• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lâm Đồng: Tìm lại thương hiệu chuối Laba

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 05/05/2017
Ngày cập nhật: 7/5/2017

Sau một thời gian khá dài gần như bị lãng quên, nhưng nhiều năm trở lại đây chuối Laba đã được phục tráng và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.

Ông Phạm Ngọc Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Sơn (Lâm Đồng) giới thiệu: “Chuối Laba ở đây phát triển rất tốt, cho năng suất cao, mỗi buồng nặng trung bình từ 25 - 35 kg. Quả chuối Laba thon dài, hơi cong, cuống buồng nhỏ, khi chín có màu vàng óng mượt mà, vỏ mỏng, vị thơm dẻo ngon lại bổ dưỡng. Năm 2000, người dân trên địa bàn bắt đầu trồng lại chuối và tính đến hiện tại, toàn xã đã có trên 20 hộ gia đình trồng chuối xen canh với cây cà phê...”.

Anh Nguyễn Đức Văn, thôn Ngọc Sơn 1 cho biết, gia đình anh trồng khoảng 5 sào chuối Laba xen canh cây cà phê, chuối Laba rất phù hợp với địa hình và khí hậu vùng đất này, sau khi bén rễ, cây phát triển rất nhanh, trồng khoảng 1 năm là cho thu hoạch lứa đầu tiên và khoảng 2 tháng cho thu hoạch một lần, với giá bán là 6.000 đồng/kg. Vừa trồng chuối kết hợp với trồng cây cà phê đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng chất lượng cuộc sống của gia đình anh. Trong tương lai, gia đình anh sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng chuối.

Tương tự, hộ gia đình anh Đỗ Văn Thương, ngụ tại thôn Ngọc Sơn cũng trồng chuối Laba xen canh cây cà phê. “Mỗi gốc chuối Laba cho thu hoạch liên tục trong vòng 15 năm mới phải trồng lại, kỹ thuật trồng và chăm sóc khá đơn giản, có thể nói là rất nhàn, chỉ cần bón phân lót và phân hữu cơ theo giai đoạn phát triển của cây chuối. Bên cạnh đó, chuối Laba cũng rất ít sâu bệnh nên người trồng rất ít tiếp xúc hay sử dụng thuốc hóa học. Đặc biệt, người trồng chuối không phải lo sản phẩm đầu ra vì chất lượng sản phẩm cao, luôn thu hút khách hàng. Hơn thế, chúng còn có ưu thế cạnh tranh vì cây ngắn ngày, tuy nhiên hiện nay không ít người trồng chuối cũng như thương lái cứ gán mọi loại chuối với nhãn hiệu Laba khiến cho người tiêu dùng hoài nghi về chất lượng chuối. Chính vì vậy, tôi nghĩ cần xây dựng thương hiệu chuối Laba trong lòng người tiêu dùng”, anh Thương cho hay.

Những thành quả bước đầu khôi phục giống chuối Laba đã mở ra hướng phát triển kinh tế đối với nhân dân nơi đây, nhưng việc xây dựng thương hiệu và tìm chỗ đứng trên thị trường không phải là chuyện đơn giản. Quy hoạch vùng trồng, nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu là những giải pháp cấp thiết hiện nay của người dân xã Phú Sơn nói riêng cũng như tỉnh Lâm Đồng nói chung, nhằm nâng cao sức cạnh tranh của chuối Laba trên thị trường.

Đứng trước tình hình đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định triển khai đề tài “Nghiên cứu phục tráng và phát triển chuối đặc sản Laba tỉnh Lâm Đồng” giao cho Sở KH-CN chủ trì.

Yến Thy

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang