• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tin vui xoài Sơn La chuẩn bị bay sang Úc

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN, 04/05/2017
Ngày cập nhật: 5/5/2017

Theo Cục BVTV, dự kiến sớm nhất trong tháng 5/2017, lần đầu tiên tại phía Bắc, một số lô xoài trồng tại Sơn La sẽ được một DN xuất khẩu sang thị trường Úc.

Đây là tin vui bước đầu cho nông dân vùng cao Tây Bắc.

Ông Hoàng Trung (phải), Cục trưởng Cục BVTV và lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La kiểm tra vùng xoài chuẩn bị XK

Vừa qua, Cục BVTV và UBND tỉnh Sơn La đã có buổi làm việc nhằm thống nhất chương trình phối hợp cùng Cty TNHH Agricare Việt Nam trong việc xây dựng, cấp mã số vùng trồng đối với sản phẩm xoài và nhãn của tỉnh Sơn La phục vụ XK, đồng thời bàn kế hoạch triển khai chiếu xạ xoài Sơn La để XK sang thị trường Úc trong vụ xoài năm 2017 sắp tới.

Cục BVTV giao Trung tâm KDTV Sau nhập khẩu (thuộc Cục BVTV) hỗ trợ và hướng dẫn tỉnh Sơn La xây dựng và cấp mã số cho 2 vùng trồng đối với xoài (tại huyện Yên Châu và Mai Sơn) và 1 mã số vùng trồng cho nhãn tại huyện Sông Mã.

Ông Lê Nhật Thành, GĐ Trung tâm KDTV Sau nhập khẩu cho biết: Theo kế hoạch, trong tháng 5/2017, trung tâm phối hợp với Sở NN-PTNT Sơn La sẽ triển khai tập huấn cho nông dân, lập hồ sơ và tiến hành cấp mã số vùng trồng cho 2 vùng xoài để Cty TNHH Agricare Việt Nam XK sang Úc.

Theo đó, yêu cầu để xoài XK sang Úc là phải được Cục BVTV cấp mã số vùng trồng, đồng thời thực hiện chiếu xạ theo quy trình của Úc. Sau khi được cơ quan KDTV của Úc chấp nhận quy trình chiếu xạ và mã số vùng trồng, dự kiến sớm nhất tới cuối tháng 5/2017, sẽ có 2 lô xoài (mỗi lô khoảng 10 tấn) được chính thức XK thí điểm sang Úc bằng đường hàng không. Mặc dù chưa công bố cụ thể về giá thu mua cho nông dân, tuy nhiên theo thông lệ, xoài do các DN thu mua để XK sẽ có giá cao hơn thị trường khoảng 15-20%.

Theo ông Thành, với diện tích trên 4.000 ha, Sơn La hiện là tỉnh có diện tích xoài rất lớn, trong đó có nhiều vùng xoài được trồng tập trung, đã được triển khai theo quy trình VietGAP với diện tích hàng trăm ha. Đây là điều kiện rất thuận lợi để thực hiện cấp mã số vùng trồng phục vụ XK. Bởi điều kiện cấp mã số vùng trồng chỉ cần có nhật ký SX, vùng SX không bị nhiễm các đối tượng dịch hại thuộc diện kiểm dịch của phía Úc, và không nhiễm dư lượng các loại thuốc BVTV mà phía Úc cấm sử dụng. Đồng thời, phải đảm bảo vệ sinh đồng ruộng, không trồng xen lẫn cây khác, không chăn nuôi trong vườn trồng… Qua kiểm tra, hiện về cơ bản các vùng trồng xoài tập trung tại Sơn La đều đạt được yêu cầu để cấp mã số vùng trồng.

Theo kế hoạch của đơn vị XK, hiện nguồn xoài XK chủ yếu của DN này là từ các tỉnh phía Nam. Và đây là lần đầu tiên Cty có kế hoạch thu mua xoài tại phía Bắc để XK. Loại xoài mà Cty sẽ thu mua tại Sơn La là xoài xanh, thuộc các giống lai như GL3; GL4, xoài Thái Lan, kích cỡ trung bình từ 700-900 g/quả. Hiện các mẫu xoài đã được gửi sang cho bạn hàng phía Úc và được đánh giá rất tốt bởi xoài trồng tại Sơn La có chất lượng giòn, thơm ngon đặc trưng, rất phù hợp với thị hiếu ăn tươi hoặc chế biến tại Úc.

Lấy mẫu xoài XK tại huyện Mai Sơn (Sơn La)

Bên cạnh đó, do vụ thu hoạch xoài tại Sơn La bắt đầu muộn, từ khoảng tháng 6 trở đi, vì vậy đây là giai đoạn mà mùa xoài tại các tỉnh phía Nam đã hết. Theo dự kiến, xoài thu hoạch từ Sơn La sẽ được đóng gói, vận chuyển bằng xe lạnh về Hà Nội và chiếu xạ tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội trước khi XK. Hiện nay, ngoài các giống xoài tròn địa phương, các giống xoài lai đang được nông dân tại Sơn La mở rộng diện tích, đặc biệt là ghép cải tạo các giống xoài mới vào các diện tích xoài bản địa tại các huyện như Yên Châu, Mộc Châu, Mai Sơn... Vì vậy, tiềm năng để XK xoài tại Sơn La còn rất lớn.

Cục BVTV cho biết, cùng với xoài, hiện Cục phối hợp với tỉnh Sơn La xúc tiến cấp mã số vùng trồng cho các diện tích nhãn hàng hóa tập trung tại vùng nhãn huyện Sông Mã. Vùng nhãn Sông Mã hiện có diện tích lên tới trên 6.000 ha, đã được ghép cải tạo cho chất lượng rất tốt. Từ năm 2016, tỉnh Sơn La cũng đã đề nghị Cục BVTV hỗ trợ, cấp mã số vùng trồng và kêu gọi các DN vào cuộc để xây dựng thương hiệu, tiến tới XK nhãn Sơn La. Theo kế hoạch, sau khi cấp mã số vùng trồng, tới vụ nhãn năm 2018, nhãn Sơn La cũng sẽ được XK sang các thị trường lớn trên thế giới.

Quỳnh Trang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang