• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khánh Sơn (Khánh Hòa): Giá chuối giảm, tiêu thụ chậm

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 19/07/2017
Ngày cập nhật: 21/7/2017

Mấy tháng gần đây, do không có người thu mua nên chuối ở Khánh Sơn (Khánh Hòa) liên tục giảm giá, hàng trăm tấn chuối bị tồn đọng khiến nông dân thất thu.

Hộ ông Bo Bo Xuân Vận (tổ dân phố Hạp Thịnh, thị trấn Tô Hạp) có 1ha chuối mốc và dạ hương, cũng là nguồn thu nhập chính của cả gia đình. Thời điểm cuối năm 2016, 1kg chuối ông bán được khoảng 6.000 đồng, còn hiện nay chỉ được từ 1.000 đến 2.500 đồng/kg. Giá rẻ là thế, nhưng không phải ngày nào cũng có người thu mua, ông đành phải để chuối chín rụng trên cây. “Năm trước, tư thương thu mua chuối giá cao, mỗi ngày lên rẫy về tôi bán được gần 200.000 đồng. Nhờ đó, gia đình tôi có tiền chi phí sinh hoạt hàng ngày. Năm nay, giá chuối giảm mạnh, lại không có người thu mua nên gia đình đang gặp khó khăn. Mấy ngày vừa qua, chuối chín vàng trên rẫy, tôi đành chặt về cho heo, gà ăn”, ông Vận chia sẻ.

Bà Phạm Thị Tuyết, một chủ vựa chuyên thu mua chuối tại tổ dân phố Hạp Thịnh (thị trấn Tô Hạp) cho biết, trước đây, ngày nào cũng có xe tải đặt hàng, nhà bà luôn tấp nập người ra vào mua chuối. Mấy tháng nay, bà chỉ dám mua vào cầm chừng với số lượng hạn chế. Tuy nhiên, có lúc xe tải không lên nhập hàng, chuối chín bà chỉ còn cách để làm thức ăn cho gà. Cũng theo bà Tuyết, chuối mốc Khánh Sơn không chỉ tiêu thụ trong nước, còn được các thương lái thu mua xuất khẩu sang Trung Quốc. “Thời gian gần đây, phía Trung Quốc tạm ngừng nhập chuối, vì thế chuối Khánh Sơn chỉ tiêu thụ nội địa. Tuy nhiên, do nguồn cung ở các địa phương khác cũng rất dồi dào, trong khi chuối Khánh Sơn màu sắc không được đẹp, nên người ta chỉ thu mua số lượng ít và giá chỉ được từ 1.000 đến 1.500 đồng/kg. Phải 10 ngày, có khi cả nửa tháng, xe tải mới đến bốc hàng 1 lần”, bà Tuyết lý giải.

Ông Nguyễn Văn Kết - Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Hiệp cho biết, toàn xã có hơn 40ha chuối, do trên địa bàn không có điểm thu mua nên người dân bán chuối trực tiếp cho xe thồ hoặc xe tải. Mấy tháng nay, tình hình tiêu thụ chuối của bà con rất chậm, những hộ trồng chuối mốc thi thoảng còn bán được, còn hộ trồng chuối dạ hương thì gần như ế hoàn toàn.

Không bán được chuối, nhiều hộ lâm vào cảnh khó khăn, nhất là những hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Để có nguồn thu nhập, một số hộ đã tự tìm đầu ra cho quả chuối bằng cách sấy khô, rồi đem đi chào bán tại các cửa hàng, chợ hoặc vận chuyển chuối tươi đi tiêu thụ ở khu vực đồng bằng. “Chuối là một trong những nguồn thu chính của gia đình tôi. Năm nay, chuối ế ẩm quá nên chúng tôi phải tự đưa về đồng bằng để bán. Mặc dù công vận chuyển rất khó khăn vì đường xa lại đèo dốc, nhưng tôi cũng bán được từ 7.000 đến 10.000 đồng/kg. Nếu không đưa đi bán kịp thời, khi chuối chín quá, không ăn được nữa thì phải mang đổ đi và sẽ không có thu nhập”, bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, người trồng chuối tại xã Ba Cụm Bắc bày tỏ.

Giá chuối giảm, gây khó khăn cho nhiều người dân Khánh Sơn

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời điểm hiện tại, quả chuối đến tay người tiêu dùng trong tỉnh vẫn có giá không hề thấp. Trong khi đó, giá chuối ở Khánh Sơn rất thấp, bán ra ế ẩm là điều hết sức vô lý. Theo ông Cao Phạm Cưỡng - Chủ tịch Hội Nông dân huyện, tại Hội chợ nông sản Khánh Hòa 2017 vừa qua, trong buổi hội thảo kết nối cung cầu, địa phương đã kiến nghị Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh quan tâm thu mua các mặt hàng nông sản Khánh Sơn, trong đó có chuối. Nhưng chỉ có một số doanh nghiệp tư nhân đồng ý thu mua khoảng 1 tạ/ngày. Với số lượng ít như thế thì công vận chuyển sẽ rất khó khăn.

Ông Đinh Ngọc Bình - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết, thời gian qua, huyện đã gặp và trao đổi với một số doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Mình về việc bao tiêu sản phẩm chuối Khánh Sơn. Tuy nhiên, để đi đến thống nhất về vấn đề này thì cần phải có thời gian, chứ không thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Toàn huyện Khánh Sơn có khoảng 550ha chuối, tập trung chủ yếu ở các xã: Ba Cụm Bắc, Ba Cụm Nam, Sơn Hiệp, Thành Sơn và thị trấn Tô Hạp. Trong cơ cấu phát triển nông nghiệp những năm tới, cây chuối vẫn là loại cây trồng chủ lực của địa phương. Tuy nhiên để có nguồn thu ổn định từ cây chuối, việc tìm đầu ra ổn định, lâu dài cho loại nông sản này là điều người dân đang rất mong chờ ở các ngành, các cấp.

Đinh Luận

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang