Đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh giống cây có múi không đủ điều kiện; kinh doanh giống không rõ nguồn gốc xuất xứ...

Quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn nước phục vụ sản xuất cây ăn quả có múi, đặc biệt là nguồn nước ngầm. Hạn chế tối đa các hoạt động khai thác, sử dụng bừa bãi gây ô nhiễm, sụt giảm nguồn nước ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân.

Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT cũng yêu cầu các cơ quan chuyên môn trực thuộc Sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn tới các tổ chức, cá nhân có hoạt động SX-KD giống cây ăn quả có múi về trình tự, thủ tục đăng ký công nhận cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng theo quy định hiện hành.

Đẩy mạnh ứng dụng quy trình thực hành sản xuất tốt (VietGap); ứng dụng quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trong sản xuất cây ăn quả có múi để nâng cao năng xuất, chất lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Hướng dẫn thực hiện các quy định về SX-KD giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV cho các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử phạt những trường hợp SX-KD giống, phân bón, thuốc BVTV kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc BVTV cấm sử dụng làm ảnh hưởng đến sản xuất. Đồng thời tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại. Ngoài thị trường chủ lực là Hà Nội cần xúc tiến việc đưa sản phẩm tới các tỉnh, thành phố trọng điểm khác, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua hợp đồng; phối hợp tốt với các sở, ngành liên quan thu hút đầu tư vào các hoạt động sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm quả có múi...

P.V

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang