• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mùa dưa hấu ở Đức Linh (Bình Thuận)

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 13/01/2017
Ngày cập nhật: 14/1/2017

Đến hẹn lại lên. Vụ dưa tết hàng năm tuy là làm tranh thủ nông nhàn nhưng thu nhập gia đình đáng kể. Nhiều hộ dân đã đưa nó vào mùa thu nhập bổ sung nên luôn tranh thủ đặt cọc, thuê chỗ khi lúa vừa trở chín. Nếu chậm những ruộng đẹp, thuận lợi người khác thuê mất. Người trồng dưa ở Đức Linh (Bình Thuận) chủ yếu thuộc dân của xã Mê Pu và thị trấn Võ Xu. Vào mùa họ thuê đất tới tận các xã Đức Chính, Nam Chính, thị trấn Đức Tài... Nếu trồng loại dưa quả dài mỗi ha đất thuê với giá 20 triệu đồng. Loại này chỉ trồng được một vụ, vụ sau không trồng lại được. Loại dưa quả tròn dễ chịu hơn vì có thể trồng 2 vụ liên tiếp nên giá thuê chỉ 15 triệu đồng/ha. Dưa là loại cây ngắn ngày dễ trồng. Trước đây chỉ có ít nhà làm dưa theo kiểu tranh thủ cho vui. Nhưng khoảng mươi năm trở lại đây, Đức Linh trở thành một trong những địa chỉ dưa của tỉnh.

Việc chăm sóc dưa hấu đòi hỏi rất tỉ mỉ, cẩn thận.

Cánh đồng lớn huyện Đức Linh đã hơn 8 giờ mà sương còn dày. Cách đây ba tuần mưa vẫn còn rải đều trên cả huyện. Đây là điều lạ của thời tiết năm nay. Bà con làm dưa vất vả hơn trong chuyện làm đất. Dưa vốn là loại cây thân thảo chịu úng rất kém nên liếp phải làm cao. Mỗi liếp cao 30 - 40cm. Mưa, đất cứ dính chặt vào cuốc rất khó làm. Vì vậy diện tích cả huyện vụ tết năm nay khoảng 60 ha. Sau tết, vụ nắng khả năng sẽ nhiều hơn. Năm ngoái có khoảng trên 150 - 160 ha.

“Năm nay không thuận thời tiết nên diện tích giảm. Tôi làm có 6 sào để bán tết, không bằng phân nửa năm ngoái”. Ông Phạm Tiến Cảnh, thôn 1 Mê Pu nói: Nhưng năm nay công cắt chèo (cành phụ không ra trái) đỡ hơn. Cũng đang xem xét tình hình thế nào mới tính vụ tiếp theo. Thời gian mỗi vụ khoảng 65 ngày cho dưa trái tròn, 58 ngày cho dưa trái dài. Các nhà trồng dưa tính thu hoạch bán tết vào khoảng 24, 25 tháng chạp.

“Năm nay diện tích trồng bán tết ít. Cầu mong được giá. Năm ngoái tôi trồng gấp đôi nhưng giá rớt thảm hại. Có lúc bán tại ruộng 1 ngàn đồng 1 kg dưa, vừa bán vừa khóc, may mà vụ sau tết vớt vát lại được ít”. Anh Nguyễn Văn Thắng, thôn 8, thị trấn Võ Xu tâm sự.

Còn 15 ngày nữa thu hoạch, những trái dưa nằm giấu mình dưới những tán lá. Sau công đoạn chọn trái, người trồng đang chỉnh sửa cho trái nằm ngay ngắn, lót bên dưới trái bằng rơm hoặc lá chuối để có được những trái dưa hấu như ý. Cầu mong từ nay đến tết đừng có mưa to. Nếu mưa trái dưa sẽ nứt, nước rỉ ra dăm ba ngày trái thúi. Hiện tại giá dưa hấu 7.000 đồng/kg. Tết năm nay dưa hấu Đức Linh khả năng được giá vì vừa rồi ở các tỉnh miền Trung và miền Tây gặp lụt, diện tích dưa hấu có thể ít đi…

Tết Đinh Dậu đang đến cận kề, nhà nhà đang chuẩn bị một cái Tết m lịch thật tươm tất đủ đầy. Trong ngày xuân, trên bàn thờ tổ tiên thường rực rỡ bởi cành mai vàng, nhiều loại trái cây tươi với đủ sắc màu. Trong số đó, quả dưa hấu Đức Linh góp mặt trong các quả để dâng cúng tổ tiên. Mong cho dưa mùa này được giá.

Đinh Đình Chiến

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang