• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hòa Bình: “Giải hạn” cho cam Cao Phong

Nguồn tin: Báo Hòa Bình, 15/05/2017
Ngày cập nhật: 17/5/2017

Tình trạng hạn hán đang diễn ra căng thẳng ở huyện Cao Phong (Hòa Bình), ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng cam hàng hóa của huyện. Mấy ngày qua, nhiều nơi trong tỉnh mưa như trút nước nhưng ở Cao Phong chỉ mưa bóng mây.

Cán bộ Phòng NN&PTNT Cao Phong kiểm tra sự phát triển của cây cam do thiếu nước.

Từ đầu năm đến nay, thời tiết liên tục nắng nóng. Những trận mưa đầu mùa chỉ đủ làm ướt đất, không cải thiện được khô hạn. Hầu hết nguồn nước đã trở nên cạn kiệt. Cao Phong thường xuyên thiếu nước cho sản xuất nhưng năm nay, tình trạng hạn và thiếu nước đang được đẩy lên mức kỷ lục. Hồ Đắc Tra - nơi bảo đảm tưới cho 200 ha cam thuộc khu 6, khu 7, thị trấn Cao Phong và một phần diện tích xã Đông Phong cơ bản chẳng còn nước. Hàng chục máy bơm nằm chỏng chơ bất động dưới đáy hồ.

Anh Đoàn Văn Bốn, cán bộ Phòng NN&PTNT dẫn chúng tôi đi thực tế cho biết: Năm nay, tháng 3, hầu hết các hồ, đập trên địa bàn đã hết nước. Các giải pháp dẫn nước từ khe lạch, khoan nước giếng, xây bể tích nước tưới cam được vận dụng tối đa nhưng đến nay, người trồng cam bồn chồn trông mong mưa.

Ông Nguyễn Văn Hùng hộ dân sát hồ Đắc Tra than thở: “Gia đình tôi trồng khoảng 5.000 m2, chưa đến thời kỳ kinh doanh. Thiếu nước đã ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cam sau này”. Nước hết, người dân ngóng trời cầu mong mưa “giải hạn” cho cam. Nước không có không thể tưới dưỡng cho cây. Người dân phải mua tới 150.000 đồng/m3 để hòa phun thuốc cho cam. Hồ Mười, xã Tân Phong bảo đảm tưới cho khoảng 100 ha cũng cạn nước từ tháng 3.

Tính riêng hồ Đắc Tra và hồ Mười có thể bảo đảm tưới cho khoảng 400 ha cam của huyện Cao Phong- diện tích tưới chủ yếu cam ở thời kỳ kinh doanh đều hết nước. Toàn huyện có 6 công trình thủy lợi nhỏ chủ yếu tưới cho cam nay đều cạn nước. Phó Phòng NN&PTNT huyện Cao Phong Bùi Văn Đồng cho biết: Tính đến nay, diện tích cam của huyện bị hạn nặng khoảng 500/2.000 ha. Thiếu nước đúng vào giai đoạn cam chia quả, bật lộc hè, nhu cầu dinh dưỡng, nhất là nước rất cao nên đã dẫn đến tình trạng quả rụng hàng loạt, tập trung ở khu vực hồ Đắc Tra và hồ Mười, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng cam vụ này.

Cao Phong không có nguồn sinh thủy dồi dào. Trong khi đó, diện tích cam của huyện tăng mạnh, hệ thống thủy lợi chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Mấy năm nay, Cao Phong luôn ở trong tình trạng căng thẳng về nước tưới cho cam. Huyện đề xuất với UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét hỗ trợ đầu tư một số hồ, đập theo quy hoạch thủy lợi để giải quyết tình trạng căng thẳng về nước tưới cho sản xuất. Trong đó, đề nghị đẩy nhanh tiến độ dự án WB 7 - dự án nông nghiệp có tưới dẫn nước cung cấp cho hồ Đắc Tra để nâng cao năng lực tưới, kèm với lắp đặt hệ thống nước tới vườn cam; đầu tư xây dựng hồ Mềm, xã Yên Thượng bảo đảm tưới cho diện tích các xã Yên Lập, Yên Thượng; hồ Tải Li, xã Nam Phong tưới cho các xã Nam Phong, Dũng Phong, Tân Phong… Hiện nay, huyện khuyến cáo các hộ dân khai thác và sử dụng tiết kiệm nguồn nước để tưới cho cam. Về lâu dài sẽ phải áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt, duy trì thảm cỏ để giảm lượng nước tưới thất thoát, bảo đảm độ ẩm cần thiết cho cam.

L.C

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang