• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Một số lưu ý chăm sóc chanh vào mùa khô

Nguồn tin: Báo Long An, 26/04/2017
Ngày cập nhật: 29/4/2017

Hiện nay, Long An đã bước vào mùa khô, nhiệt độ tăng cao, nhiều nơi xuất hiện khô hạn và thiếu nước. Để đảm bảo năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất thì người trồng chanh cần lưu ý thực hiện các biện pháp chăm sóc chanh trong mùa khô như sau:

​Một là, bón vôi nung (CaO) cho ruộng chanh. Ngoài việc cung cấp dưỡng chất (can-xi) thì vôi còn có tác dụng ngăn chặn sự suy thoái của đất, khử phèn, mặn, ức chế sự phát triển nấm bệnh trong đất. Bón từ 30 - 50 kg vôi nung cho một công đất bằng cách rải đều trên mặt liếp, rồi tưới nước ngọt vào để rửa phèn, mặn ra khỏi đất liếp.

Hai là, cần bón thêm phân hữu cơ nhằm cung cấp dinh dưỡng tăng khả năng giữ nước, giữ phân, cải thiện cấu trúc, thúc đẩy sự phát triển của hệ vi sinh vật đất, giúp tiết kiệm được nước tưới trong mùa khô. Cần bón từ 5 - 10 kg phân hữu cơ vi sinh hoặc 2 - 3 bao phân gà hoai mục kết hợp với xơ dừa + tro trấu theo tỉ lệ 2 - 1 - 1 cho 1 gốc chanh 2 - 3 năm tuổi.

Ba là, cắt tỉa cành tạo tán cho vườn chanh, loại bỏ các cành già, cành sâu bệnh để hạn chế mất nước.

Bốn là, nạo vét các kênh mương xung quanh ruộng chanh và kiểm tra các hệ thống cửa cống thoát nước để trữ nước ngọt tưới cho ruộng chanh tốt hơn nhưng lưu ý tránh làm dậy phèn. Ở các cửa cống lấy nước nên đặt các bao vôi nung và tro trấu cho nước chảy qua để rửa phèn, mặn.

Năm là, cần trang bị dụng cụ để đo độ mặn của nước trong ruộng chanh nhằm chủ động đối phó với tình hình xâm nhập mặn. Chỉ lấy nước vào ruộng chanh khi độ mặn không vượt quá 2‰. Tuyệt đối không lấy nước vào ruộng khi độ mặn vượt 3‰ vì ngoài việc làm cho chanh bị chết thì còn làm cho đất nhiễm mặn gây khó khăn cho công tác rửa mặn sau này.

Sáu là, cần phun thêm các loại phân bón lá chứa nhiều đạm và kali như KNO3 hoặc K-Humate hoặc các sản phẩm giúp chanh tăng khả năng chịu mặn như: Nyro 0.01SL, Comcat 150WP chứa Brassinosteroid để điều hòa sinh trưởng, giúp rễ chanh phát triển mạnh, tăng khả năng hút nước và dinh dưỡng, tăng sức đề kháng và khả năng hồi phục của chanh với sự bất lợi của thời tiết.

Bảy là, áp dụng các công nghệ tưới nước thông minh, tiết kiệm. Nên sử dụng hệ thống tưới phun mưa, phương pháp này giúp tiết kiệm hơn 80% lượng nước cần tưới, tiết kiệm công tưới nước.

Kiều Oanh/Trung tâm Khuyến nông​

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang