• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ngành dừa liên kết để phát triển bền vững

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 22/05/2017
Ngày cập nhật: 23/5/2017

Các đồng chí chủ trì hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất bền vững ngành dừa tỉnh Bến Tre”.

Người trồng dừa được ưu tiên nói lên những trăn trở, bức xúc và cùng với lãnh đạo tỉnh thảo luận, thống nhất các giải pháp, cách thực hiện để phát triển ngành dừa bền vững, nâng cao thu nhập, mức sống người trồng dừa.

Đó là tâm điểm của hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất bền vững ngành dừa tỉnh Bến Tre”, được UBND tỉnh tổ chức vào ngày 20-5-2017. Chủ trì hội thảo: Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Văn Lâm.

Toàn tỉnh có hơn 163 ngàn hộ trồng dừa, với tổng diện tích trên 70.000ha, chiếm gần 40% diện tích trồng dừa so với cả nước. Sản lượng dừa khô thu hoạch gần 600 triệu trái/năm.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến nhận định những khó khăn, thách thức lớn đối với người trồng dừa vẫn là khi có dừa trái thu hoạch nhiều thì giá quá thấp, khi giá cao thì không có dừa để bán. Mô hình liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ dừa chưa có giải pháp duy trì và phát triển hữu hiệu. Mối quan hệ giữa nông dân và DN còn lỏng lẻo, thiếu hiểu biết và tin cậy nhau. Diện tích sản xuất thì manh mún, nhỏ lẻ. Thực tế, việc triển khai các giải pháp phòng trừ sâu bệnh, tăng năng suất trên cây dừa trong nông dân chưa hiệu quả…

Chế biến dừa. Ảnh: M.Phương

Từ các vấn đề đặt ra, chủ trì hội thảo đã cùng người trồng dừa tháo gỡ từng vấn đề và chỉ đạo cụ thể nhiệm vụ, giải pháp cho sở, ban, ngành cũng như nhiệm vụ tới đây của DN và người dân. Theo đó, trước mắt, ngành nông nghiệp tập trung hỗ trợ nông dân kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh. Ngành khoa học công nghệ nghiên cứu máy hút bùn theo nhu cầu của nông dân, để họ thuận lợi trong chăm sóc vườn dừa.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo nhấn mạnh: Tất cả chúng ta đến tham dự tại hội thảo hôm nay phải thống nhất thông điệp: cần thay đổi cách thức sản xuất. Sản xuất rời rạc hiện nay đã không còn phù hợp, do đó cần phải liên kết thành tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX). Để làm được điều đó, người trồng dừa cố gắng vượt qua rào cản về tập quán sản xuất. Đoàn thể cần có cách tuyên truyền, thuyết phục, tổ chức mô hình liên kết hiệu quả để nhân rộng. Liên minh HTX tỉnh tổ chức tập huấn về nhân lực, kỹ năng quản lý THT, HTX. Từng ngành tăng cường liên kết cùng hợp tác về kỹ thuật, giống, phân thuốc, chu kỳ chăm sóc, tiêu thụ. Liên kết từ thấp đến cao, từng bước áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển theo hướng vườn dừa hữu cơ. Giữa nông dân và DN chia sẻ hài hòa lợi ích để đôi bên cùng có lợi. Ngành nông nghiệp phải có các mô hình để đối chứng, nếu chưa có vườn dừa mẫu thì cam kết lộ trình cụ thể để xây dựng và nhân rộng. Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, ngành khoa học công nghệ cần xác định sẽ làm gì trong câu chuyện này.

Để xây dựng vùng nguyên liệu, DN cố gắng tạo ra cơ chế riêng, cùng với chính sách của Nhà nước để gắn bó chặt chẽ hơn với người dân. Các DN thực hiện thật tốt vai trò dẫn đầu của DN dừa; giữa các DN phải biết chia sẻ lợi ích lẫn nhau; cạnh tranh để cùng phát triển chứ không phải loại trừ nhau. “Sự bền vững của ngành dừa phải bắt đầu từ liên kết trong ngành dừa. Liên kết là hạt nhân, trong đó tác nhân chính là DN và nông dân. Xoay quanh trục liên kết là các sở, ban, ngành, đoàn thể” - Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo nhấn mạnh.

C.Trúc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang