• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hà Tĩnh: Trồng ổi sạch – hướng sản xuất bền vững

Nguồn tin: Khuyến Nông VN, 19/07/2017
Ngày cập nhật: 20/7/2017

Trải qua hơn 20 năm bôn ba, vất vả ngược xuôi làm ăn ở phương xa nay bà Trần Thị Cảnh, thôn Thanh Hòa, xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định về làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Sau khi tìm hiểu, bà nhận thấy ổi Đài Loan là loại cây trồng không kén đất, quả ổi giòn ngon, thơm ngọt, dễ ăn nhưng giá cả bình dân, không quá đắt nên thị trường tiêu thụ rất rộng.Vì vậy bà Cảnh đã quyết định đầu tư 1,5 ha diện tích đất trang trại của mình để trồng cây ổi Đài Loan. Mặt khác, hiện nay hầu hết các mặt hàng nông sản đều lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật gây nên nhiều hệ lụy như ô nhiễm môi trường, tồn dư hóa chất trong sản phẩm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dùng; người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn trong việc lựa chọn sản phẩm để sử dụng, nhất là với những sản phẩm hoa quả dùng hàng ngày. Với những lý do đó, định hướng của bà ngay từ khi bắt đầu trồng là theo hướng ổi “sạch”.

Nhằm phát triển được theo hướng mong muốn, ngay từ khâu quy hoạch diện tích trồng ổi đã được bà thực hiện ở khu vực riêng, cách xa các vùng gây ô nhiễm. Để trồng được đúng ổi “sạch”, bà phải chấp nhận chi phí cao hơn, quy trình chăm sóc ổi luôn được tiến hành một cách chặt chẽ, tỉ mỉ theo sự phát triển của cây từ khi ra hoa cho đến khi quả chín. Có được vườn ổi nhìn bắt mắt như hiện nay, bà Cảnh phải thuê người đào đất đắp cao tạo thành các luống có rãnh chạy giữa luống để vào mùa nắng nóng, hạn hán có thể cho nước vào rãnh tưới cây được thuận lợi và thoát nước nhanh vào mùa mưa giúp cho vườn ổi không bị ngập nước Để tạo được nguồn phân hữu cơ cung cấp cho vườn, vào mùa thu hoạch lúa bà tìm về vùng sản xuất lúa để mua rơm rạ và vớt thêm cây lục bình mang về ủ giữ ẩm cho cây, khi lục bình mục, thành phân hữu cơ. Không chỉ vậy, bà còn liên hệ với những trại nuôi gà, nuôi vịt để tìm nguồn phân hữu cơ đem về ủ hoai rồi bón vào gốc. Cỏ trong vườn cũng rất nhiều, bà thuê người cuốc cỏ để vừa làm đất tơi xốp, giữ được lớp đất mặt phù sa, vừa có cỏ ủ làm phân chứ không dùng thuốc trừ cỏ như nhiều người khác, mặc dù thuê nhân công cuốc cỏ sẽ phải mất chi phí cao hơn phun thuốc diệt cỏ rất nhiều. Theo bà Cảnh, việc sử dụng phân hữu cơ không chỉ tốt cho đất, chất lượng cây trồng, mà còn hạn chế sâu bệnh, ít tốn nước tưới, phù hợp với biến đổi khí hậu.

Vườn ổi sạch của bà Cảnh

Ổi là loại cây dù ít sâu nhưng không phải là không có. Vườn ổi của gia đình được bà chăm sóc, phòng bệnh rất đặc biệt, tuyệt đối không dùng thuốc bảo vệ thực vật. Ngay khi cây ổi bắt đầu nở hoa, bà đã mua các nguyên liệu thảo dược để làm thuốc trừ sâu theo cách riêng của mình. Với số lượng 350 gốc cây ổi, bà đã chế biến 5 kg tỏi, 2 kg ớt, 4 kg riềng, sả 5 kg. Tất cả xay nhỏ, trộn đều ngâm trong 20 lít rượu trắng, ủ trong vòng 10 ngày sẽ cho thành phẩm thuốc trừ sâu thảo dược. Sau khi ngâm ủ được 10 ngày, bà pha thêm nước rồi phun cho cây ổi đang thời kỳ ra hoa để diệt sâu xanh, xua đuổi côn trùng ko tới gần. Bắt đầu từ năm 2016, bà đã sử dụng thuốc trừ sâu bằng thảo dược này trên vườn ổi nhà mình. Kết quả ổi phát triển rất tốt, lá xanh và kháng được một số loại sâu bệnh.

Để cây có đủ chất dinh dưỡng nuôi quả và quả ổi đạt chất lượng thương phẩm, bà đã tiến hành tỉa bớt hoa, quả, chỉ giữ lại những quả đẹp nhất của mỗi chùm. Sau đó bà bao nilon giúp hạn chế sâu bệnh, ngăn chặn các loại côn trùng, sâu bọ tự nhiên tới đẻ trứng, tấn công quả trong suốt quá trình phát triển. Quả lớn lên sẽ có kích cỡ phù hợp, hình dáng đều và màu sắc sáng đẹp, hấp dẫn. Vào mùa thu hoạch, mỗi ngày vườn ổi của gia đình bà cắt bán hơn 50kg, với giá 20.000 đồng/kg hiện nay, mỗi ngày bà thu được trên 1 triệu đồng. Đây là nguồn thu ổn định và không hề nhỏ đối với vùng quê nghèo Kỳ Thư.

Bà Cảnh tâm sự: “Vì không sử dụng thuốc kích thích ra hoa, chống rụng trái, thuốc kích thích tăng trưởng,… nên năng suất vườn ổi nhà tôi không cao, hiệu quả kinh tế thấp hơn những hộ làm vườn khác. Nhưng tôi vẫn chọn phương pháp canh tác truyền thống, sử dụng thuốc trừ sâu bằng thảo dược, không dùng thuốc kích thích nhằm tạo ra sản phẩm sạch cho người dùng. Tuy lợi nhuận không cao nhưng tôi tự tin khẳng định ổi trong vườn của tôi rất an toàn”. Đó cũng chính là lý do vườn ổi nhà bà vào vụ thu hoạch năm 2016 luôn tấp nập khách hàng tới tận vườn mua và ổi nhà bà trong tình trạng “cung không đủ cầu”.

Chị Nguyễn Thị Hoa, là giáo viên trường tiểu học Kỳ Thư cho biết: “Ổi vườn nhà bà Cảnh ăn rất ngon, ăn một lần là muốn ăn thêm lần nữa. Trái ổi chín da trắng đều, bên trong ruột mềm, thơm chứ không cứng hay có vị chua hoặc chát như các loại ổi khác. Các đồng nghiệp của tôi cũng là khách hàng thường xuyên ở đây, đặt mua rất nhiều về sử dụng trong nhà”.

Với định hướng phát triển ổi “sạch” ngay từ khi bắt đầu trồng đã giúp cho vườn ổi của bà Cảnh bắt đầu cho thu hoạch đảm bảo chất lượng. Đây là một hướng đi phù hợp với yêu cầu của thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng, hướng tới mục tiêu phát triển nền nông nghiệp sạch, bền vững, một nền nông nghiệp hữu cơ trong tương lai./.

Hà An

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang