• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hưng Yên: Vải lai chín sớm Phù Cừ hứa hẹn được mùa

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 16/05/2017
Ngày cập nhật: 21/5/2017

Về huyện Phù Cừ (Hưng Yên), “thủ phủ” giống vải lai chín sớm của tỉnh vào những ngày đầu tháng 5, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là những vườn vải dày đặc quả non, sai trĩu cành, hứa hẹn một mùa vụ bội thu.

Nông dân huyện Phù Cừ kiểm tra sự sinh trưởng, phát triển của vải

Ông Ngô Văn Kỷ ở thôn Tam Đa, xã Tam Đa hồ hởi kể: “Cách đây 6 năm, gia đình tôi chuyển đổi đất gieo cấy lúa sang trồng giống vải lai chín sớm, đến nay là vụ thứ tư được thu hoạch. Với hơn 6 sào, năm 2016 gia đình tôi thu được hơn 2 tấn, tương đương với số tiền thu được gần 40 triệu đồng, thương lái đến tận vườn thu mua. Trước đây sản xuất chủ yếu dựa vào kinh nghiệm nên chất lượng quả vải thấp, hiệu quả kinh tế không cao. Năm nay, thời tiết thuận lợi, kết hợp với áp dụng kỹ thuật sản xuất vải theo quy trình Vietgap nên tất cả vườn nhà tôi cây nào cũng ra hoa, tỷ lệ đậu quả cao, ước tính sản lượng đạt hơn 3 tấn quả, tăng gấp 1,5 lần vụ trước”.

Cùng chung niềm vui như ông Kỷ, ông Đặng Văn Nga, hộ trồng vải (cùng xã) cho biết: “Với hơn một mẫu vải lai chín sớm, năm nay gia đình tôi áp dụng phương pháp IPM (Quản lý dịch hại tổng hợp) ngay sau khi thu hoạch. Được cán bộ chuyên môn tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, từ cuối tháng 11.2016, gia đình tiến hành khoanh gốc, giảm bớt chất dinh dưỡng để kiểm soát cây vải giảm lộc lá và cho ra lộc hoa đúng thời điểm. Năm nay, thời tiết thuận lợi cho cây vải sinh trưởng, phát triển, vì vậy vườn vải của gia đình tôi đạt tỷ lệ ra hoa gần 100%, tỷ lệ đậu quả cao hơn 50 – 60% so với vụ trước. Nếu từ nay đến cuối vụ không bị thiên tai, năm nay người trồng vải sẽ bội thu”.

Huyện Phù Cừ hiện có khoảng 500ha trồng vải, chủ yếu là giống vải lai chín sớm, tập trung chủ yếu ở các xã: Tam Đa, Minh Tiến, Tống Trân... Năm 2016, vải lai chín sớm Phù Cừ đã được công nhận nhãn hiệu tập thể, tạo cơ hội và hướng đi mới cho người trồng vải.

Theo nhận định của nông dân và ngành chuyên môn của huyện, chưa năm nào vải sai quả như năm nay. Nguyên nhân bởi năm nay thời tiết thuận lợi nên tỷ lệ vải ra hoa, đậu quả cao, ước tính sản lượng vải quả đạt hơn 7 nghìn tấn, tăng 50%, có vườn lượng quả tăng gấp 2 lần so với năm trước.

Hiện nay, vải đang trong thời kỳ quả non, các chủ vườn đang đẩy mạnh chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh như bệnh sương mai, thán thư, rệp… để hạn chế rụng quả, quả vải có mẫu mã đẹp, không bị sâu đầu (cuống). Dự kiến thời gian thu hoạch vải năm nay sẽ vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 âm lịch, muộn hơn so với năm trước 7 - 10 ngày, vải lai chín sớm có khả năng bán được giá cao hơn năm trước.

Để nâng cao chất lượng, uy tín và hiệu quả kinh tế cho người trồng vải, năm nay các cơ quan, đơn vị chuyên môn của Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức các mô hình thâm canh vải theo quy trình Vietgap, quản lý dịch hại tổng hợp, theo dõi, quản lý sâu đầu trên cây vải với diện tích gần 40ha. Trong quá trình triển khai thực hiện, người tham gia mô hình được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây vải, hỗ trợ một phần chi phí phân bón, thuốc BVTV…

Bên cạnh đó, năm nay huyện hỗ trợ cho các hộ một phần kinh phí in tem nhãn, mua hộp xốp để đóng gói vải quả khi thu hoạch.

Để niềm vui của người trồng vải được trọn vẹn, cùng với các cơ chế hỗ trợ, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, quản lý dịch hại trên cây vải, các ngành hữu quan của tỉnh và huyện Phù Cừ cần tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu đặc sản vải lai chín sớm Phù Cừ; tích cực tìm kiếm, ký kết hợp đồng với doanh nghiệp có uy tín trong thu mua, tiêu thụ vải quả cho nông dân; quản lý tốt nhãn hiệu của vải lai chín sớm Phù Cừ, thực hiện các biện pháp ngăn chặn tình trạng đưa vào bán hàng kém chất lượng giả danh nhãn hiệu vải lai chín sớm Phù Cừ gây mất uy tín và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Với người trồng vải, cần thực hiện đúng quy trình chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh, thu hoạch để sản phẩm đạt chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Đức Toản

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang