• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lâm Đồng: Nâng cao giá trị trái sầu riêng Đạ Rsal

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 16/05/2017
Ngày cập nhật: 17/5/2017

Được trồng khá lâu ở xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông (Lâm Đồng) và để tăng giá trị trái sầu riêng trên địa bàn, huyện đang hướng đến thành lập hợp tác xã.

Ông Linh sẵn sàng và tự tin chia sẻ kinh nghiệm trồng sầu riêng mình có được cho mọi người. Ảnh: Hồng Thắm

Cây sầu riêng được người dân ở đây trồng từ khá lâu, chủ yếu vẫn là xen canh trong diện tích vườn cà phê. Theo số liệu thống kê, hiện tại, diện tích có sầu riêng của Đạ Rsal là gần 70 ha, trong tổng số 130 ha cây ăn quả trồng xen cà phê của bà con nông dân. Mô hình sầu riêng được đầu tư quy mô và năng suất cao nhất ở Đạ Rsal là của hộ nông dân Võ Nhật Linh, thôn Pang Pế Nâm. Theo ông Linh: Sau khi “tích cóp” được kha khá đất đai, năm 2005 ông suy nghĩ mình phải làm một thứ gì đó khác ngoài cà phê, bởi ông thấy rằng có nhiều đất mà chỉ trồng cà phê thì không thể mang lại hiệu quả khác biệt.

Sau nhiều cân nhắc, ông quyết định đầu tư trồng 300 cây sầu riêng Ri6 lấy giống trực tiếp từ Đắk Lắk. Ban đầu gặp không ít khó khăn và ngày càng tăng thêm khi ông không rành rẽ về kỹ thuật, 20 cây sầu riêng đã trưởng thành lần lượt chết đi. Ông Linh tâm sự: Trồng sầu riêng thì tốt nhất là phải theo dõi hằng ngày để sớm phát hiện ra mầm bệnh. Chọn giống là khâu quan trọng đầu tiên cần phải ưu tiên bởi nếu chọn sai giống ngay từ ban đầu thì sẽ phải mất thời gian từ một đến vài năm để phát hiện và trồng lại. Ngày trước do chủ quan nên mới không kịp thời phát hiện ra bệnh cũng như không theo dõi sát thời gian thụ phấn nên đến mùa năng suất không được cao. Nhưng có khó khăn như vậy mình mới rút ra được bài học như hiện nay. Không có kinh nghiệm thì không thể thành công được.

Vườn sầu riêng trồng xen cà phê rộng gần 3 ha của ông hằng năm đạt năng suất từ 30 - 40 tấn, đem lại cho gia đình ông thu nhập hàng tỷ đồng.

Và hiện giờ ông Linh cũng hoàn toàn tự tin có thể “bắt bệnh” và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, chế độ phân bón, lượng nước… một cách thuần thục cho những ai muốn học tập kinh nghiệm. Theo ông, trồng sầu riêng không đơn giản, nếu không chăm sóc đúng phương pháp thì dù cây có ra trái, chất lượng cũng không thể thơm ngon được.

Hiện sản phẩm sầu riêng của ông chủ yếu cung cấp cho thị trường TP Hồ Chí Minh. Ông Linh cũng đang chuẩn bị trồng thêm 2 ha nữa, bởi ông cảm thấy khá tự tin vì từ trước đến nay chưa từng xảy ra tình trạng ép giá mà liên tục cháy hàng, không đủ cung ứng.

Ông Đỗ Hoàng Nhân, Phó Chủ tịch xã cho biết, Đạ Rsal xác định sầu riêng là cây trồng phù hợp với điều kiện về khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Tuy nhiên, vẫn chủ yếu là người Kinh, bà con đồng bào DTTS vẫn chưa thực sự mạnh dạn tiến hành chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trồng xen canh các loại cây ăn quả để tăng thu nhập.

Trong kế hoạch phát triển sản xuất của xã giai đoạn 2016 - 2020, xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về phát triển cây trồng, vật nuôi, trong đó chú trọng xác loại cây ăn quả, đặc biệt là sầu riêng. Việc thành lập hợp tác xã chuyên canh sầu riêng cũng bước đầu được triển khai.

“Chỉ có xây dựng thuơng hiệu thì mới có thể đảm bảo đầu ra số lượng lớn cho bà con. Xã cũng đã mở các hội thảo tại vườn để anh Linh hướng dẫn những hộ dân muốn mở rộng diện tích và học hỏi kỹ thuật trồng cây này. Xã chủ trương mở rộng diện tích nhưng đặc biệt chú trọng về kỹ thuật để đảm bảo chất lượng trái sầu riêng, chăm sóc đồng bộ, xây dựng thương hiệu. Chỉ có vậy mới có thể đảm bảo về giá và phát triển bền vững, ổn định”, ông Nhân cho biết thêm.

Hồng Thắm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang