• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân Đa Mi (Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận): Chưa vội vì trái cây có thể tăng giá

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 13/01/2017
Ngày cập nhật: 15/1/2017

Những ngày này, trên các lối vào vườn ở Đa Mi (Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận), liên tục có xe đi lại. Trên xe là thương lái từ huyện Tân Phú (Đồng Nai), Bảo Lâm (Lâm Đồng) vào, Phan Thiết lên, mục đích là mua trái cây bán tết. Cũng trong dịp này hơn 40 ha xoài của các nhà vườn Đa Mi đang vào thời điểm thu hoạch. Ông Mã Hoài Nghĩa, một trong những người trồng xoài, cho hay: Ông có 600 gốc xoài Đài Loan. Xoài được trái. Trung bình 1 kg/trái. Mấy ngày nay, thương lái đặt giá 32.000 đồng/ kg. Tuy nhiên, ông cũng như nhiều nhà vườn không vội bán, bởi tết năm trước, giá xoài Đài Loan từ 45.000 – 50.000 đồng/ kg. Nếu các chủ vườn xoài hy vọng bội thu tết 2017, thì các chủ vườn quýt như chị Ngọc, anh Trần Văn Chót… cũng đang tận lực chăm sóc để quýt được màu và sẽ được giá. “Với quýt, ngoài sự ngon ngọt, thì màu da phải sáng đẹp mới được giá. Vườn quýt tơ của tui 8.000 cây, dự kiến được khoảng 15 tấn cho vụ tết này. Năm nay, trái cây ở miền Tây đang khan do thời tiết xấu, tui tin quýt của mình sẽ vượt qua 30.000 đồng/kg”, ông Trần Văn Chót nói. Ông Chót cũng như các chủ vườn không vội, chờ đến 20 âm lịch mới cắt trái bán.

Ông Mã Hoài Nghĩa (Đa Mi) đang chăm sóc vườn xoài.

Năm 2016, theo đánh giá của nhiều chuyên gia nông nghiệp: Miền Tây, thủ phủ của cây trái bị dịch bệnh do thời tiết bất ổn (không khí lạnh kéo dài, mưa nhiều, ngập mặn) nên năng suất giảm. Nhiều nhà vườn có thâm niên vẫn phải chịu cảnh trắng tay vụ xoài, quýt… tết.

Những nguyên nhân nói trên dẫn đến sản lượng trái cây năm 2016 giảm nhiều, nguồn cung dự báo không đáp ứng nhu cầu thị trường, nên giá các loại trái sẽ cao hơn so năm trước. Nhiều nông dân Đa Mi hy vọng trái cây vụ tết 2017 tăng giá là có cơ sở.

Trang Minh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang