• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân cải tiến bình phun thuốc bảo vệ thực vật

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 15/07/2017
Ngày cập nhật: 17/7/2017

Đối với nông dân trồng thanh long trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, việc sử dụng bình phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, thay vì sử dụng những bình phun thuốc thường được bày bán trên thị trường, ông Lê Văn Sơn (SN 1953, thôn An Phú, xã Hàm Chính, Hàm Thuận Bắc) đã mày mò, tìm tòi và cải tiến thành công bình phun thuốc bảo vệ thực vật trên cây thanh long với những tiện ích và hiệu quả mới.

Ông Lê Văn Sơn và cải tiến bình phun thuốc BVTV

Tiện lợi, hiệu quả

Hơn một tháng nay, không ít hộ nông dân trồng thanh long trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc râm ran và muốn tiếp cận về mô hình cải tiến bình phun thuốc BVTV cho cây thanh long của hộ ông Lê Văn Sơn. Ông Sơn là hộ gia đình sản xuất đến 3.000 ha trụ thanh long, với 9 lao động thường xuyên, nên ông hiểu rõ hơn ai hết việc chăm sóc, phun xịt thuốc BVTV cho cây thanh long là việc làm thường xuyên hàng ngày khá vất vả của gia đình. Bản thân người viết cũng được kỹ sư Trần Minh Tân- Chi cục phó Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh trực tiếp giới thiệu và trực tiếp dẫn tới trang trại sản xuất thanh long của gia đình ông Sơn để tận mắt chứng kiến. Quả thực, khi đến thăm trang trại thanh long của gia đình ông Sơn, chúng tôi khá ngạc nhiên khi ông giới thiệu về tác dụng của bình phun thuốc mà ông vừa chế tạo thành công. Ông Sơn cho biết, xuất phát từ việc dùng bình phun xịt bán sẵn trên thị trường (máy nổ, mô tơ) không an toàn, không thuận tiện cho người lao động. Vì thế, với kinh nghiệm lâu năm trong nghề nông và ngành điện cơ trước đây ông theo học, nên ông Sơn đã mua những bộ phận lẻ của bình phun để chế tạo. Theo đó, cấu tạo bình phun khá đơn giản, gồm bình ắc quy, bơm cao áp, bộ xạc của bình, đồng hồ báo xạc, 1 xe rùa, 1 quay dây (quấn ống), can 100 lít và cấu tạo dây 200m. Với cải tiến này, theo ông Sơn nhận xét là rất tiện lợi, an toàn, dễ sử dụng, dễ chế tạo, tiết kiệm thuốc BVTV và chi phí chỉ 2,5 triệu đồng/cái. Chi phí này rẻ hơn so với bình xịt thường, nhờ tiết kiệm xăng. Điều khác biệt ở việc cải tiến này là nếu bình xịt thường được cấu tạo bằng mô tơ điện, máy nổ nên sẽ rất nguy hiểm cho người sử dụng, tốn xăng. Trong khi đó bình xịt cải tiến sử dụng bình xạc, ít tốn điện. Đặc biệt, bộ phận van xịt (vòi phun) được cấu tạo điều chỉnh to, nhỏ, lên xuống, ngang dọc, rất thuận tiện cho việc phun xịt và tiết kiệm thuốc BVTV. Mặt khác, thay vì vác bình phun thuốc BVTV sau lưng như truyền thống, ông đã thiế kế can nhựa để trên xe rùa nên giúp người lao động giảm bớt mệt nhọc và hạn chế tiếp xúc với thuốc BVTV.

Nói về năng suất của bình phun thuốc BVTV cải tiến này, ông Sơn cho biết, mỗi ngày bình có thể phun được 480 lít nước, tương đương khoảng 1.500 trụ thanh long (1 người làm) nên rất tiện lợi và hiệu quả.

Nông dân sản xuất giỏi cấp Trung ương

Đối với người dân huyện Hàm Thuận Bắc, có lẽ tên tuổi về gương nông dân sản xuất giỏi của ông Sơn đã được nhiều người biết đến và thán phục. Ông Sơn chia sẻ, xuất phát từ một gia đình nông dân nghèo, vợ chồng ông đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để mở cửa hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và vật liệu xây dựng, vừa sản xuất nông nghiệp. Đến năm 2001, ông Sơn thành lập Công ty TNHH SX DV TM Sơn Hòa. Hiện nay ngoài việc kinh doanh điều hành công ty và quản lý hơn 10 nhân viên, ông Sơn còn chăm sóc 3.000 trụ thanh long, 0,2 ha đất ao hồ… Tổng thu nhập đã trừ chi phí bình quân của gia đình hàng năm khoảng 1,2 tỷ đồng. Không chỉ chú tâm phát triển kinh tế gia đình, ông Sơn còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động, giúp đỡ nông dân có hoàn cảnh khó khăn, tặng học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học…Với những thành tích đáng phấn khởi như trên, ông Lê Văn Sơn đã đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp trung ương, giai đoạn 2014-2017 và hiện đang được đề nghị Chính phủ tặng bằng khen.

Trở lại với việc cải tiến bình phun thuốc đã được ông thực hiện thành công hơn 1 tháng nay, ông Sơn cho biết, hiện ông chưa bán ra thị trường mà chỉ áp dụng vào vườn thanh long của gia đình. Ngoài ra, nếu bà con nào có nhu cầu đặt mua hay hướng dẫn cách làm thì ông sẵn sàng chia sẻ và nhân rộng mô hình.

Kiều Hằng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang