• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Liên kết chuỗi sản xuất thanh long

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 29/06/2017
Ngày cập nhật: 30/6/2017

Tháng 8/2016, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Bình Thuận xây dựng 2 chuỗi thanh long bước đầu đã mở ra hướng đi tích cực sản xuất gắn kết với kinh doanh - tiêu thụ cho người trồng thanh long trên địa bàn tỉnh khi tham gia chuỗi giá trị.

Thăm vùng thanh long xã Hàm Liêm (Hàm Thuận Bắc).

Chuỗi giá trị

Chuỗi thứ nhất gồm Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh, UBND xã Hàm Liêm, Liên hiệp HTX Dịch vụ sản xuất thanh long Bình Thuận, 9 HTX thành viên - nông dân là thành viên của HTX. Chuỗi thứ 2 gồm Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh, UBND xã Hàm Thạnh, Liên hiệp HTX Chế biến và xuất khẩu thanh long Bình Thuận, 5 HTX thành viên – nông dân là thành viên HTX. Ông Nguyễn Phú Hoàng - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: 2 chuỗi sản phẩm thanh long thành lập mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm thanh long, tạo chu trình khép kín trong sản xuất, thu mua, tiêu thụ, xuất khẩu thanh long thông qua các Liên hiệp HTX thanh long làm đầu mối và nòng cốt, khuyến khích tiêu thụ nông sản bằng hợp đồng có định hướng để mở ra hướng đi tích cực.

Thực hiện chuỗi thanh long, trong năm 2016, đoàn công tác của tỉnh, các sở ngành và Liên hiệp HTX thanh long đi khảo sát và kết nối cung tiêu thụ sản phẩm thanh long tại các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Hà Giang và Hà Nội. Qua đó, giúp Liên hiệp HTX thanh long Bình Thuận liên kết và ký hợp đồng kinh tế với các đối tác lớn. Tổ chức cho các HTX và liên hiệp HTX tham gia ngày giới thiệu sản phẩm HTX miền Nam tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và tại Bình Thuận… Liên hiệp HTX Dịch vụ sản xuất thanh long Bình Thuận đã ký một số hợp đồng kinh tế với các công ty phân bón như Nam Ngọc, Sông Gianh… để cung ứng sản phẩm đầu vào cho các HTX thành viên và nông dân là thành viên của HTX với sản lượng 140.000 kg phân bón các loại. Đồng thời, ký kết với một số công ty trong nước như: Công ty Gia Phú, Công ty Vineco tiêu thụ 25 tấn/tháng để giải quyết đầu ra cho thanh long.

Thách thức

Trong 2 năm gần đây, khi tình hình xuất khẩu thanh long gặp nhiều khó khăn, giá cả lên xuống thất thường, đặc biệt là bị Trung Quốc và các cơ sở thu mua ép giá thì xu hướng hợp tác, thành lập các HTX và liên hiệp HTX để liên kết sản xuất và tìm thị trường đầu ra cho các thành viên HTX là tất yếu. Các HTX thành lập và tham gia vào liên hiệp HTX thanh long tạo thành chuỗi cung ứng tập trung với quy mô và sản lượng lớn, sản xuất theo quy chuẩn VietGAP, GlobalGAP và tìm kiếm các thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt thị trường châu Âu. Tuy nhiên, khó khăn do thị trường đầu ra cho quả thanh long chưa ổn định, chủ yếu các thành viên vẫn bán cho thương lái xuất đi Trung Quốc. 2 liên hiệp HTX thanh long mới thành lập đang trong quá trình hoàn thiện và củng cố tổ chức, đang tìm kiếm thị trường xuất hàng đi với tính chất tìm hiểu thị trường. Nguyên nhân, do nhận thức của những hộ sản xuất thanh long còn hạn chế; các HTX thanh long thiếu vốn, quy mô còn nhỏ, tính liên kết còn yếu, đa số HTX chưa có nhà đóng gói. Các chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể của tỉnh vẫn chưa nhiều. Các HTX phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong khi tiềm năng kinh tế và những điều kiện khác của HTX còn non yếu.

Ông Hoàng cho biết thêm: “Thời gian tới Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động thành lập HTX vệ tinh tham gia liên hiệp HTX nhằm thực hiện các khâu từ sản xuất cung cấp thanh long, đóng gói để thu hút nhiều nông dân tham gia. Đồng thời phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và hỗ trợ các HTX tìm kiếm thị trường…”.

Toàn tỉnh hiện có 14 HTX và 2 liên hiệp HTX thanh long với 251 thành viên tham gia, diện tích 1.548 ha, sản lượng ước tính 38.269 tấn.

Thanh Duyện

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang