• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Kạn: Cây chuối tây ở Ba Bể

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 26/04/2017
Ngày cập nhật: 27/4/2017

Những năm trở lại đây, diện tích trồng cây chuối tây trên đất vườn đồi đang được người dân huyện Ba Bể (Bắc Kạn) nhân rộng. Đây là cây trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng, mang lại thu nhập khá ổn định, góp phần thiết thực vào công tác giảm nghèo tại địa phương.

Chuối tây là nguồn thu nhập thường xuyên của gia đình ông Hoàng Văn Miền ở thôn Tiền Phong, xã Địa Linh.

Theo số liệu chưa đầy đủ, hiện huyện Ba Bể có khoảng 1.000ha chuối tây, tập trung nhiều tại các xã như Địa Linh, Bành Trạch, Yến Dương, Cao Trĩ. Người dân tận dụng vườn rừng tạp, đất đồi trồng ngô, đất soi bãi… để chuyển sang trồng chuối tây vì giá trị kinh tế cao hơn, thường xuyên được thu hái, ổn định về đầu ra.

Địa Linh là xã có diện tích trồng chuối tây khá lớn, khoảng 300ha. Nhiều hộ dân tại đây có thu nhập cao nhờ trồng chuối. Cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất ruộng để trồng khoai tây, bí thơm xanh, rau màu thì cây chuối tây đem lại hiệu quả kinh tế khá cao trên diện tích đất đồi. Một cây chuối tây cho thu hoạch 1 buồng nhưng từ năm thứ 2 trở đi cây phát triển từ 3-6 nhánh, mỗi nhánh cho ra một buồng, mỗi buồng trung bình từ 8-25kg. Với giá chuối đang được thu mua hiện nay là 5.000 - 6.000 đồng/kg thì những buồng chuối to có giá trị trên dưới 100.000 đồng.

Là một trong những hộ gắn bó với cây chuối tây gần chục năm nay, ông Hoàng Văn Miền ở thôn Tiền Phong cho biết: Với diện tích gần 2ha chuối tây, một tháng gia đình ông thu bán được 4 đợt, mỗi đợt thu 2 tạ chuối, giá bán tùy thời điểm từ 4.000 - 6.000 đồng/kg. Trồng cây chuối tây không phải đầu tư nhiều, tiết kiệm được tiền mua giống ban đầu, ít sâu bệnh. Chuối được thu hoạch liên tục nhưng nặng buồng vào tháng 6 đến tháng 8 trong năm. Với diện tích trên, bình quân mỗi tháng gia đình thu được khoảng 3-4 triệu đồng/tháng, có tháng cao điểm đạt 8 triệu đồng/tháng. Để tiếp tục tăng thêm thu nhập, gia đình ông Miền vừa trồng mới thêm 100 khóm chuối, dự kiến đến cuối năm 2017 sẽ mở rộng diện tích gần 1ha.

Diện tích chuối tây ngày càng tăng dù cây trồng không nằm trong “danh mục’ cây trồng chủ lực của địa phương. Chị Tâm- một thương lái gắn bó với nghề thu mua chuối tây hơn 20 năm nay cho hay: Là người địa phương nên khi chuối tây trở thành hàng hóa, chị kết nối với nhiều đầu mối tiêu thụ rồi thu mua chuối ngay tại nhà. Cứ 2 ngày gia đình xuất bán 1 xe khoảng 3-4 tấn chuối thu mua của thôn Nà Lìn và thôn Tiền Phong. Mấy năm nay, giá chuối ổn định, hiện giá mua vào từ 3.000-6.000 đồng/kg phụ thuộc vào mẫu mã, có thời điểm giá chuối lên tới 8.000 đồng/kg. Nhiều hộ dân địa phương có thu nhập 70-100 triệu đồng/năm từ bán chuối.

Từ hiệu quả kinh tế của cây chuối tây, người dân trên địa bàn huyện Ba Bể đang tận dụng quỹ đất vườn, đồi hay cả ven đường để trồng chuối. Với đặc điểm dễ thích nghi, cứ trồng là sống và cho thu hoạch. Chỉ cần quan sát những điểm thu mua chuối trên trục đường từ xã Mỹ Phương đến Địa Linh, có thể thấy lượng chuối tây tập kết chờ xuất bán ngày càng nhiều. Hiệu quả kinh tế của cây chuối tây đã được khẳng định trên thực tế. Tuy nhiên, cây trồng này do người dân trồng tự phát, việc thu mua hoàn toàn dựa vào thương lái nên tiềm ẩn nguy cơ mất giá khi diện tích ngày càng tăng.

Về lâu dài, huyện Ba Bể cần có sự định hướng cụ thể, quy hoạch vùng trồng, lựa chọn và bổ sung thêm giống chuối có năng suất cao; đa dạng thị trường tiêu thụ hoặc hình thành tổ hợp tác, hợp tác xã để xây dựng thương hiệu chuối Ba Bể, mang lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định cho người dân. Đồng thời, chính quyền cần mở thêm các lớp tập huấn giúp người dân nắm được kỹ thuật trồng, chăm sóc cây chuối hiệu quả; hướng dẫn bà con tận dụng các phế phẩm từ thân, lá chuối để dùng trong chăn nuôi gia súc, thủy sản để tăng thêm thu nhập. Từ đó có cơ sở để mở rộng thị trường, khuyến khích phát triển tại các địa phương có tiềm năng, lợi thế góp phần nâng cao thu nhập cho người dân./.

Hà Nhung

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang