• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập cao từ việc trồng chuối cấy mô

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 08/05/2017
Ngày cập nhật: 9/5/2017

Ông Nguyễn Ngọc Thừa chăm sóc chuối cấy mô - Ảnh: Khánh Vy

Sau nhiều năm gắn bó với cây mía, ông Nguyễn Ngọc Thừa ở thôn Tân Yên, xã Ea Ly (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) đã quyết định chuyển sang trồng chuối cấy mô xen canh với cây công nghiệp dài ngày. Chỉ sau gần 1 năm, riêng việc trồng chuối cấy mô đã mang lại nguồn thu nhập 200 triệu đồng cho gia đình ông Thừa.

Theo ông Thừa, trước đây cũng như những nông dân khác ở địa phương, ông Thừa chỉ tập trung trồng mía. Sau 15 năm gắn bó với cây mía, mặc dù gia đình có thu nhập ổn định nhưng vất vả, tốn nhiều thời gian, công chăm sóc và thu hoạch nên ông Thừa nhiều lần suy nghĩ, tìm hướng chuyển đổi cây trồng. Ông Nguyễn Ngọc Thừa kể: “Nghĩ là làm, sau thời gian tính toán, tôi quyết định bán 20ha đất trồng mía. Rồi năm 2015, tôi mua lại 2ha đất vườn ở thôn Tân Yên để trồng chuối cấy mô xen canh với cây tiêu, cây bơ bút (giống bơ booth Mỹ) để chắn gió, tạo tán và lấy ngắn nuôi dài. Nhờ tham quan, học hỏi nhiều nơi và tìm hiểu qua tài liệu, tôi bỏ công cải tạo, bắt tay vào trồng xen canh các loại cây nói trên cùng một lúc. Riêng chuối cấy mô, tôi mua 2.500 cây với giá 12.000 đồng/cây để trồng. Thời gian đầu, công việc khá vất vả, vì cùng một lúc phải vừa trồng 3 loại cây khác nhau, vừa cải tạo vườn đất tạp, khô cằn bởi đất ở đây quá xấu, nhiều sỏi đá”.

Để cây chuối cho năng suất cao, ông Thừa vừa học hỏi để ứng dụng nghiêm ngặt kỹ thuật trồng, chăm sóc, vừa đúc kết kinh nghiệm qua quá trình canh tác thực tế. Ông còn đầu tư lắp đặt hệ thống tưới tự động trong vườn, giúp giảm công lao động, tiết kiệm chi phí và chủ động hơn trong canh tác. Bằng quyết tâm và tư duy nhạy bén, cộng với sự cần cù, không ngại khó, chỉ sau hơn 6 tháng, ông Thừa đã chăm sóc vườn chuối phát triển tốt và chuối bắt đầu trổ buồng. Thời gian từ khi cây chuối bắt đầu ra buồng đến lúc chuối già mất khoảng 2 tháng, nghĩa là hơn 8 tháng từ khi trồng, chuối trong vườn ông Thừa đã bắt đầu cho thu hoạch. Với giá bán như năm vừa rồi, chỉ sau gần 1 năm, ông Thừa thu được 200 triệu đồng từ việc bán chuối, riêng dịp Tết Nguyên đán 2017 là 50 triệu đồng.

Ông Thừa bộc bạch: “Thật sự lúc đầu khi bắt tay vào làm, tôi nghĩ rằng trồng chuối không khó vì nhận thấy bao đời nay, cây chuối tự nhiên vẫn phát triển rất tốt dù không ai chăm sóc. Tuy nhiên, khi đầu tư tập trung với số lượng lớn và mong muốn tạo ra năng suất đồng đều, cho lợi nhuận ổn định, tôi mới thấy trồng chuối không dễ chút nào. Tuy nhiên, cây chuối sau khi trồng có thể cho khai thác đến 3 vụ trong 2 năm và mang lại lợi nhuận cao gấp 3 lần trồng mía, tôi thấy mình đã đầu tư đúng hướng”. Chia sẻ với chúng tôi, ông Thừa cho biết thêm, trong thời gian chờ cây tiêu, cây bơ bút cho thu hoạch trong vài năm tới, việc trồng chuối cấy mô xen canh trong vườn đã mang lại nguồn thu nhập khá ổn định cho gia đình ông.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Ly Võ Tấn Bảy, ông Nguyễn Ngọc Thừa là một trong những hội viên nông dân sản xuất giỏi ở địa phương. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật trong việc trồng trọt, ông đã có thu nhập khá cao và ổn định. Nhiều nông dân trong xã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng chuối, ông đều nhiệt tình hướng dẫn.

Năm 2014-2015, Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ Phú Yên (Sở KH-CN) đã trồng thử nghiệm giống chuối cấy mô trên diện tích 9ha tại các huyện Tuy An, Tây Hòa và TP Tuy Hòa. Các hộ dân tham gia mô hình được trung tâm hỗ trợ giống và hướng dẫn kỹ thuật thâm canh cho cây chuối. Sau một thời gian trồng, giống chuối nuôi cấy mô cho kết quả rất khả quan, có nhiều ưu điểm trội hơn hẳn giống chuối trồng tại địa phương. Hiện trung tâm đang mở rộng quy mô sản xuất các giống chuối mốc, chuối tiêu hồng bằng phương pháp này để cung ứng cho thị trường, nhằm đáp ứng nhu cầu cây giống phục vụ cho việc phát triển sản xuất với quy mô công nghiệp (Bà Đặng Thị Thủy, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ Phú Yên).

Khánh Vy

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang