• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Thuận: Bà con Gia An phấn khởi với vụ dưa tết

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 19/01/2017
Ngày cập nhật: 20/1/2017

Năm nay bà con trồng dưa ở xã Gia An, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận rất phấn khởi vì dưa cho năng suất khá, đồng thời giá cao. Hiện đã bắt đầu thu hoạch đưa ra thị trường phục vụ Tết Nguyên đán.

Hàng năm, gia đình anh Lê Việt Trường Sinh ở thôn 7, xã Gia An đều trồng từ 5 sào đến 1 ha dưa hấu vụ tết. Vùng đất anh trồng khá tốt, thuận lợi cho cây phát triển. Với hơn 2 ha đất đang canh tác, anh xoay vòng lúa, bắp, đậu và dưa. 3 vụ qua, tuy năng suất đạt nhưng giá cả rất thấp nên người trồng dưa bị lỗ. Năm nay, gia đình mạnh dạn đầu tư trồng 1,2 ha dưa hấu gồm 6 sào dưa da vàng, còn lại là da xanh dài và xanh tròn, đến nay đang thu hoạch. Nhờ chăm sóc cẩn thận nên ruộng dưa gia đình anh đạt năng suất khoảng gần 4 tấn/sào, với diện tích trên sẽ thu khoảng 40 tấn, nếu giá dưa ổn định từ 10.000 - 12.000 đồng/kg đạt giá trị trên 400 triệu đồng. Theo anh Sinh, so với các loại cây khác, dưa cho hiệu quả cao hơn nhiều. Nếu giá cả ổn định như hiện tại thì người trồng dưa rất mừng, gia đình có thêm phần để sắm tết sung túc hơn.

Còn đối với anh Trần Hùng canh tác ở thôn 2, xã Gia An hiện cùng 4 người khác trồng 2,5ha dưa hấu vụ tết. Anh Hùng cho biết vườn dưa anh trồng giống Phù Đổng, Hoàn Châu và Hắc Mỹ Nhân, năng suất đạt 3,5 tấn/sào. Riêng với 7 sào dưa của anh ước đạt 25 tấn, với giá hiện tại 11.500 đồng/kg sẽ cho thu khoảng 280 triệu đồng, trừ chi phí cũng cho lãi khoảng 200 triệu đồng. Anh Trần Hùng phấn khởi cho biết: “Làm dưa trúng giá thì có tiền hơn mấy thứ kia, ăn tết vui vẻ hơn. Năm nay người trồng dưa ai cũng phấn khởi, vừa trúng dưa lại trúng giá, gỡ gạc lại mấy năm trước bị thua lỗ”.

Theo các nhà nông nơi đây, làm dưa phụ thuộc nhiều vào giá cả thị trường, nếu trúng thì được nhiều còn nếu rớt giá thì cũng lỗ nặng. Bên cạnh đó, canh tác dưa chỉ được một vụ mỗi năm, nếu thời tiết không thuận lợi, mưa ngưng trễ sẽ ảnh hưởng đến thời vụ, không bán được trong dịp tết thì giá không cao. Việc canh tác phải luân canh 3 năm mới trồng lại được trên đất cũ, do đó nếu như gia đình có diện tích ít thì xoay vòng cũng không được bao nhiêu, còn nếu thuê mướn đất cũng tốn kém. Tuy vậy, với nhà nông đã quen với vụ dưa tết thì họ vẫn sẽ làm bởi lợi nhuận của loại cây này cao hơn hẳn những cây rau màu khác.

Theo ông Trần Đình Vân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Gia An, hiện diện tích trồng dưa hấu trên địa bàn khoảng 30 ha, do người dân Gia An và một số địa phương lân cận trồng. Đa số dưa của bà con trồng để bán tết, với giá cả và năng suất như hiện nay, bà con rất phấn khởi với vụ dưa này. Cùng với các loại cây trồng khác, cây dưa đã góp phần lớn vào sự phát triển kinh tế của hộ gia đình, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

THIÊN THANH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang