• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh Hóa: Mùa dưa trên quê hương Mai An Tiêm

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa, 05/05/2017
Ngày cập nhật: 8/5/2017

Nhộn nhịp mùa dưa hấu tại xã Nga Trung (Nga Sơn). Ảnh: Lê Đồng

Từ đầu tháng 4, khi những cơn nắng đang gọi hè về, nông dân nhiều xã của huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) lại tất bật vào vụ thu hoạch dưa hấu. Năm nay, dưa hấu trên quê hương Mai An Tiêm tiếp tục được mùa, thương lái thu mua giá khá cao khiến niềm vui của người trồng dưa tăng lên gấp bội.

"Sự tích quả dưa hấu” gắn liền với nhân vật Mai An Tiêm và vùng đất Nga Sơn như được tái hiện, bởi hai năm gần đây, huyện ven biển này đã quy hoạch được vùng chuyên canh dưa hấu cho năng suất cao. Việc canh tác được ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới đã tạo bước đột phá so với lối trồng dưa quảng canh truyền thống lâu nay. Anh Mai Văn Công, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nga Sơn cho biết, lãnh đạo huyện và cán bộ nông nghiệp địa phương đã đi tìm hiểu để học tập kinh nghiệm nhiều nơi, sau đó quy trình trồng dưa năng suất cao tại tỉnh Hải Dương được áp dụng. Hai năm qua, vào đầu mỗi vụ dưa, huyện đều trích ngân sách, thuê các chuyên gia từ Hải Dương về “nằm vùng” để hướng dẫn kỹ thuật và chuyển giao quy trình trồng dưa mới cho nông dân. Huyện còn kích cầu phát triển vùng trồng dưa hàng hóa bằng việc hỗ trợ 100% chi phí mua giống và màng phủ ni lông khiến người trồng dưa càng cảm thấy có động lực.

Tìm về các cánh đồng dưa hấu của xã Nga Trung những ngày này, không khí lao động trở nên nhộn nhịp nhất trong năm. Trên bờ, hoạt động thu mua, vận chuyển tấp nập của các thương lái. Dưới ruộng, những bàn tay thoăn thoắt chọn hái dưa trong tiếng nói cười chan hòa, rộn rã. Bên cạnh những ruộng dưa thu hoạch, các nông dân đã nhanh chóng chăm bón, thụ phấn cho những hàng dưa gối lứa để tận dụng tối đa thời gian. Tất cả các hoạt động trên đồng dưa như đang khẳng định thêm một vụ xuân bội thu về nhiều mặt. Tại thôn 8 của xã có 104 hộ gia đình thì đã có hơn 50% số hộ tham gia vùng dưa chuyên canh với tổng diện tích hơn 6,5 ha. Ông Đào Trọng Phương, trưởng thôn 8 khẳng định: Được huyện và xã quy hoạch vùng chuyên canh, hỗ trợ kỹ thuật nên 2 năm qua, hiệu quả kinh tế của nghề trồng dưa ở địa phương cao gấp nhiều lần trước kia. Nhiều gia đình trong thôn đã trở nên khá giả, nuôi được các con ăn học cũng nhờ các ruộng dưa. Nói thêm về sự khác biệt giữa lối canh tác truyền thống và cải tiến như hiện nay, nông dân Phạm Hồng Khả, chia sẻ: Trước kia, người trồng dưa ở đây cứ để ong, bướm thụ phấn tự nhiên, cây phát triển hàng chục quả nên quả thường còi, vẹo, cho giá trị kinh tế thấp. Nay khi dưa bắt đầu có hoa, chỉ thụ phấn và để lại 2 quả đẹp nhất, khi quả lớn bằng quả trứng vịt, tiếp tục bỏ và chỉ để mỗi cây một quả duy nhất. Thân dưa cũng chỉ để duy trì vài mét, còn lại bấm tất cả các ngọn để tập trung dinh dưỡng nuôi quả. Quả lớn lên được che chắn côn trùng, theo dõi quá trình sinh trưởng nên tránh được sâu bệnh, lại được lựa chọn từ quả đẹp nhất trong nhiều quả nên to đều, trọng lượng tới 4 – 5 kg.

Tại cánh đồng thôn 9 cùng xã, gia đình ông Vũ Đình Dũng cũng đang tập trung nhân lực, thu hoạch đồng loạt một sào dưa. Với giá dưa tại ruộng hơn 6.000 đồng/kg, gia đình ông có thu nhập gần 13 triệu đồng với gần 2 tấn dưa thương phẩm. Ngoài diện tích này, hơn 2 sào dưa khác của gia đình cũng chuẩn bị cho thu hoạch trong ít ngày tới. Như vậy, chỉ sau hơn 2 tháng canh tác, gia đình ông Dũng đã có thu nhập khoảng 40 triệu đồng từ vụ dưa thứ nhất trong năm. Sải bước cùng chúng tôi thăm các cánh đồng dưa xã nhà, ông Nguyễn Văn Diệp, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp xã Nga Trung, tâm sự: Chỉ cần canh tác đúng quy trình hướng dẫn, mỗi năm trồng 2 vụ dưa, người trồng dưa xã nhà đã có thu nhập khoảng 300 triệu đồng/ha/năm, trừ chi phí cũng cho lợi nhuận hơn 250 triệu đồng, chưa tính thu nhập thêm từ 2 vụ cây màu khác như lạc hoặc khoai tây xen lứa. Năm ngoái, thời tiết thuận lợi, nhiều gia đình luân canh tới 4 vụ dưa/năm, tính ra tổng thu nhập trên dưới 1 tỷ đồng/ha/năm, lợi nhuận khoảng 600 triệu đồng. Đến nay có thể khẳng định, chuyên canh dưa hấu theo phương pháp mới này có hiệu quả kinh tế cao nhất trong các cây hàng hóa từng trồng ở địa phương từ trước đến nay. Vui chung cùng niềm vui nông dân xã nhà, Chủ tịch UBND xã Nga Trung – ông Phạm Văn Dinh, hồ hởi: Năm nay, Nga Trung phát triển được 18,51 ha dưa hấu ở 9/10 thôn trong xã với 176 hộ tham gia canh tác. Năng suất trung bình đạt từ 1,5 đến 1,8 tấn/sào, nhiều diện tích chăm sóc tốt có thể đạt hơn 2 tấn/sào. Ngoài một doanh nghiệp từ Hải Dương đứng ra bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân, nhiều thương lái trong huyện, TP Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn... cũng về tận các cánh đồng thu mua dưa. Ngày cao điểm, có tới 1 – 2 ô tô tải về xã chở dưa đi tiêu thụ. Nhiều gia đình có “của ăn, của để” sau một năm trồng dưa, như các ông: Vũ Văn Điệp, thôn 4 canh tác 5 sào; Nguyễn Văn Bình ở thôn 9 có 4 sào; Đào Trọng Thám, thôn 8 với 8 sào dưa...

Ngoài Nga Trung, vùng dưa các xã trong huyện, như: Nga Phú, Nga Yên, Nga Thành, Nga Hưng cũng nhộn nhịp và hiệu quả kinh tế không kém. Được biết vụ dưa xuân 2017 này, huyện Nga Sơn quy hoạch phát triển 44,5 ha dưa hấu giống Hắc Mỹ Nhân, giống Nông Việt 36. Năng suất trung bình dự kiến đạt 32 đến 34 tấn/ha. Thời gian tới, huyện Nga Sơn tiếp tục mở rộng diện tích trồng dưa chuyên canh theo hướng áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới gắn với “thương hiệu” dưa Mai An Tiêm.

Lê Đồng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang