• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cho xoài miền Tây bén rễ Bình Phước

Nguồn tin: Báo Bình Phước, 07/05/2017
Ngày cập nhật: 8/5/2017

Cho thu trái 2-3 lứa/vụ/năm, chu kỳ hơn 30 năm, năng suất mất mùa 3 tấn/ha/lứa, được mùa 6-8 tấn/ha/lứa, giá bán tại vườn cao (15-70 ngàn đồng/kg, tùy loại) thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho các nông hộ trồng xoài ở huyện Đồng Phú. Vì vậy hàng chục năm nay, nhiều nhà nông trên địa bàn huyện “thủy chung” với cây xoài.

Đất không phụ công người

Sinh ra và lớn lên ở Tiền Giang, năm 1995 anh Lê Quốc Huy cùng gia đình đến ấp Suối Đôi, xã Đồng Tiến (Đồng Phú) sinh sống. Vốn tích cóp từ quê không nhiều nhưng có kinh nghiệm trồng cây ăn trái nên anh dồn hết vào mua hơn 1 ha đất trồng xoài. “Xoài dễ trồng, dễ chăm sóc, thích nghi với nhiều loại đất và chịu được thời tiết khắc nghiệt nên tôi chọn mua đất trắng (rẻ hơn các loại đất khác) để trồng xoài” - anh Huy cho biết.

Anh Hà Minh Tuấn ở ấp Suối Da, xã Tân Hưng thu hoạch xoài đợt 2 năm 2017

Đến nay đã 22 năm gia đình anh gắn bó cây xoài với bao khó khăn do có năm giá thấp, xoài chín trĩu cành mà không muốn hái; hoặc sâu bệnh phá hại... Tuy vất vả nhưng người và cây vẫn “thủy chung” bởi “đất không phụ công người”. Mỗi năm anh tích lũy thêm kinh nghiệm, cứ vậy năng suất dần tăng, thu nhập cải thiện. Hơn 1 ha xoài ba mùa, xoài Đài Loan luôn cho trái nhiều, đều, đẹp cả vụ chính và vụ nghịch nên giá bán cao hơn mức bình quân vài ngàn đồng/kg. Hằng năm thu gần 20 tấn, trừ chi phí gia đình anh lời trên 200 triệu đồng.

Anh Huy cho biết, cần nắm vững kỹ thuật trồng cũng như cách chăm sóc để xoài cho năng suất cao. Trước khi trồng 1-3 tháng, đào hố và bón lót bằng phân chuồng hoai mục, super lân, kali và vôi bột. Xoài trồng được quanh năm nhưng tốt nhất nên trồng vào đầu mùa mưa. Xoài cho thu trái rất lâu (hơn 30 năm) nên trồng với khoảng cách 8m x 8m. Thời gian đầu sau trồng 3-4 ngày tưới nước 1 lần. Thời kỳ cây còn nhỏ tưới quanh năm để cung cấp đủ nước cho lộc non hình thành và phát triển. Khi cây đã lớn tưới giảm dần. Điều đáng lưu ý là sau khi thu hoạch trái cần vệ sinh tán cây (cắt tỉa cành già, sâu bệnh, cành non mọc không đúng hướng) và tiếp tục chăm sóc giúp cây nhanh lấy lại sức, hạn chế nấm bệnh gây hại trong đất.

Lời cao từ mua xoài lá

Cũng từ Tiền Giang đến Bình Phước lập nghiệp, gia đình anh Hà Minh Tuấn ở ấp Suối Da, xã Tân Hưng (Đồng Phú) mua 2,5 ha đất trồng xoài. Thay vì trồng cành chiết, vợ chồng anh chấp nhận thu muộn hơn 1 năm khi chọn gieo hạt để cây bám rễ sâu, chắc, phát triển xanh tốt và cho năng suất cao. Ngoài ra, để tiện công chăm sóc và có thêm kinh nghiệm trồng, gia đình anh mua 2 ha xoài lá (tương tự mua điều bông, 2 năm hợp đồng 1 lần) của một hộ dân trong xã. 12 năm với 4,5 ha xoài, trong đó trồng nhiều là xoài cát Hòa Lộc (giá bán 50-70 ngàn đồng/kg, những ngày cận tết Nguyên đán lên tới 100 ngàn đồng/kg) đem về cho vợ chồng anh 700-800 triệu đồng/năm.

Anh Tuấn cho biết: “Vì cho ít trái, trọng lượng không đạt nên chủ vườn bán xoài lá 50 triệu đồng/năm. Gia đình tôi bỏ công chăm sóc, theo sát vườn nên 1 năm sau cây cho thu nhiều trái. Ngoài xoài ba mùa, Thái, Đài Loan mau cho hồi lại vốn, xoài cát Hòa Lộc mang lại hiệu quả kinh tế cao”. Anh Tuấn cũng khẳng định, nếu chủ vườn không tiếp tục hợp đồng chỉ còn cách chặt bỏ xoài trồng loại cây khác, vì họ không có kinh nghiệm trồng loại cây này. Đối với các nông hộ muốn chuyên canh xoài cần học tập kinh nghiệm trước mới trồng.

Nhờ cần cù, chịu khó, biết tính toán và kiên trì tìm hướng phát triển kinh tế từ loại trái cây mà họ am hiểu tường tận, các nông hộ trồng xoài đến từ miền Tây lên Bình Phước lập nghiệp đã yên tâm sinh sống, gắn bó phát triển kinh tế bền vững. Và sau này khi ra chợ nhìn thấy xoài cát Hòa Lộc, chúng ta cũng tự hào vì loại trái cây ngon ngọt này được trồng ở Bình Phước, không chỉ xuất xứ từ các tỉnh miền Tây như trước đây.

Nhung Quý

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang