• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả từ cây bưởi da xanh

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 20/04/2017
Ngày cập nhật: 23/4/2017

Thời gian qua, một số nông dân trên địa bàn huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã đưa vào canh tác giống bưởi da xanh. Sau thời gian chăm sóc, loại cây trồng này tỏ ra thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Cách đây hơn 10 năm, ông Huỳnh Thu (thôn Du Oai, xã Sơn Lâm) là một trong những người đầu tiên đưa giống bưởi da xanh không hạt (xuất xứ từ miền Đông Nam Bộ) về trồng tại Khánh Sơn. Từ 1 cây giống ban đầu, đến nay, ông đã phát triển được khoảng 1ha. Trong đó, có 40 cây đã cho thu hoạch, một số cây cho sản lượng trên 3 tạ/năm. Theo ông Thu, bưởi da xanh rất phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng tại Khánh Sơn, ít sâu bệnh, dễ chăm sóc và mang lại lợi nhuận kinh tế cao. “Cây bưởi bắt đầu ra quả sau 3 - 4 năm xuống giống và ra nhiều đợt trong năm nên ít rủi ro hơn các loại cây trồng khác chỉ cho thu hoạch 1 vụ trong năm. Cây càng lâu năm thì sản lượng càng tăng. Những cây khoảng 10 năm tuổi trở lên có thể mang lại thu nhập lên đến 20 triệu đồng/năm. Riêng năm 2016, gia đình tôi thu được 200 triệu đồng từ 40 cây bưởi, trừ chi phí còn lãi 180 triệu đồng. Để góp phần mở rộng diện tích bưởi da xanh tại địa phương, thời gian qua, tôi cũng đã nhân giống được khoảng 5.000 cây và cung cấp cho bà con trong huyện”, ông Thu nói.

Ông Huỳnh Thu đang chăm sóc bưởi da xanh

Từ hiệu quả kinh tế của cây bưởi da xanh, đến nay, trên địa bàn xã Sơn Lâm đã có nhiều hộ đưa loại cây trồng này vào canh tác. “Hiện nay, Hội Nông dân xã đang tiến hành các bước thành lập tổ liên kết hợp tác trồng bưởi da xanh trên địa bàn. Khi thành lập xong sẽ giao cho những thành viên có kinh nghiệm giúp đỡ, hướng dẫn các hộ mới trồng về khoa học kỹ thuật và cây giống”, ông Cao Đinh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Lâm cho biết.

Không chỉ xã Sơn Lâm, thời gian qua, một số hộ ở các xã như: Ba Cụm Nam, Sơn Bình, Sơn Trung… cũng đã trồng thành công giống bưởi da xanh với hiệu quả kinh tế khá cao. Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của huyện, nông dân các xã, thị trấn hiện nay đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng bưởi. Một số xã đã tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng và chăm sóc loại cây trồng này. Ông Mấu Thái Nhanh (thôn Liên Hòa, xã Sơn Bình) cho biết: “Năm 2016, gia đình tôi đã chuyển đổi hơn 1 sào bắp sang trồng bưởi da xanh. Trước khi trồng, tôi tham gia các lớp tập huấn, học hỏi thêm những người xung quanh về kỹ thuật trồng và chăm sóc nên hiện nay 50 cây bưởi da xanh của gia đình đang phát triển xanh tốt, hầu như không có sâu, bệnh”.

Bà Bo Bo Thị Kiên - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, đơn vị vừa xây dựng Đề án Hỗ trợ đầu tư trồng bưởi da xanh và chôm chôm giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn huyện với diện tích 220ha, trong đó, diện tích bưởi da xanh 150ha. Để thực hiện hiệu quả đề án trồng bưởi da xanh, phòng đã đề ra các giải pháp hỗ trợ những hộ tham gia thực hiện. Trong đó, tập trung hỗ trợ nguồn giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón cho bà con. Những hộ được hỗ trợ phải đảm bảo đủ điều kiện về đất đai, điều kiện về sức lao động, đảm bảo được nguồn nước tưới, có tinh thần tích cực trong việc cải tạo lập vườn. Những hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số có diện tích chuyển đổi và đáp ứng được các yêu cầu của đề án sẽ được ưu tiên hỗ trợ đầu tư trước nhằm giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. “Ngành Nông nghiệp huyện cũng đã xây dựng lộ trình thực hiện đề án từ nay đến năm 2020 cũng như các giải pháp nhằm tìm đầu ra ổn định cho người nông dân. Trong đó, dự kiến năm 2017, toàn huyện sẽ trồng mới khoảng 42ha bưởi da xanh trên những diện tích trồng lúa nước, cây hàng năm, cây lâu năm kém hiệu quả”, bà Bo Bo Thị Kiên nói.

Đinh Luận

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang