• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tất bật chăm sóc bưởi da xanh đón Tết

Nguồn tin: Tiền Giang, 17/01/2017
Ngày cập nhật: 19/1/2017

Những năm gần đây nhu cầu chưng bưởi da xanh trong mâm ngũ quả của người Việt ngày càng phổ biến. Nắm bắt nhu cầu thị hiếu này, nhiều hộ nông dân trồng bưởi da xanh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã xử lý để bưởi cho trái đúng vào dịp Tết Nguyên đán và dự đoán giá bưởi sẽ tăng cao trong vài ngày tới.

Bà con nông dân năm nay đón Tết sung túc nhờ giá bưởi đang tăng từng ngày.

Vào những ngày này, nông dân trồng bưởi trên địa bàn tỉnh đang tập trung chăm sóc để kịp thời có những quả bưởi xanh tươi, đạt tiêu chuẩn chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Theo nhà vườn tại các vùng trồng bưởi da xanh của tỉnh cho biết, năm nay do ảnh hưởng bởi đợt hạn mặn đầu năm nên lượng bông đậu để có trái bán đúng dịp Tết khá ít. Bên cạnh đó, đến khoảng tháng 6 vừa qua có những đợt mưa dầm khá lớn làm cho những trái non bị vi khuẩn tấn công, nám da, những trái bị nặng phải ngắt bỏ, khiến năng suất bị ảnh hưởng lớn.

Theo kinh nghiệm của các nhà vườn, từ lúc làm bông đến khi có trái thu hoạch mất từ 6 - 7 tháng. Muốn có hàng bán đúng dịp tết, nông dân phải chuẩn bị làm bông từ tháng 4 và phải chăm sóc cẩn thận, thường xuyên kiểm tra dịch bệnh. Tốt nhất nên dùng biện pháp bao trái để hạn chế các loại sâu, côn trùng đục trái, để bưởi không bị sẹo, bán được giá cao. Ngoài ra, phải tăng cường bón phân hữu cơ để tuổi thọ của cây được kéo dài, không bị mất sức khi cây tập trung nuôi trái vào dịp Tết.

Đối với các vườn bưởi có trái đẹp và uy tín nhiều năm, thương lái sẽ tìm đến sớm để đặt hàng. Hiện tại, nhiều vườn bưởi được thương lái đến đặt cọc với giá từ 45.000 - 50.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Văn Năm, xã Đạo Thạnh (TP. Mỹ Tho) cho biết: "Mấy ngày nay thương lái đến hỏi mua rất nhiều, nhưng tôi chưa dám nhận tiền cọc của lái nào. Dự kiến năm nay, gia đình tôi bán khoảng 1,5 tấn bưởi Tết, với giá bán như thương lái đặt cọc, gia đình tôi sẽ thu về hơn 70 triệu, có thêm điều kiện vui Xuân, đón Tết".

Theo tính toán của nông dân trồng bưởi da xanh, hiện nay giá bưởi thu mua tại vườn từ 35.000 - 40.000 đồng/kg. So với các loại trái cây khác, bưởi da xanh tiêu thụ rất mạnh, do thương lái đến tận vườn để thu mua. Nếu giá bưởi đạt từ 60.000 đồng/kg, năng suất bình quân mỗi ha đạt khoảng 10 - 15 tấn, nông dân có thể thu lãi từ 250 - 300 triệu đồng/ha.

"Năm nào cũng vậy, cứ khoảng đầu tháng 12 âm lịch là thương lái khắp nơi về đây đặt cọc. Nếu thương lái không phải là mối quen hàng năm thì năm đó có khả năng giá bưởi sẽ tăng cao. Thông thường khoảng 20 tháng chạp, bà con chúng tôi mới dám nhận tiền cọc của thương lái, vì lúc đó mới biết được giá có tăng cao hay không. Năm nay, bưởi loại 1 không dưới 60.000 đồng/kg vào dịp Tết này" - ông Trần Thanh Minh, xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) bộc bạch.

Bưởi da xanh là trái cây đặc sản nổi tiếng không riêng của tỉnh Tiền Giang mà cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long, màu sắc xanh tươi và bên trong ruột đỏ rất may mắn trong dịp Tết nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng dành để chưng cúng, biếu tặng mỗi khi Xuân về, Tết đến. Bưởi da xanh không chỉ là loại cây có quả được lựa chọn để xuất hiện trong mâm ngũ quả, mà còn được nhiều người ưa chuộng làm cây cảnh để chưng Tết vì nó mang một ý nghĩa rất đặc biệt. Quả bưởi thể hiện sự căng tròn, mát lành, hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn; tán lá sum xuê tượng trưng cho sự sung túc, an khang và cả trường thọ.

Ông Nguyễn Thành Luân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho cho biết: "Năm nay, hơn 1/2 diện tích bưởi da xanh của Tổ hợp tác bưởi da xanh CCB xã Đạo Thạnh cho trái đúng vào dịp Tết. Nhờ được chia sẻ kinh nghiệm, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật nên đa số thành viên đều biết cách chăm sóc, bưởi đạt chất lượng, ít bị rớt loại. Với giá bưởi cao và được thương lái tìm đến đặt cọc nhiều như hiện nay, hi vọng rằng năm nay, không riêng gì thành viên của Tổ hợp tác mà tất cả bà con có bưởi da xanh bán vào dịp Tết sẽ có được một mùa Xuân vui tươi, ấm cúng".

Cao Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang