• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chi Lăng (Lạng Sơn): Xây dựng mô hình trồng na kiểu “miệt vườn”

Nguồn tin: Báo Lạng Sơn, 30/06/2017
Ngày cập nhật: 2/7/2017

Vụ na năm nay, huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) không chỉ áp dụng khoa học kỹ thuật từ chăm sóc đến thu hoạch, đảm bảo cung cấp ra thị trường sản phẩm na an toàn mà huyện còn chú trọng xây dựng mô hình vườn na đẹp, chất lượng cao để khách hàng đến tham quan, nếm thử và mua sản phẩm tại vườn. Đây là cách làm mới kết hợp giữa xúc tiến, quảng bá sản phẩm với du lịch, nhằm mở ra hướng phát triển mới cho vùng na Chi Lăng.

Bà Linh Thị Giang, thôn Than Muội, xã Quang Lang kiểm tra độ phát triển của quả na

Sản xuất na an toàn

Chuẩn bị cho vụ na năm 2017, từ đầu năm, huyện đã tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng na an toàn cho 100% hộ trồng na trên địa bàn. Hiện huyện có hơn 100 ha na trồng theo tiêu chuẩn VietGap, tập trung ở các vùng na chính của huyện như: thị trấn Chi Lăng, xã Chi Lăng, xã Quang Lang.

Ông Lương Thành Trung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Mặc dù đã mở các lớp hướng dẫn quy trình sản xuất na an toàn, nhưng để quả na đảm bảo chất lượng, huyện còn hỗ trợ các hộ tham gia trồng na theo tiêu chuẩn VietGap thuốc bảo vệ thực vật sinh học, tránh trường hợp người dân tự mua phải thuốc không chuẩn hoặc không đúng quy định. Cụ thể, đã hỗ trợ 5.000 lọ hợp chất dẫn dụ pheromone phòng trừ ruồi đục quả na trên toàn bộ diện tích 1.500 ha na của huyện với mật độ đặt bẫy 50 bẫy/ha, thời gian đặt bẫy 3 tháng; hỗ trợ 6.000 lọ bả sinh học entoPro 150 DD phun phòng trừ ruồi đực và ruồi cái trong 2 tháng, mỗi tháng 2 lần.

Các vườn na trên địa bàn huyện phát triển tốt, 100% diện tích được chăm sóc đảm bảo chất lượng, an toàn. Hiện đã có quả đạt đường kính hơn 4 cm, tròn to, đều mắt. Theo đánh giá của phòng chuyên môn, dự kiến sản lượng na năm nay sẽ đạt từ 8 – 10 tấn/ha.

Bên cạnh đó, huyện đang thực hiện thí điểm quy trình sản xuất na theo tiêu chuẩn GlobalGap trên diện tích 5 ha. Đây là vườn mẫu hướng đến xuất khẩu sản phẩm qua thị trường các nước Châu u.

Mô hình na “miệt vườn”

Điểm nhấn vụ na năm 2017 là huyện quyết định xây dựng các vườn na sạch, đẹp, chất lượng để thu hút du khách đến tham quan, mua sản phẩm theo kiểu du lịch “miệt vườn”. Theo đó, huyện đã lựa chọn 4 vườn na với tổng diện tích hơn 11 ha (5.280 gốc). Các vườn mẫu nằm dọc quốc lộ 1A cũ, đoạn từ thôn Than Muội, xã Quang Lang đến thôn Quán Thanh, xã Chi Lăng. Du khách khi đến vườn na sẽ được ngắm cảnh, nghỉ ngơi, dùng sản phẩm và lựa chọn hái quả tại vườn.

Trong 4 vườn mẫu kiểu “miệt vườn” thì có 3 vườn được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGap, 1 vườn được chăm sóc theo tiêu chuẩn GlobalGap. Diện tích na thuộc vườn mẫu đã được kiểm tra về chất đất, chất lượng nước và đến vụ thu hoạch sẽ được kiểm định chất lượng quả. Kết quả kiểm định được công bố công khai. Tại ngày hội na năm 2017, huyện sẽ tổ chức cho các đoàn đại biểu, khách hàng đến tham quan và mua sản phẩm.

Bà Linh Thị Giang, thôn Than Muội, xã Quang Lang cho biết: Gia đình có 7 sào na thuộc vườn na mẫu số 3. Từ khi được chọn đến nay, thường xuyên có cán bộ chuyên môn đến thăm vườn, kiểm tra việc chăm sóc cây cũng như quá trình phát triển của quả na. Hiện gia đình vừa chăm sóc, vừa cải tạo vườn từ hàng rào đến lối đi đảm bảo xanh, sạch, đẹp, đợi đến vụ đón khách tới thăm vườn.

Anh Dũng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang