• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chuyển đổi cây trồng đúng - nông dân thu nhập cao

Nguồn tin: VOV, 11/07/2017
Ngày cập nhật: 13/7/2017

Với Đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giai đoạn 2014-2016 và định hướng đến năm 2020 (gọi tắt là đề án 1.000), tỉnh Hậu Giang đã tạo điều kiện cho người dân thực hiện các mô hình chuyển đổi mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, góp phần tăng thu nhập trên cùng diện tích canh tác và phát triển sản xuất bền vững cho nông hộ.

Điển hình như tại huyện Phụng Hiệp, nhờ chuyển đổi cây trồng đúng hướng nên nông dân ở địa phương này đã có thu nhập tăng gấp nhiều lần so với trước đây, đưa huyện nông thôn thật sự khởi sắc.

Ông Võ Văn Phải ở ấp Mỹ Phú A, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp cho biết, vùng đất địa phương trước đây bị nhiễm phèn nặng, chỉ trồng được mía và 1 vụ lúa nhưng cho thu nhập không cao. Gia đình ông có đến 1 ha đất trồng mía nhưng đến lúc sắp thu hoạch, lũ tràn về ngập gốc làm giảm năng suất, chất lượng, rồi bị thương lái ép giá nên năm nào cũng thua lỗ.

Chuyển đổi trồng mãng cầu xiêm cho thu nhập cao.

Những năm qua, ông và những nông dân nơi đây mạnh dạn phá bỏ mía chuyển sang trồng cây mãng cầu xiêm. Với loại cây trồng mới này, ông và những nông dân nơi đây hàng năm thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha, cao gấp mười mấy lần so với trồng mía, trồng lúa trước đây.

“Trồng mãng cầu xiêm đang mang lại hiệu quả cao cho người dân. Có nhiều hộ trồng mãng cầu xiêm trên 10 công đất thu 700-800 triệu đồng/năm”, ông Phải cho biết.

Không chỉ ở xã Hòa Mỹ, thời gian qua các địa phương trong huyện Phụng Hiệp đều đồng loạt chuyển đổi cây tạp, cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác có hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài mô hình trồng mãng cầu xiêm tập trung nhiều ở xã Hòa Mỹ, các xã, thị trấn khác trong huyện cũng xuất hiện nhiều mô hình canh tác mới như mô hình trồng cam xoàn, cam sành, dưa lưới, thanh long ruột đỏ, dừa xiêm dứa.. Những mô hình này đều mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Ông Đoàn Văn Vân ở ấp Mỹ Thuận 1, xã Phụng Hiệp cho biết, từ khi bỏ mía chuyển sang trồng cam xoàn đã 3 năm nay, đây là năm đầu tiên cam bắt đầu cho thu hoạch trái nhưng ước tính thu nhập cũng vài trăm triệu sau khi trừ chi phí.

“Gia đình ước định sẽ thu được khoảng 600 triệu đồng trong vụ thu hoạch này. Từ vụ sau thu nhập chắc chắn sẽ còn cao hơn lên tới 80-90% so với chi phí bỏ ra”, ông Vân cho biết.

Theo ông Nguyễn Thế Tự, Phó Trưởng phòng Nông NN&PTN huyện Phụng Hiệp, trước đây huyện có hơn 9.550 ha mía nhưng trong gần 3 năm qua, nông dân trong huyện đã chuyển hơn 2.000 ha mía ngoài đê bao thường xuyên bị ảnh hưởng lũ, năng suất không cao và hơn 200 ha vườn tạp sang trồng các loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao, nâng diện tích cây ăn trái của huyện đạt hơn 7.600 ha.

Ông Tự cũng cho biết, huyện chuyển đổi cây trồng đúng hướng và thành công là nhờ bên cạnh việc định hướng, lựa chọn cây trồng phù hợp, hướng dẫn nông dân kỹ thuật canh tác, địa phương còn tạo điều kiện cho các hộ có được nguồn vốn để chuyển đổi.

“Đối với tỉnh có sự hỗ trợ của đề án 1.000, huyện Phụng Hiệp thụ hưởng và giải ngân trong 4 hợp phần, trong đó có hợp phần chuyển đổi về cây trồng là thụ hưởng nhiều nhất và tổng cái giải ngân là 11,7 tỷ đồng đến thời điểm này. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 50% lãi suất, còn 50% lãi suất do người dân đối ứng”, ông Tự chia sẻ.

Năm 2016, giá trị sản xuất từ cây ăn trái của huyện Phụng Hiệp có bước tăng trưởng mạnh, đạt gần 470 tỉ đồng. Đây là minh chứng cho quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng đúng hướng của huyện trong thời gian qua.

Theo lãnh đạo huyện Phụng Hiệp trong những năm tiếp theo địa phương tiếp tục phát triển, nhân rộng những loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao, từng bước xây dựng vùng trái cây đặc sản, đồng thời kết nối với các doanh nghiệp chế biến để tìm đầu ra ổn định cho các mặt hàng nông sản ở địa phương, tiếp tục nâng cao đời sống của người dân trong huyện./.

Tấn Phong/VOV-ĐBSCL

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang