• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xu hướng lập vườn trái cây nông hộ

Nguồn tin: Báo An Giang, 21/06/2017
Ngày cập nhật: 22/6/2017

Theo xu hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi của tỉnh An Giang, nông dân ở một số địa phương như: Thoại Sơn, Tịnh Biên, Tri Tôn, TP. Long Xuyên… đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng lúa, màu kém hiệu quả sang canh tác vườn cây ăn quả, với nhiều loại cây trồng mới và tiềm năng phát triển.

Mở rộng quy hoạch

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, diện tích trồng cây ăn trái ở các địa phương trong tỉnh tăng dần, với các loại cây phổ biến như: Xoài, chuối, nhãn và các loại cây có múi nói chung (bưởi, cam, chanh). Theo đó, các địa phương như: Chợ Mới, Thoại Sơn, Tri Tôn, Tịnh Biên… có diện tích vườn trái cây nhiều và được trồng tập trung nhất, các địa phương khác vẫn phát triển nhưng với diện tích chưa nhiều. Theo số liệu thống kê năm 2016, chỉ tính riêng 3 xã Cù lao Giêng (Chợ Mới), cây xoài đã chiếm diện tích gần 4.500 héc-ta, sản lượng tăng nhiều so với những năm trước. Đối với cây chuối, nhãn tuy diện tích có giảm nhưng được ưu thế là trồng tập trung ở một số xã thuộc các huyện Thoại Sơn, Tri Tôn, Châu Phú và Tịnh Biên… Riêng đối với các loại cây có múi, diện tích và sản lượng đều tăng qua các năm gần đây.

Nông dân lựa chọn nhiều giống cây mới để phát triển vườn cây ăn quả

Nắm được tình hình thực tế sản xuất của nông dân, cùng kiến nghị bổ sung quy hoạch cây ăn quả ở các địa phương trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng dự thảo “Điều chỉnh quy hoạch chi tiết vùng sản xuất cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao tỉnh An Giang đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030”. Theo đó, tổng diện tích trồng cây ăn quả đến năm 2020 sẽ có 21.580,4 héc-ta, trong đó địa phương có kế hoạch chuyển đổi nhiều là Tri Tôn với diện tích khoảng 5.000 héc-ta, An Phú 3.288 héc-ta, Thoại Sơn 1.167 héc-ta, Châu Phú 1.050 héc-ta và rải rác ở các huyện, thị xã, thành phố khác trong tỉnh. Hướng đến năm 2030, ngoài việc duy trì diện tích đã chuyển đổi sang trồng cây ăn quả cần tạo ra các sản phẩm chế biến từ các loại trái cây để gia tăng giá trị sản phẩm hàng hóa. Đồng thời, mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh xây dựng các nhà máy chế biến, sơ chế tại chỗ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ. Ứng dụng công nghệ vào sản xuất để tạo thương hiệu cho sản phẩm trái cây đặc sản của tỉnh kết hợp du lịch sinh thái vườn, hỗ trợ nông dân để chứng nhận thêm các sản phẩm an toàn (GAP nói chung) đủ lớn để có thể ký kết hợp đồng xuất khẩu…

Phát triển nhiều mô hình

Với gần 2 công đất vườn gần nhà, gia đình cô Lệ (thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn) trồng các loại trái cây như: Dừa xiêm dây, mít, xoài… “Mỗi khi nghe có hội chợ nông nghiệp hay đọc báo, đài thấy có nơi nào bán giống mới, chất lượng thì 2 vợ chồng tôi lân la tìm kiếm để đặt vào vườn cho phong phú chủng loại. Đầu tiên là phục vụ nhu cầu của gia đình, hàng xóm, sau đó nếu khả quan sẽ có hướng phát triển nhiều hơn”- cô Lệ chia sẻ.

Chú Nguyễn Thành Trung (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) lựa chọn giống ổi tím và đu đủ Thái Lan trồng xen vào hơn 5 công xoài cát Hòa Lộc của mình. Từ đất ruộng, chú Trung mạnh dạn chuyển đổi lên đất vườn được gần 3 năm, với 2 loại cây chính là xoài cát Hòa Lộc và dừa xiêm lùn. “Năm nay xoài cho trái đợt đầu, hái bỏ, vì cây còn tơ mà để trái sớm quá không tốt. Trước giờ nghe cây ổi tím lâu rồi, đợt này mua về trồng thử nghiệm xem sao, nếu phát triển tốt, thị trường chịu thì đầu tư trồng nhiều hơn. Nông dân bây giờ muốn làm ăn phải tìm hiểu thị trường trước, thử nghiệm được thì triển khai diện tích lớn còn không tìm hướng đi tốt hơn”- chú Trung giải thích.

Ánh Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang