• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thơm ngon nhãn xuồng cơm vàng Khánh Hòa

Nguồn tin: Báo An Giang, 02/07/2017
Ngày cập nhật: 5/7/2017

Từ lâu, xã Khánh Hòa (Châu Phú, An Giang) nổi tiếng với giống nhãn Mỹ Đức có hương vị thơm đặc trưng. Tuy nhiên, qua nhiều năm, đa số gốc nhãn Mỹ Đức đều bị lão hóa, nên diện tích dần thu hẹp. Đến nay, người dân chỉ giữ lại một vài gốc, để tới mùa cây cho trái làm quà biếu cho bạn bè.

Những năm gần đây, diện tích trồng nhãn Mỹ Đức năm xưa ở Khánh Hòa đã được thay thế bằng giống nhãn xuồng cơm vàng. Giống nhãn mới này chỉ có 1 mùa, cho trái kéo dài từ đầu tháng 5 đến khoảng giữa tháng 7 âm lịch.

Ở Khánh Hòa, nông dân trồng nhãn xuồng cơm vàng chủ yếu tập trung ở 2 ấp Khánh An và Khánh Mỹ, với diện tích khoảng trên 15 héc-ta. Theo nhiều nông dân có kinh nghiệm trồng nhãn cho biết, nhãn khi trồng ở 2 ấp này sẽ cho trái to, cơm dày, vị thơm, ngon hơn nhãn những nơi khác rất nhiều. Chính điều này đã tạo nên thương hiệu cho xứ nhãn Khánh Hòa.

Khi đặt cây giống xuống, khoảng 3 năm sau, nhãn sẽ cho đợt trái đầu tiên. Chính vì thế, người dân tận dụng 2 năm đầu trồng xen các loại rau màu, để “lấy ngắn nuôi dài”.

“So nhiều loại cây trồng khác, thì nhãn xuồng cơm vàng dễ trồng, nhẹ chăm sóc. Đây là loại trái cây sạch, bởi ngoài thuốc dưỡng được xịt từ lúc ra hoa… đến khi đậu trái, thì không sử dụng loại thuốc hóa học nào khác”, anh Đào Phi Hùng, nông dân ấp Khánh An canh tác gần 3 công nhãn xuồng cơm vàng cho biết.

Nhãn xuồng cơm vàng được trồng ở xã Khánh Hòa cho trái to, hạt nhỏ, vị ngọt thanh, có giá khá cao, nhưng vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng.

Nhãn cho trái sớm, thương lái lại tận vườn thu mua giá cao (khoảng 75.000 đồng/kg). Hiện nay, nhãn đang bước vào giai đoạn chín rộ, nên giá còn từ 60.000 – 65.000 đồng/kg.

Năm nào cũng vậy, đợi tới mùa nhãn xuồng cơm vàng, cô Loan - người dân ở ấp Khánh An cũng tranh thủ cân vài chục ký nhãn tại vườn, rồi bày bán ở ven Quốc lộ 91.

“Khách vãng lai từ Long Xuyên lên Châu Đốc hay những nơi khác ưa lắm. Xe du lịch mỗi lần ghé, có người mua đến 3kg, 5kg. Tuy giá hơi cao, nhưng được cái cơm dày, ngọt thanh, trái to gấp đôi loại nhãn khác, nên khách rất "chịu”", cô Loan nói.

Ánh Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang