• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Giang: Phát triển cây có múi ở huyện cù lao

Nguồn tin: Báo An Giang, 16/01/2017
Ngày cập nhật: 17/1/2017

Những năm gần đây, diện tích cây có múi, như: Cam, quýt, bưởi… ở huyện lù lao Chợ Mới (An Giang) không ngừng tăng lên. Cây có múi hiện nay được cho là cây trồng tiềm năng vì có giá thành luôn ở mức cao và ổn định.

Cây trồng tiềm năng

Thời gian qua, việc chuyển dịch giống cây trồng, vật nuôi trên địa bàn huyện Chợ Mới có nhiều chuyển biến tích cực. Nông dân đã thay đổi tập quán canh tác cũ, chuyển đổi từ đất lúa, đất vườn tạp sang trồng nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao hơn. Trong đó, cây có múi tuy chưa phát triển mạnh, nhưng theo đánh giá của ngành chuyên môn, đây là những loại cây trồng có tiềm năng rất lớn, giúp nông dân phát triển kinh tế.

Thăm vườn quít đang trĩu quả của anh Nguyễn Bình Đẳng (ngụ ấp An Lương, xã Hòa Bình) mới thấy được tâm huyết của gia đình anh. Anh Đẳng cho biết, sau khi tìm hiểu thông tin thị trường, nhận thấy quýt là loại cây trồng tiềm năng, nên anh quyết định chuyển đổi diện tích đất vườn tạp sau nhà sang trồng quýt. Theo anh Đẳng, quýt đường được khá nhiều người ưa chuộng để trưng, cúng trong các dịp lễ, Tết… nên giá luôn ở mức cao, dao động từ 20.000 - 35.000 đồng/kg (tùy thời điểm, chất lượng trái). Hiện nay, gia đình anh trồng quýt trên diện tích 4.000m2. Trong đó có 1.500m2 đang cho trái đợt thứ 3, diện tích còn lại chỉ mới trồng. “Đợt quýt vừa rồi, gia đình tôi thu hoạch được 4 tấn, giá bán trên 30.000 đồng/kg. Theo tôi, trồng quýt lợi nhuận cao và không bấp bênh so với các loại cây trồng khác, 1kg quýt cho lợi nhuận khoảng 8.000 đồng” - anh Đẳng thông tin.

Trồng cây có múi tốn chi phí và công chăm sóc hơn nhiều loại cây trồng khác

Theo nhận định của nông dân, trồng cây quýt đường không khó nhưng phải chăm sóc và theo dõi sâu bệnh thường xuyên. Để trồng được quýt đường cho năng suất cao, ngoài việc chọn cây giống tốt, sạch bệnh, còn phải áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để chăm sóc. Anh Trần Văn Bảo, nông dân trồng quýt ở xã Hòa An, cho biết, để vườn quýt phát triển tốt, đạt năng suất cao như mong muốn, cần áp dụng theo đúng quy trình tổng hợp từ khâu làm đất, chọn giống, ngừa bệnh. Khi cây quýt đang nuôi trái, phải tưới đủ nước hàng ngày. Nếu cây ra nhiều trái thì phải tỉa bớt để tập trung dinh dưỡng nuôi trái to và đều. Muốn cây tiếp tục cho năng suất cao, sau thu hoạch, phải vệ sinh vườn, bón phân và cắt tỉa cành già, cành sâu bệnh để tập trung dinh dưỡng cho cây, giúp cây phục hồi.

Mở rộng diện tích

Việc đầu tư chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có múi, vươn lên làm giàu, nhiều hộ dân ở Chợ Mới đã chứng minh các loại cây này rất phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương. Theo anh Đẳng, trồng quýt đường ở Chợ Mới so với các vùng chuyên canh như Hậu Giang, Đồng Tháp… năng suất tương đương chứ không thấp hơn. “Điều kiện đất ở đây tốt nhưng không bằng nếu so sánh với những tỉnh khác, nhưng năng suất thì không thua kém. So về màu sắc, quýt đường ở đây không đẹp bằng quýt Đồng Tháp, nhưng lượng nước và độ ngọt thì tương đương nhau. Còn cam xoàn thì màu sắc đẹp hơn so với cam xoàn Hậu Giang”- anh Đẳng nhận định.

Tuy nhiên, diện tích cây có múi của huyện Chợ Mới vẫn còn hạn chế, nguyên nhân do nặng vốn đầu tư và tốn nhiều công chăm sóc, nên nhiều người chưa mặn mà với các loại cây trồng này. Anh Đoàn Văn Mức (ngụ ấp An Thuận, xã Hòa Bình), quản lý 1 héc-ta đất trồng kết hợp quýt đường, cam xoàn, chi phí để lên vườn khoảng 30 triệu đồng, tiền mua giống trên dưới 20 triệu đồng. Nếu tính luôn toàn bộ chi phí từ lúc trồng đến lúc thu hoạch đợt đầu tiên khoảng 200 triệu đồng/héc-ta. “dù vốn đầu tư cao, nhưng nếu canh tác đúng cách, vụ đầu tiên có thể thu lại lợi nhuận”- anh Mức chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Mới, diện tích cây có múi trên địa bàn huyện khoảng 300 héc-ta, tập trung chủ yếu ở các xã: Hòa An, Hòa Bình, An Thạnh Trung, Long Kiến, thị trấn Mỹ Luông và xã Mỹ An. Theo ông Trí, Chợ Mới có lợi thế về diện tích đất canh tác, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu. Ngoài ra, nông dân Chợ Mới có kinh nghiệm làm vườn, đặc biệt là trồng cây có múi nên việc thu lại lợi nhuận là điều dễ dàng. “Hiện nay, huyện đang có kế hoạch mở rộng diện tích trồng cây có múi ở các xã trên, đồng thời liên hệ với Viện Cây ăn trái để hỗ trợ đầu tư hạ tầng, hỗ trợ giống, kỹ thuật, nguồn vốn… cho bà con nông dân” - ông Trí thông tin.

ĐỨC TOÀN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang