• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lợi ích từ trồng xen tràm trong vườn cây ăn trái

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 09/05/2017
Ngày cập nhật: 11/5/2017

Thời gian qua, nhiều hộ dân trong tỉnh Hậu Giang đã áp dụng mô hình trồng xen tràm trong vườn cây ăn trái. Hiện cách làm này đang mang lại lợi ích thiết thực cho bà con.

Trồng tràm xen vườn cây ăn trái đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho nhà vườn.

Sau khi tham quan mô hình của một vài người quen và thấy có hiệu quả nên anh Hồ Minh Y, ở ấp Hòa Hưng, thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, đã mua 5.000 cây tràm Úc về trồng dọc theo mé mương trong vườn cam sành rộng 1,1ha của gia đình. Hiện tại, vườn cam sành kết hợp với cây tràm của anh Y được gần một năm tuổi. Theo quan sát, những cây cam trong vườn của anh Y đang phát triển tốt hơn rất nhiều so với những hộ lân cận không áp dụng cách làm này.

Nói về lợi ích trước mắt của mô hình, anh Y cho biết: “Cam sành nói riêng và các loại cây ăn trái có múi khác nói chung thường chịu ánh nắng rất dở nên việc trồng xen thêm cây tràm vào không chỉ giúp chắn gió mà còn tạo bóng râm để che mát cho cây. Mặt khác, tràm giúp giữ ẩm để cây có đủ nước hấp thụ trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt vào các tháng mùa khô như hiện nay. Từ đó, nhà vườn sẽ nhẹ công tưới nước, tiết kiệm được tiền mua xăng, dầu”.

Cũng theo anh Y, ngoài những lợi ích trước mắt, cách trồng tràm xen trong vườn cây ăn trái còn mang lại nhiều lợi ích lâu dài. Chẳng hạn, khi cây tràm lớn và trổ bông, bông tràm có thể dẫn dụ nhiều thiên địch có lợi đến lấy mật và tiêu diệt các loài thiên địch gây hại. Qua đây, giúp cây cam ít bị sâu bệnh tấn công nên phát triển tốt, nhà vườn tiết giảm được khoản chi phí đáng kể để mua thuốc bảo vệ thực vật phòng trị sâu, bệnh cho vườn cây.

Cách nhà anh Y không xa, bà Nguyễn Kim Ngân, ở ấp Tân Thành, thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, có 7ha quýt đường cũng đang áp dụng mô hình này. Hiện nay, vườn quýt của bà Ngân được 3 năm tuổi và đang cho trái chiếng xum xuê. Bà Ngân chia sẻ: “Thấy nhiều nhà vườn đi trước làm đạt hiệu quả nên tôi làm theo. Nhất là từ khi áp dụng mô hình trồng tràm xen trong vườn quýt đến nay thì thường xuyên có cán bộ kiểm lâm của huyện xuống hướng dẫn cách trồng và chăm sóc nên vườn quýt nhà tôi mới phát triển xanh tốt thế này”.

Rảo quanh vườn quýt sắp cho thu hoạch lứa trái đầu tiên của bà Ngân, chúng tôi nhận thấy hầu hết lượng trái trên cành đều có da sáng bóng, không bị rám nắng một bên như những vườn không có trồng xen cây tràm. Đây thật sự là một trong những tiêu chí quan trọng, góp phần giúp cho nhà vườn bán sản phẩm được giá cao, hạn chế tình trạng bị thương lái ép giá. Bà Ngân chia sẻ thêm: “Ngoài những lợi ích trên, mô hình trồng tràm xen trong vườn còn giúp kéo dài tuổi thọ cho cây. Nếu trồng bình thường thì thu hoạch được từ 3-4 vụ trái là cây đã tàn, còn áp dụng mô hình có thể kéo dài đến 10 năm. Hơn nữa, sau 10 năm cải tạo lại vườn quýt thì bà con còn có thêm nguồn thu nhập khác từ việc bán cây tràm”.

Từ những hiệu quả thiết thực của việc trồng tràm xen trong vườn cây ăn trái, hiện nhiều nhà vườn trong tỉnh đã tích cực nhân rộng mô hình. Trong đó, huyện Phụng Hiệp là địa phương đang phát triển mạnh cách làm trên, tập trung chủ yếu ở thị trấn Búng Tàu. Ông Nguyễn Thanh Phong, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phụng Hiệp, cho biết: Qua thống kê của ngành, toàn huyện hiện có khoảng 37ha vườn cây ăn trái được bà con trồng xen với cây tràm và đang mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Riêng năm 2017, có 20ha vườn cây ăn trái được bà con yêu cầu hỗ trợ cây tràm giống để nhân rộng mô hình. Đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã làm đề nghị gửi về Chi cục Kiểm lâm tỉnh xem xét giải quyết.

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, thông tin: Từ đề nghị của Hạt Kiểm lâm huyện Phụng Hiệp và sau khi đi tham quan thực tế, chúng tôi nhận thấy đây là mô hình hay cần nhân rộng. Cho nên tới đây, chúng tôi sẽ sớm xem xét hỗ trợ cho bà con có nhu cầu về cây tràm giống. Nhưng trước hết, đề nghị Hạt Kiểm lâm huyện tiến hành rà soát về số hộ có nhu cầu, cũng như thống kê số lượng cụ thể để đơn vị có kế hoạch hỗ trợ cho phù hợp. Khả năng mỗi héc-ta, nhà vườn sẽ được hỗ trợ khoảng 3.000 cây tràm giống.

Hữu Phước

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang