• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xây dựng, phát triển thương hiệu thanh long Bình Thuận

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 02/05/2017
Ngày cập nhật: 3/5/2017

Bình Thuận là tỉnh có diện tích thanh long lớn nhất cả nước trên 23.900 ha, với sản lượng thu hoạch hàng năm 500.000 tấn, trong đó tập trung nhiều ở các huyện: Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình. Cây thanh long đã góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong nông nghiệp, tạo việc làm cho hàng nghìn hộ dân và được xem là cây xóa đói giảm nghèo ở một số địa phương.

Nhiều hộ dân ở huyện Hàm Thuận Nam đầu tư trồng thanh long đã trở thành tỷ phú.

Để cây thanh long trở thành thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với chính quyền địa phương tập trung tư vấn, hỗ trợ xây dựng, phát triển thương hiệu thanh long Bình Thuận và tham mưu đề xuất các chính sách hỗ trợ phát triển chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận. Trước hết là tăng cường tuyên truyền, chỉ dẫn địa lý Bình Thuận dùng cho sản phẩm quả thanh long và hỗ trợ cho Hiệp hội Thanh long Bình Thuận xác lập quyền theo các hình thức, như chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận trong và ngoài nước. Hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến thanh long khai thác, sử dụng có hiệu quả và bảo vệ chống các hành vi xâm phạm quyền về chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu đã được bảo hộ. Xây dựng thương hiệu thanh long Bình Thuận trên cơ sở nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước. Phát triển hệ thống kênh phân phối, quản lý thương hiệu để đảm bảo uy tín, nâng cao hình ảnh thương hiệu thanh long Bình Thuận. Tập trung định vị nhãn hiệu một cách rõ nét trong nhận thức của người tiêu dùng và tạo dựng hình ảnh trong tâm trí khách hàng. Cần có các biện pháp hỗ trợ, khuyến mãi, triển lãm, tài trợ học sinh nghèo hiếu học và xây dựng quỹ khuyến học, nhằm tạo niềm tin với khách hàng về giá trị thương hiệu. Tạo mối liên kết thương hiệu bền vững trong tâm thức người tiêu dùng thông qua các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị dài hạn, sáng tạo, mới lạ…

Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, thực hiện Đề án xây dựng mô hình sử dụng tem chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” trên quả thanh long, 44 tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thanh long đã dán 40 triệu tem khi lưu thông hàng hóa trên thị trường trong và ngoài nước, với kinh phí khoảng 2.076 triệu đồng. Trong đó Nhà nước hỗ trợ 1.046 triệu đồng, Hiệp hội Thanh long Bình Thuận và các doanh nghiệp đóng góp 1.030 triệu đồng. Hiện có 20 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thanh long được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thanh long Bình Thuận. Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ phát triển thương hiệu thanh long Bình Thuận, bằng hình thức đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và quảng bá xúc tiến thương mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Cụ thể: Ngày 15/11/2016, Cục Sở hữu trí tuệ đã ra Quyết định số 786/QĐ-SHTT đăng danh bạ tên gọi xuất xứ hàng hóa Bình Thuận dùng cho sản phẩm quả thanh long, được Nhà nước bảo hộ vô thời hạn trên phạm vi cả nước và thanh long Bình Thuận còn là một trong 4 sản phẩm của Việt Nam được Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu đăng ký chỉ dẫn địa lý sang các nước EU. Nhất là thị trường tiêu thụ thanh long ngày càng mở rộng, hàng năm Sở Khoa học và Công nghệ phải có kế hoạch đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại các nước xuất khẩu. Có thể nói việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm thanh long Bình Thuận đã góp phần bảo vệ lợi ích kinh tế của quốc gia, lợi ích thương mại của cộng đồng, các doanh nghiệp và người sản xuất thanh long. Qua đó đã giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long thuận lợi và quảng bá được thương hiệu thanh long Bình Thuận trên thị trường thế giới.

Tuấn Anh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang