• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Giang: Bảy Núi vào mùa trái cây đặc sản

Nguồn tin: Báo An Giang, 23/05/2017
Ngày cập nhật: 25/5/2017

Khi những cơn mưa đầu mùa nặng hạt, vùng núi rừng Bảy Núi (An Giang) như được “hồi sinh”, cây cối vươn lên tươi tốt. Đây là tín hiệu cho một vụ mùa trái cây đặc sản chính thức bắt đầu, mang nét đặc trưng của cả vùng.

Hấp dẫn mãng cầu núi

Dưới chân núi Cấm, Cô Tô, núi Két, dọc 2 bên Tỉnh lộ 948 và Quốc lộ 91 (đoạn từ thị trấn Nhà Bàng ra thị trấn Tịnh Biên), trái cây bản địa được bày bán theo mùa. Hễ mùa nào, trồng cây trái gì thì người dân sẽ đem ra trước nhà bày bán như một đặc sản quê nhà, đặc biệt mùa mưa, chủng loại phong phú hơn. Vì trồng trên đất núi, cây trái phát triển tự nhiên, được tận hưởng không khí núi rừng nên trái cây nơi đây mang hương vị lạ miệng, khác biệt so với vùng đồng bằng. Xuất hiện từ đầu mùa và kéo dài cho tới hết mùa mưa là mãng cầu núi. Tuy là giống bản địa, trái không to nhưng lại có mùi vị ngọt, thơm rất hấp dẫn. Nơi đây, có 2 loại mãng cầu là mãng cầu ta và mãng cầu xiêm, giá cả thường dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, phụ thuộc vào thời điểm mùa vụ.

Trái cây Bảy Núi vào mùa

Nhà trồng được 3 công mãng cầu ta, khi trái rộ chị Liêu Thị Út Thắm, ấp Tân Hiệp (xã Tân Lợi, Tịnh Biên) sẽ cân cho thương lái; còn đầu mùa, mãng cầu có trái lai rai thì chị bày hàng ra trước nhà phục vụ khách vãng lai. “Vô mùa mưa mãng cầu đã có trái lai rai, đợi đến lúc rộ là cứ 3 ngày thu hoạch một lần, kéo dài cho đến tháng 8 âm lịch. Trồng cây này ít tốn chi phí, nhờ vậy mà mấy năm nay gia đình kiếm được chút đỉnh” - chị Thắm cho biết. Ông Trần Văn Sơn (xã Núi Tô, Tri Tôn) trồng được 6 công mãng cầu xiêm trên núi Cô Tô. Do chủ động được nguồn nước tưới vào những lúc khô hạn nên không làm ảnh hưởng đến cây lúc ra hoa hay đậu trái. “Tuy nhiên, năm nay do nắng nhiều nên mãng cầu xiêm, mãng cầu ta của bà con đều ít có trái to, nhưng bù lại cây nào cũng sai trái nên năng suất được lắm. Thấy vậy, gia đình tôi đang tính toán mở rộng diện tích, đầu tư hệ thống trữ và tưới nước cho những vụ sau” - ông Sơn tính toán.

Ứng dụng cả… Facebook để bán hàng

Ở khu vực núi Cấm, trái bơ đã xuất hiện gần cả tháng nay nhưng theo bà con nơi đây, tháng 6 âm lịch mới là thời điểm cây bơ cho trái rộ. Do là người bản địa, nắm được thời vụ các loại trái cây nơi đây, cũng như thấy được nhu cầu của du khách, thời điểm này chị Trần Thị Thu lại bày một sạp bán bơ dưới chân núi Cấm. Ngoài bán cho khách du lịch, chị còn bán sỉ cho các mối nhỏ lẻ ở Tri Tôn. Vùng này có nhiều loại bơ như: Bơ sáp, bơ muỗng, bơ hột gà, bơ tím... được phân thành 2 loại chính. Bơ loại 1 có trái to nhất, có giá 40.000 đồng/kg, nhỏ hơn thì bán 35.000 đồng/kg. Mỗi ngày, chị Thu bán trực tiếp tại sạp từ 50 - 60kg, đó là chưa kể bán thêm dâu núi và mãng cầu. Chị Thu còn tranh thủ bắt mối, thu mua bơ của những người dân trên núi rồi trữ ở nhà làm vựa, sau đó đăng bán hàng trên Facebook cho các khách ở xa như: TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh... “Mấy năm trước, du khách ở các tỉnh xa có dịp đến núi Cấm chơi, thấy bơ ngon nên mua về ăn thử. Họ ăn ngon nên lấy địa chỉ liên hệ, năm nào không đi được thì đợi tới mùa là điện thoại mình chuyển hàng. Bơ ở đây ăn ngon đâu thua gì bơ ở Tây Nguyên nên du khách ưa lắm” - chị Thu bày tỏ.

Theo đoàn đi vía Bà Chúa Xứ núi Sam (Châu Đốc), sẵn đi tham quan vùng Bảy Núi, chị Nguyễn Thị Phượng, du khách từ Phú Yên tỏ ra bất ngờ: “Năm nào đến mùa hè tôi cũng đi buôn bơ, không ngờ trong An Giang có loại trái này. Bơ núi Cấm to, đẹp và ăn ngon không thua bơ ngoài Đắk Lắk, Đà Lạt. Riêng loại bơ hột gà (trái tròn) trái to hơn mà ăn có vị ngọt lịm, ngon quá. Sầu riêng, mãng cầu ở đây đều rất ngon, mùi vị không giống những nơi khác, thơm và ngon hơn nhiều”.

Từ lâu, các loại trái cây vùng Bảy Núi được xem như một loại đặc sản níu chân du khách khi đến tham quan nơi đây. Với giá cả bình dân, vị ngon đặc trưng nên đối với những du khách từng đến tham quan vùng Bảy Núi, rất khó quên đặc sản trái cây nơi đây.

Ánh Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang