• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bà Rịa - Vũng Tàu: Giá dưa hấu lên mức kỷ lục

Nguồn tin: Báo Bà Rịa Vũng Tàu, 12/01/2017
Ngày cập nhật: 15/1/2017

Ông Huỳnh Minh Nghĩa (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) hy vọng sẽ thu lãi cao trong mùa dưa Tết...

Thời điểm cận Tết Đinh Dậu 2017, giá dưa hấu tăng cao, hiện ở mức 8- 12 ngàn đồng/kg tùy loại, tăng gần 2,5 lần so với mùa dưa Tết năm ngoái. Với mức giá này, dự báo người trồng dưa Tết năm nay sẽ có lãi khá.

Mùa dưa hấu “ngọt lành”

Những ngày này, dọc theo tuyến tỉnh lộ 44A (huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), người đi đường dễ dàng bắt gặp những ruộng dưa hấu xanh tươi sắp cho thu hoạch. Đang tưới nước, bón phân cho ruộng dưa, ông Trần Văn Tư (ấp An Hòa, xã An Ngãi, huyện Long Điền) cho biết, dưa đang giai đoạn thúc trái nên phải tưới kali để tăng độ ngọt cho trái. Đợt này, ông xuống giống 4.000 gốc dưa/4 sào để bán Tết. Mặc dù đến 26 tháng Chạp mới thu hoạch, nhưng hiện thương lái đã đến đặt cọc mua với giá 12 ngàn đồng/kg. “Tôi trồng dưa gần 20 năm, nhưng chưa bao giờ dưa được giá như hiện tại. Nguyên nhân là do thời điểm tháng 9,10 năm nay trời mưa nhiều, khiến nhiều diện tích ruộng bị ngập nước, đất ẩm ướt, bà con không thể xuống giống, chỉ những ruộng cao mới có thể gieo trồng dưa. Như dọc hai bên tỉnh lộ 44A này, mọi năm thường có hơn 10ha trồng dưa, thì nay chỉ còn 4-5ha. Thêm vào đó, năm nay, vùng dưa các tỉnh miền Trung bị bão lũ nên sản lượng dưa cung ứng ra thị trường giảm. Nguồn cung giảm đã làm giá dưa tăng mạnh. Dự báo 4 sào dưa của tôi có thể cho sản lượng khoảng 10 tấn, với giá 12 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, tôi có thể lãi 50-60 triệu đồng”, ông Tư cho biết thêm.

Còn tại huyện Châu Đức, một trong những địa phương có diện tích trồng dưa hấu lớn nhất tỉnh, diện tích dưa cũng giảm đáng kể. Theo thống kê của Hội Nông dân huyện Châu Đức, vụ Tết năm nay, diện tích trồng dưa của huyện chỉ còn 200ha, giảm 70ha so với năm ngoái. Anh Nguyễn Thanh Tùng (thôn Bàu Điển, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) cho biết, năm nay, anh xuống gần 8.000 dây/1ha giống dưa hấu Rồng Xanh cho vụ Tết. Theo anh Tùng, thời điểm cuối năm, thời tiết không thuận lợi, trời mưa nhiều cộng với sương mù dày đặc nên ruộng dưa nhà anh bị sâu bệnh nhiều. Dưa hấu là giống cây ưa nắng nên khi thời tiết lạnh, tỷ lệ đậu trái thấp. “Cũng may, giá dưa hấu hiện đang tăng cao, thương lái đã vào vườn đặt cọc mua với giá 10 ngàn đồng/kg nhưng tôi chưa đồng ý mức giá này. Nhờ giá cao nên người trồng dưa Tết năm nay sẽ có lãi khá”, anh Nguyễn Thanh Tùng nói.

Do hạn chế nguồn cung nên giá dưa hấu tăng mạnh.

Trong ảnh: Khách chọn mua dưa hấu tại siêu thị Lotte Mart (TP. Vũng Tàu). Ảnh: BÙI HƯƠNG

Dưa lưới, dưa lê có khả năng khan hàng

Xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc) là vùng trồng dưa lưới, dưa lê lớn nhất tỉnh với diện tích gần 40ha. Tuy nhiên, theo ông Đinh Minh Chí, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Thuận, năm nay, hầu hết bà con không trồng dưa lưới, dưa lê phục vụ Tết, chỉ còn 2-3 hộ canh tác. Nguyên nhân là do đất trồng các loại dưa này đã được sử dụng nhiều năm, giờ không thể canh tác nên bà còn phải nghỉ để cải tạo phục hồi chất dinh dưỡng cho đất. Thêm nữa, đất trồng dưa thường là đất bà con thuê từ các dự án. Trong năm qua, một số chủ dự án đã lấy lại đất nên nhiều hộ không thể canh tác tiếp. “Với nhưng nguyên nhân trên, Tết năm nay, thị trường BR-VT sẽ rất hiếm dưa lưới, dưa lê của địa phương”, ông Chí cho biết.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, một số công ty đã thử nghiệm mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP. Hiện có 4 cơ sở đang thử nghiệm mô hình này, với diện tích gần 2ha. Nông trại Kim Long (xã Kim Long, huyện Châu Đức), có 2.000m2 dưa lưới trồng trong nhà màng, vụ Tết năm nay sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 6 tấn trái, với mức giá 60-70 ngàn đồng/kg, cao gần đôi so với trước đó.

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có hơn 300ha diện tích trồng dưa hấu cung ứng cho thị trường Tết Đinh Dậu 2017, giảm gần 100ha so với mọi năm. Các vùng trồng dưa chủ yếu tập trung ở các xã Suối Rao, Đá Bạc (huyện Châu Đức); An Ngãi, Tam Phước (huyện Long Điền); Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc).

NGÔ THANH - SANG NGUYỄN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang