• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ trồng cây ăn quả

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 18/07/2017
Ngày cập nhật: 21/7/2017

Là một trong những 4 gương mặt của tỉnh vinh dự được tham dự Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2017 tại Hà Nội, anh Lưu Chấn Thụ ở thôn Nà Thoi, xã Quang Thuận (Bạch Thông) là một tấm gương làm kinh tế giỏi của Bắc Kạn.

Anh Thụ quét dung dịch vôi kết hợp sulfat đồng cho gốc cây quýt để chống nấm mốc về mùa mưa

Phải chăm chỉ mới làm được kinh tế

Nói đến mô hình trồng cây ăn quả của anh Thụ ở trong vùng không ai là không biết bởi quy mô lớn nhất xã. Quả đúng như vậy khi đặt chân tới đây tôi hoàn toàn choáng ngợp bởi các bãi đồi quýt ngút ngàn, xanh tốt, đều tăm tắm, cây nào cây đó đang vào độ sai trĩu quả.

Vào vườn cam quýt rộng lớn là thế nhưng rất sạch cỏ, có hệ thống ống dẫn phun nước tận nơi. Anh Thụ chia sẻ: “Trước đây tôi từng có cơ hội đi thoát ly ra ngoài nhưng vì tính ưa tự do nên không có nghề nào gắn bó được lâu dài, trải qua nhiều ngành nghề cuối cùng tôi nhận thấy phát triển cây ăn quả chính là giải pháp làm giàu phù hợp nhất trên quê hương mình, từ đó đến nay tôi chỉ gắn bó với nghề trồng cây ăn quả”.

Vào những năm 2001 gia đình anh nhận vài chục ha đất của lâm trường để trồng rừng, nhưng nhận thấy hiệu quả không cao năm 2005 anh đã xin chuyển một phần diện tích đất đồi để phát triển cây ăn quả. Mới đầu là chỉ trồng thử vài trăm cây nhưng sau này càng làm càng ham, dần dần mỗi năm anh lại trồng tăng thêm diện tích. Tính đến nay anh Thụ đã sở hữu hơn 6ha cây ăn quả, chủ yếu là giống cây có múi, trong đó có tới 4ha là đã cho thu hoạch, bình quân sản lượng mỗi năm đạt 60 tấn, thu về từ 500 - 700 triệu đồng, anh dự kiến năm nay vườn cam quýt còn có thể thu về tiền tỷ nếu thời tiết thuận lợi.

Hiện tại phần lớn thời gian anh đều ở trong lán trại để tiện cho việc chăm sóc, trông nom vườn tược. Ngày nào cũng vậy anh thức dậy từ sáng sớm lên đồi phát cỏ, tỉa cành sâu, gẫy, nâng niu từng cây trái, thấy cây nào có biểu hiện bệnh là anh xử lý luôn. Lao động mãi thành quen nên chẳng mấy khi thấy anh ở không, là người gắn bó với cây ăn quả nhiều năm anh nói rằng: “Làm kinh tế từ nông nghiệp là phải thực sự chăm chỉ, coi cây cối như những đứa con của mình thì may ra mới thu lại thành quả”.

Cần chú ý nâng cao chất lượng sản phẩm

Có được thành quả như ngày hôm nay với anh Thụ chẳng hề dễ dàng gì, tất cả đều được đánh đổi bằng mồ hồi, công sức và cả sự kiên trì trong quá trình lao động suốt hơn chục năm qua. Thời điểm mới trồng cây, bản thân anh chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc nên chất lượng quả thu về không cao, ngày đó trồng được quả quýt gia đình phải dậy từ tờ mờ sáng thồ quýt ra chợ bán từng cân, hôm nào thuận lợi thì không sao hôm nào ế thì bán với giá rẻ như cho.

Trải qua những khó khăn ban đầu, hiện nay anh đã thực sự thành công từ mô hình cây ăn quả, không chỉ trồng cam quýt địa phương mà mấy năm gần đây anh còn đưa giống cam Vinh, cam Xã Đoài, cam Đường canh vào trồng thử. Đến nay các loại cây này đều đã bói quả, hứa hẹn cho năng suất cao, hiện anh có 500 gốc cam Vinh, hơn 1.000 cây cam Đường canh, một số diện tích cây ăn quả có dấu hiệu già cỗi hoặc chết anh đều chủ động thay thế bằng những cây mới.

Những gốc cam Vinh đang bắt đầu bói quả

Do trồng với số lượng lớn nên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được anh đặt lên hàng đầu, năm 2014 Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Kạn, Viện rau quả Trung ương đã chọn vườn cây nhà anh thí điểm mô hình VietGAP, từ đó đến nay toàn bộ diện tích đồi vườn đều thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP, đó là lý do sản phẩm cây ăn của của gia đình luôn được khách hàng đánh giá cao về mẫu mã và độ an toàn. Cứ mỗi mùa thu hoạch tới gia đình anh không phải vất vả đưa từng cân quả ra chợ bán nữa mà chủ yếu bán xô cho các lái buôn dưới các tỉnh miền xuôi.

Nói về tương lai anh Thụ cũng nung nấu sẽ xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm cam quýt để nâng cao giá thành sản phẩm, tạo sự tin cậy trên thị trường. Tuy nhiên để làm được điều này anh cho rằng ngoài nền tảng đã có là vùng hàng hóa tập trung thì cũng cần tính toán, liên kết các hộ trồng cây ăn qủa lại với nhau, tuân thủ tốt quy trình kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó mới duy trì được thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm với các tỉnh bạn.

Ngoài trồng cây ăn quả, anh Thụ còn tham gia trồng rừng sản xuất, hiện anh đang phối hợp với Lâm trường Bạch Thông nhận hơn chục ha rừng, bình quân mỗi năm từ trồng rừng anh cũng thu được trên 30 triệu đồng/ha. Nhờ sự chịu khó trong làm kinh tế mà giờ đây anh có thu nhập khá. Năm 2014 anh đã xây được căn nhà 2 tầng khang trang, hiện đại ngay quốc lộ 3B, đồng thời xây dựng thêm ngôi nhà rộng lớn ngay khu vực đồi cây ăn quả của gia đình để tiện lợi cho việc chăm sóc và mua sắm nhiều vật dụng gia đình có giá trị khác./.

Thu Trang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang