• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập khá từ chanh không hạt

Nguồn tin: Khoa học phổ thông, 22/06/2017
Ngày cập nhật: 25/6/2017

Giám đốc Thật bên cơ sở thu mua của mình

Ít nói, hay cười, có dáng vẻ rất “hai lúa’, am hiểu khá sâu sắc về loại đặc sản chanh không hạt Hậu Giang và luôn có ước vọng đưa loại trái cây ra nước ngoài ngày càng nhiều, đó là ấn tượng ban đầu khi chúng tôi tiếp xúc với anh Nguyễn Văn Thật, 32 tuổi, giám đốc HTX nông nghiệp Thạnh Phước, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

Xuất thân trong một gia đình thuần nông, ngay từ nhỏ, anh Thật rất mê trồng trọt, chăn nuôi. Sau thời gian lao động, Thật dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu nhiều loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với đất đai, khí hậu, tập quán canh tác ở địa phương, trong đó đặc biệt chú ý đến cây chanh không hạt, loại đặc sản chiếm nhiều ưu thế về năng suất, chất lượng, có khả năng giúp người nông dân thoát nghèo nhanh, bền vững, dễ tiêu thụ trên thương trường trong và ngoài nước. Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh Hậu Giang đã có hơn 3.000 ha trồng loại cây này, nguồn giống đều do HTX Thạnh Phước cung cấp; riêng HTX này đang trồng gần 100 ha cho trái ổn định, nhiều nhất là các xã Đông Thạnh, Phú An, Đông Phước, Đông Phước A…

Nhiều thành viên của HTX cho biết thêm, chanh không hạt dễ trồng, ít bị sâu bệnh lại cho trái quanh năm; thời gian từ khi trồng đến thu hoạch là 18 tháng. Thị trường xuất khẩu lớn nhất hiện nay là các nước Trung Đông, Hà Nội, các tỉnh Tây Nguyên, TP.HCM và các siêu thị lớn trên cả nước. Đặc điểm của mặt hàng này là rất có giá vào các tháng 2 và 3; giá thấp khoảng 20% vào tháng 9 và 10; các tháng còn lại giá bán rất bình ổn. Hiện nay, giá bán dao động từ 15.000 đến 20.000 đồng/ký. Mỗi ngày HTX Thạnh Phước bán ra thị trường khoảng 7 tấn trái tại thị trường nội địa; mỗi tuần xuất khẩu trên 23 tấn trái sang các nước. Chưa dừng lại ở đó, HTX này còn chuyên cung ứng cây giống chanh không hạt chất lượng cao cho nông dân cả nước với số lượng trên 300.000 cây mỗi năm.

Bà Trần Thị Oanh, thành viên HTX nhận xét: “Chú Thật, giám đốc, tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng điều hành hoạt động của HTX rất thành công, tiến độ xuất khẩu ngày càng tăng, thu nhập của các xã viên từ đó cũng tăng theo. Cạnh đó, chú Thật sống rất gần gũi, chân tình với mọi người, chăm lo tốt đời sống các thành viên lẫn người lao động đang tham gia tại các cơ sở sản xuất”.

Được sự hỗ trợ tích cực của gia đình, anh Thật đã thành lập cơ sở thu mua chanh không hạt để xuất khẩu với quy mô khá lớn, thu hút trên 20 lao động thường xuyên và nhiều thiết bị hiện đại. Bình quân, cơ sở thu mua của anh xuất bán ra thị trường khoảng 7 tấn/ngày; mỗi tuần anh xuất sang các nước Trung Đông 1 container khoảng 23 tấn trái. Không dừng lại ở đó, anh Nguyễn Văn Thật còn đầu từ trên 10.000 mét vuông đất để ươm cây chanh không hạt con bán cho thương lái để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Điều đáng phấn khởi là sản phẩm chanh không hạt Hậu Giang của HTX Thạnh Phước do anh Thật làm giám đốc đã được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận thương hiệu độc quyền. Đây không chỉ là niềm tự hào của các thành viên HTX mà còn là điểm tựa rất bài bản, căn cơ để sản phẩm này vươn ra thị trường thế giới.

Phan Thị Anh Thư

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang