• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sâu và ngài làm thối trái mít

Nguồn tin: Khoa Học Phổ Thông, 29/12/2016
Ngày cập nhật: 2/1/2017

Dù có trang bị một bộ vỏ "áo giáp" tua tủa gai, nhưng trong khoảng thời gian treo trên cây, trái mít dễ dàng bị sâu, ngài tấn công...

Kể từ khi chiếc "nụ” mít mới đâm ra từ thân hay cành cây, phải chờ sau 5 - 6 tháng những trái mít mới được thu hoạch. Với khoảng thời gian dài như thế, nếu không để mắt tới, không làm tốt kỹ thuật tỉa trái, xịt thuốc trừ sâu, nhiều trường hợp thối trái. Điều này xảy ra trên nhiều khu vườn áp dụng kiểu canh tác "nửa quảng canh" - mua giống, trồng tỉa xong thì bỏ mặc cho trời đến khi thu hái trái chín.

Chi cục bảo vệ thực vật địa phương cho biết, hai đối tượng chính chủ mưu gây hại gồm sâu và ngài và hai đối tượng a tòng gồm nấm thối và ruồi đục trái.

Nếu do sâu tấn công thì luôn có dấu hiệu phân sâu đùn ra từ lỗ đục vào vỏ trái. Bạo tay dùng dao khoét một khoảng vỏ và thịt trái (múi và xơ) rồi nhẹ nhàng phẫu thuật mẫu vật, dễ dàng tóm được sâu non nằm ở phần vỏ hoặc đã tiến sâu vào tâm trái ở vị trí những cụm xơ mít. Sâu trái mít có thể ở vị trí trống trải ngoài vỏ trái và ở chỗ hai trái mít tiếp giáp nhau. Khe hở giữa những gai của hai trái mít là chỗ dung thân của một con sâu đã lớn vừa di chuyển đến từ một hang chứa sâu khác đang tràn dịch. Trường hợp này, dấu tích xâm hại vỏ trái mít "ổ của sâu" thường khô ráo, trừ khi nhiễm nấm gây thối thì vỏ trái đã hóa đen.

Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Nai ghi nhận sâu non là ấu trùng của một loài bướm nhỏ màu vàng, cánh trước và cánh sau có những vạch màu nâu sặc sỡ, sải cánh rộng 24 mm, thân dài 12 mm. Ghi nhận này bác bỏ những dự đoán sâu đục trái, đồng thời là sâu đục thân cành cây mít, vốn là ấu trùng của loài xén tóc. Sâu non có thân màu trắng, khi lớn lên có hàng chấm màu đen dọc thân, đầu màu vàng nâu bóng nhẫy với cặp răng bén. Sâu trái mít khi đẫy sức dài 18 - 20 mm sẽ biến thành nhộng màu nâu nhạt. Sâu trưởng thành là loài bướm nhỏ nói trên. Sâu kéo tơ kết phân khô thành kén rồi hóa nhộng bên trong.

Vì thế, quan sát bướm trên vườn mít có thể tiên đoán về sâu đục trái, tìm cách diệt bướm, hóa giải trứng ngay khi sâu chưa nở.

Dấu hiệu do con ngài tấn công luôn kèm hiện tượng những trái mít chạm vào nhau. Ngài tấn công một hay cả 2 trái mít cùng lúc khi trái đã lớn. Khi tách các cặp trái mít sát nhau và có dấu hiệu thối nơi tiếp giáp, khá nhiều trường hợp bắt gặp một con ngài trưởng thành - một loài bọ cánh cứng. Ngài xâm hại trái mít bằng cách dùng vòi chích hút dịch trái làm thức ăn và gây ra nguy cơ thối trái mít ở vị trí chúng cắn phá. Ngài trưởng thành chọn lãnh địa riêng và tồn tại rất lâu ở khe giữa hai trái mít. Nó tự đóng vai nhân chứng sống của kẻ "phạm tội", ngay cả khi trái mít đã bị thối một vùng lớn. Không có cơ sở để nghi vấn độ độc của ngài để lại ở vết thương trên vỏ trái như ý kiến một vài người dân nhưng hiện tượng vỏ trái bị ngài chích thối to như miệng chén cơm là phổ biến.

Phòng trừ thối trái mít bằng cách quản lý nấm đen, ruồi đục trái. Cây mít cho trái rải vụ quanh năm, vụ chính ở Đồng Nai vào tháng 6, 7, vụ phụ tháng 11 - 12 nên hoa mít không đậu trái là nguồn bệnh nấm đen tại chỗ, cần được loại bỏ thường xuyên. Diệt ruồi đục trái trên vườn chu kỳ 3 lần x 7 ngày vào mỗi quý. Tỉa trái thưa, không có trái sát nhau để bao trái và giúp trái phát triển đều. Đối với chùm trái đóng trong tầm tay, thì kiểm tra sâu ngài hàng ngày và nếu cẩn trọng hơn thì tách chúng ra bằng cách nhét vào nơi tiếp giáp một vật cứng. Khi có dấu hiệu sâu, ngài, xịt một trong các loại thuốc Basudin, Pyrinex, Polytrin, Pandan... trị bướm đẻ trứng, sâu và ngài đục trái di chuyển đến trái.

MINH TUẤN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang