• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Anh Trần Văn Hoạch làm giàu từ xoài cát Hòa Lộc

Nguồn tin: Tiền Giang, 18/04/2017
Ngày cập nhật: 19/4/2017

Xoài cát Hòa Lộc là một trong những loại trái cây đặc sản của tỉnh Tiền Giang, đã giúp nhiều hộ gia đình trở nên khá giả, trong đó có gia đình anh Trần Văn Hoạch, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè.

Anh Hoạch bao trái xoài.

Chúng tôi ghé thăm vườn xoài cát Hòa Lộc bạt ngàn gần 2ha của gia đình anh Hoạch và nghe câu chuyện "đấu tranh" để duy trì loại cây đặc sản này mới thấy được sự tâm huyết của người nông dân khi quyết định lựa chọn, gắn bó với cây trồng mang thương hiệu của tỉnh nhà.

Anh Hoạch kể, khoảng 20 năm về trước gia đình anh chủ yếu trồng nhãn tiêu da bò, sau đó chuyển sang bưởi lông Cổ Cò nhưng thổ nhưỡng không thích hợp, hiệu quả kinh tế không cao. Gia đình anh Hoạch trăn trở, suy nghĩ và đi tham quan nhiều nơi, thấy xoài cát Hòa Lộc cho hiệu quả kinh tế cao, thích hợp với vùng đất Cái Bè, nên gia đình anh Hoạch mua xoài giống về trồng xen vào vườn cây ăn trái của gia đình, khi xoài lớn, anh Hoạch bắt đầu đốn bỏ các loại cây khác để vườn xoài phát triển.

Hiện tại, vườn xoài của anh Hoạch đã hơn 10 năm tuổi, trái trĩu cành, hứa hẹn thắng lợi cho gia đình anh Hoạch từ những vụ xoài nghịch vụ. Anh Hoạch cho biết: "Vụ tết vừa rồi tôi bán xoài giá 150.000 đồng/kg nhưng chỉ được vài trăm kg, qua tết bán được hơn 4 tấn giá 120.000 đồng/kg. Số còn lại này hơn 1 tháng nữa là cho thu hoạch với khoảng hơn 1 tấn trái".

Anh Hoạch chia sẻ: "Xoài là loại cây lâu năm, không nên trồng với mật độ quá dày, có khoảng cách nhất định để cây tạo tán và hạn chế sâu bệnh. Lúc mới trồng xoài, đất phải được làm thật kỹ, đảm bảo thoát hết nước khi có mưa lớn kéo dài, chú ý phun thuốc phòng ngừa các loại sâu đục thân để duy trì tuổi thọ cũng như năng suất của cây. Bình quân 1 cây xoài hơn 10 năm tuổi, được chăm sóc đúng kỹ thuật có thể cho hơn 150kg/vụ".

Anh Hoạch chia sẻ thêm kinh nghiệm chăm sóc trái xoài: "Từ ngày xử lý đến khi thu hoạch mất khoảng 4 tháng, chính vì thế trái xoài phải được chăm sóc đặc biệt, được bón phân, tưới nước đầy đủ, khi trái bằng cổ tay phải bao trái để da bóng, đẹp, không bị côn trùng, dòi đục trái phá hoại. Sau khi thu hoạch xong phải cắt tỉa, tạo sự thoáng mát cho cây ra đọt mới, bón phân để cây phục hồi, cho trái vào những vụ tiếp theo. Người trồng phải dùng đúng thuốc, đúng thời điểm, thời gian, phù hợp thời tiết để xoài đậu trái nhiều".

Song song đó, anh Hoạch đã hỗ trợ kỹ thuật, kinh nghiệm cho bà con xã Hòa Hưng, đặc biệt hội viên trong Hợp tác xã Hòa Lộc cùng học hỏi, làm theo, góp phần khẳng định thương hiệu xoài cát Hòa Lộc.

Với những kinh nghiệm, kỹ thuật có được cùng những vụ xoài trúng mùa, được giá, hàng năm, gia đình anh Hoạch thu về số tiền không hề nhỏ, anh đã xây được ngôi nhà khang trang giữa vườn xoài bạt ngàn của xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè.

Văn Minh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang