• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho người trồng chuối ở Hướng Hóa

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 04/07/2017
Ngày cập nhật: 6/7/2017

Từ lâu, cây chuối là nguồn thu nhập chính của người dân xã Tân Long và một số xã vùng Lìa của huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Chuối được trồng ở đây chủ yếu phục vụ xuất khẩu đi các thị trường tiêu thụ Trung Quốc và Thái Lan. Tuy nhiên khi thị trường xuất khẩu nước ngoài gặp khó khăn, giá chuối giảm sâu, nông dân không khỏi lo lắng.

Sản phẩm chuối ở Hướng Hóa cần một thị trường tiêu thụ ổn định

Những ngày gần đây, địa điểm tập kết của sản phẩm chuối Hướng Hóa trước khi xuất đi các nơi nằm ở khu vực ngã ba Tân Long (xã Tân Long, huyện Hướng Hóa) trở nên đìu hiu, vắng vẻ, trái ngược với không khí nhộn nhịp, tấp nập vào thời gian này trước đây. Nguyên nhân là do giá chuối giảm thấp khiến người mua cũng không mặn mà, còn người bán thì không muốn bán bởi giá rẻ như cho.

Anh Hồ Văn On, một nông dân trồng chuối ở bản 1, xã Thuận, huyện Hướng Hóa cho biết: “Gia đình tôi trồng hơn 2.000 gốc chuối, trước đây với giá thu mua chuối bình quân từ 6.000 - 7.000 đồng/kg, có thời điểm lên gần 10.000 đồng/kg, mỗi ngày tôi có thu nhập từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng. Nay chuối chín đầy trên nương mà cũng không muốn thu hoạch, bởi với mức giá khoảng 2.000 - 2.500 đồng/kg như hiện nay, sau khi trừ công làm, chi phí vận chuyển thì hầu hết người trồng chuối như tôi đều lỗ nặng”.

Còn bà Lê Thị Oanh, ở thôn Long Phụng, xã Tân Long thì không giấu được sự lo lắng khi nhắc đến câu chuyện giá chuối. Theo bà Oanh, hiện gia đình bà có gần 1.000 gốc chuối, phần lớn đang cho thu hoạch. Nếu như mọi năm, với giá không biến động nhiều, mỗi vụ chuối sau khi trừ chi phí bà Oanh có thu nhập gần 200 triệu đồng. Thế mà hiện nay, mặc dù chuối đã chín vàng trên nương nhưng bà vẫn không muốn thu hoạch bởi càng thu hoạch nhiều thì càng lỗ nhiều. Bà Oanh cho biết: “Với mức giá thu mua như hiện nay, chỉ những chủ vườn có vị trí gần đường giao thông thuận lợi mới dám thu hoạch chứ những chủ vườn có vị trí xa các trục đường đường giao thông thì không thể thu hoạch bởi giá bán ra không bù đắp được chi phí vận chuyển”.

Không chỉ ông On và bà Oanh mà nhiều nông dân trồng chuối khác ở huyện Hướng Hóa cũng đang lâm vào tình cảnh lao đao khi giá chuối giảm thấp. Lý giải về nguyên nhân giá chuối giảm thấp như hiện nay, một số tiểu thương chuyên nghề thu mua chuối xuất khẩu ở khu vực ngã ba Tân Long cho rằng chủ yếu là do 2 thị trường tiêu thụ truyền thống là Trung Quốc và Thái Lan đột ngột ngừng nhập chuối khiến tình trạng cung vượt cầu, cũng là nguyên nhân trực tiếp đẩy giá chuối trên địa bàn xuống thấp như hiện nay. Bên cạnh đó, theo một số tiểu thương có kinh nghiệm, giá chuối giảm có một phần nguyên nhân do hiện nay ở miền Nam nông dân đang vào cao điểm của vụ trái cây nên sức tiêu thụ chuối quả giảm, dẫn đến giá chuối giảm sâu như hiện nay. Đây là quy luật cung cầu hàng năm của thị trường trái cây nên hi vọng giá chuối sẽ sớm hồi phục trong thời gian tới.

Để góp phần tháo gỡ đầu ra cho nông dân, hiện nay một số tiểu thương trên địa bàn huyện Hướng Hóa đã chuyển hướng sang thị trường tiêu thụ trong nước, tuy nhiên sức mua và giá cả không bằng các thị trường xuất khẩu nên đầu ra cho cây chuối vẫn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, để đa dạng hóa thị trường cho sản phẩm chuối, thời gian gần đây, một số tiểu thương trên địa bàn huyện Hướng Hóa đã tìm hướng xuất khẩu sản phẩm chuối quả sang thị trường Campuchia.

Tuy nhiên hiện nay chỉ mới xuất đi một sản lượng chuối quả không nhiều, nhưng đây cũng là một hướng đi rất cần được khuyến khích trong bối cảnh việc tiêu thụ sản phẩm chuối ở huyện Hướng Hóa vẫn còn quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc như hiện nay. Theo nhiều người dân trồng chuối lâu năm ở huyện Hướng Hóa, mặc dù hiện nay diện tích chuối trên địa bàn rất lớn (hơn 2.000 ha, chưa tính diện tích người dân thuê đất trồng ở nước bạn Lào), có thể xây dựng vùng nguyên liệu tập trung gắn với xây dựng nhà máy chế biến nhưng đến nay trên địa bàn vẫn chưa có nhà máy chế biến nào đi vào hoạt động.

Đến nay sản phẩm chuối do nông dân trồng được vẫn chủ yếu xuất đi các nước dưới dạng thô, tươi trong khi khi chuối quả không thể để lâu dài nếu không được bảo quản, chế biến theo công nghệ thực phẩm nên chỉ cần các thị trường này ngừng nhập khẩu là nông dân rơi vào tình trạng “dở khóc, dở cười”, thậm chí phải vứt bỏ.

Chính vì vậy, về lâu dài huyện Hướng Hóa và tỉnh Quảng Trị cần nghiên cứu việc xây dựng nhà máy chế biến chuối theo hướng công nghiệp gắn với xây dựng thương hiệu “chuối Hướng Hóa” để giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm mà không phải bị lệ thuộc rất bấp bênh vào thị trường nước ngoài như hiện nay. Đồng thời với đó, cần tính toán diện tích quy hoạch phát triển trồng chuối, tránh tình trạng đổ xô trồng chuối khi giá tăng và chặt bỏ đồng loạt khi giá giảm như đã từng xảy ra. Nếu làm được điều trên, tin tưởng sản phẩm chuối Hướng Hóa sẽ được nhiều thị trường khác biết đến, để cây chuối thực sự mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân ở huyện miền núi còn nhiều khó khăn này.

Công Điền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang