• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vững vàng với dừa Organic

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 16/01/2017
Ngày cập nhật: 18/1/2017

Những trái dừa khô đạt chuẩn Organic to tròn, rất đẹp.

Từ ngày được chứng nhận dừa đạt chuẩn hữu cơ (organic), 60 hộ dân trồng tổng cộng diện tích 62ha thuộc Tổ hợp tác (THT) chăm sóc, cải tạo vườn dừa ấp Cái Da, xã Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre rất an tâm vì vườn dừa của họ luôn xanh tốt, ít sâu bệnh, đặc biệt là giá dừa khô luôn ổn định, duy trì ở mức cao hơn giá thị trường.

Canh tác theo hướng hữu cơ không khó như nhiều người tưởng

Ở xã Hưng Lễ hay toàn huyện Giồng Trôm, đi đâu cũng thấy vườn dừa bạt ngàn. Thế nhưng, khi bước vào vườn dừa của THT đã được chứng nhận organic ở ấp Cái Da thì đó là một khuôn viên khác hẳn. Trong đó, các hoạt động chăn nuôi, cầu tiêu ao cá, mùi thuốc hóa học… đều không có. Dưới tán dừa là những bụi rau đắng giồng mọc lưa thưa như sẵn sàng phục vụ cho chủ vườn một bát canh ngon lành. Tàu dừa ở đây xanh non tự nhiên phơi phới khác hẳn màu xanh thẳm đậm nét phân bón vô cơ trong những vườn dừa ngoài THT này. “Đúng là thời gian đầu hơi khó, bởi lúc trước nếu thấy lá dừa hơi đuối là mình vô phân, không bao lâu xanh đậm trở lại, hoa dừa cũng theo đó mọc tủa ra nhưng làm như vậy lâu ngày có vẻ hơi kiệt sức cây. Trong khi canh tác theo kiểu hữu cơ, cây dừa phát triển rất tự nhiên và kháng sâu bệnh rất mạnh mẽ. Mặt khác, không gian, môi trường trong vườn dừa luôn được thông thoáng, sạch sẽ và quan trọng nhất là giá dừa luôn cao hơn thị trường bên ngoài 3.000 đồng/chục” - ông Nguyễn Văn Bé Bảy (53 tuổi), chủ 10 công dừa trong THT này phấn khởi nói.

Theo tính toán sau 2 năm chăm sóc dừa theo hướng hữu cơ của ông Bảy, mỗi cây dừa khi được chứng nhận thì năng suất cho trái sẽ hơn kiểu chăm sóc thông thường trước kia khoảng 5 - 10 trái/cây/năm. “Quả thật lúc đầu khi mình không được phun thuốc dưỡng cây vô tư, không được bón phân vô cơ thì cây dừa bị xuống sức rất nhiều, thậm chí có cây bị vàng lá và đương nhiên năng suất cho trái giảm. Thế nhưng, bền bỉ dùng phân, thuốc hữu cơ theo định kỳ sau một thời gian cây đã phục hồi lại và các hiện tượng đuối cây không còn xảy ra nữa, năng suất cho trái tăng ổn định theo thời gian. Nếu trước kia mỗi cây chỉ cho khoảng 72 trái/năm thì hiện nay đã tăng lên 75 - 77 trái/cây, thậm chí có cây lên được 80 trái/cây” - ông Bảy cho biết.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình chăm sóc, ông Nguyễn Văn Tròn - Tổ trưởng THT cho biết, phía đối tác (Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre - Betrimex) yêu cầu không được chăn nuôi trong vườn dừa với bất kỳ hình thức nào, nếu muốn bón thêm phân hữu cơ thì phải ủ trên 1 năm, không để rác thải trong vườn dừa, các hoạt động sinh hoạt của gia đình cũng phải tách biệt với vườn dừa. Và quan trọng nhất đó là ghi sổ tay nhật ký ngày phun xịt thuốc, bón phân (Betrimex cung cấp) thu hoạch rõ ràng. “Những việc này ban đầu có hơi khó khăn nhưng chúng tôi đã vượt qua được rồi. Bạn đừng bao giờ nghĩ đến việc có thể lén vi phạm những quy định trên bởi người của Betrimex, các chuyên gia nước ngoài (đối tác của Betrimex - PV) sẽ kiểm tra định kỳ. Trường hợp bạn đã vi phạm nhưng cũng thu dọn xong chứng cứ thì họ cũng sẽ biết sau khi họ kiểm tra trái dừa, mà nếu phải nhận được thông báo nguội như vậy thì xấu hổ lắm. Tôi nghĩ phía Betrimex cũng sẽ loại bỏ vườn dừa đó ra khỏi danh sách được hỗ trợ miễn phí phân, thuốc hữu cơ, cũng như các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc trồng dừa theo tiêu chuẩn châu Âu…” - ông Tròn nói.

Với lựa chọn đúng đắn và sự bền bỉ trong cách chăm sóc vườn dừa theo hướng hữu cơ, vừa qua THT này vinh dự được Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam trao Cúp vàng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp vì sức khỏe cộng đồng.

Dừa organic lan tỏa nhanh chóng

Ông Trương Văn Nguyền - Chủ tịch UBND xã Hưng Lễ cho biết, từ hạt nhân THT ấp Cái Da, phong trào chăm sóc dừa theo hướng hữu cơ đã lan tỏa mạnh mẽ. Đến nay, trên địa bàn xã Hưng Lễ có đến 541 hộ dân đăng ký tham gia mô hình này, với tổng diện tích gần 355ha. Trong đó, có thêm 13 hộ nữa được chứng nhận vườn dừa đạt chuẩn hữu cơ. Ngoài ra, phong trào chuyển đổi từ mía sang dừa cũng mạnh mẽ hơn và chỉ trong khoảng 6 tháng qua, diện tích mía bị “xóa” khoảng 50ha.

Diện tích trồng dừa của xã Hưng Lễ trồng đã đạt hơn 1.000ha (chiếm khoảng 95% diện tích đất sản xuất), với sản lượng cung cấp cho thị trường hàng năm trên 15 triệu trái. Từ năm 2014, Betrimex đã bao tiêu hầu hết sản phẩm ở địa phương này với giá tối thiểu 50 ngàn đồng/chục và hiện đã tăng 55 ngàn đồng/chục (12 trái). Dưới tác động của mô hình chuẩn organic, tổng thể quy mô sản xuất các THT trồng dừa ở Hưng Lễ ngày càng được liền canh. Chương trình canh tác vườn dừa theo tiêu chuẩn organic giúp người trồng dừa tiến lên bước phát triển mới về kỹ thuật canh tác để cung cấp nguyên liệu phù hợp các các doanh nghiệp sản xuất được dòng sản phẩm sạch phù hợp với nhu cầu của thị trường thế giới.

Trong cuộc làm việc với đoàn công tác của Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo, bà Châu Kim Yến - Tổng giám đốc Betrimex cho biết, trái dừa Bến Tre đang đối mặt với sự cạnh tranh nhiều nước trên thế giới nên cần phải thay đổi tập quán canh tác cho người dân để hình thành vùng nguyên liệu ổn định. Thời gian tới, phía Betrimex sẽ từng lúc điều chỉnh hợp lý hơn những tồn tại trong mối quan hệ liên kết với bà con nông dân trồng dừa organic và mở rộng đầu tư theo mô hình này để có vùng nguyên liệu ổn định.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo cho rằng, mối liên kết giữa Betrimex và người dân trồng dừa ở Hưng Lễ rất đúng hướng, là mô hình điểm quan trọng để sản phẩm dừa Bến Tre tiến đến xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị liên kết bền vững theo tinh thần Nghị quyết số 03 của Tỉnh ủy. “Tôi xin khẳng định rằng bà con nông dân Hưng Lễ canh tác theo mô hình dừa organic đúng hướng. Bà con quen dần với cách sản xuất nguyên liệu phù hợp với nhu cầu thị trường hội nhập trong nước và trên thế giới. Ngoài ra, việc thực hiện nghiêm túc theo những lề lối của tiêu chuẩn dừa organic chính là đang góp phần xây dựng nông thôn mới cho quê hương mình ngày càng trở nên giàu đẹp. Tôi kỳ vọng không chỉ tại Hưng Lễ hay huyện Giồng Trôm mà diện tích gần 70.000ha dừa của Bến Tre cũng sẽ được canh tác theo tiêu chuẩn organic” - ông Hạo khẳng định.

Trọng Đạt

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang