• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tìm hướng đi bền vững cho cây chanh

Nguồn tin: Báo Long An, 12/04/2017
Ngày cập nhật: 15/4/2017

Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thời gian qua, nông dân trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An chuyển đổi từ nhiều cây trồng sang cây chanh theo nhu cầu của thị trường. Đến nay, cây chanh là loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế, thu nhập cao và khá ổn định cho người trồng.

Chuyển đổi cây trồng hiệu quả

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bến Lức - Lê Văn Thuận thông tin: “Để giúp nông dân ổn định sản xuất, nâng cao thu nhập, lãnh đạo huyện luôn chỉ đạo ngành nông nghiệp hướng dẫn nông dân thực hiện chuyển đổi cây trồng phù hợp với điều kiện của địa phương. Tiêu chí được đặt ra là chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo nhu cầu thị trường, nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản và phát triển nông nghiệp bền vững”.

Chanh là loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế, thu nhập cao và khá ổn định cho người trồng ở Bến Lức

Đến nay, diện tích cây chanh trên địa bàn huyện là 4.770ha, trong đó, chanh không hạt chiếm khoảng 3.580ha, tập trung nhiều ở các xã: Thạnh Hòa, Thạnh Lợi, Lương Hòa, Bình Đức,...

Anh Vũ Ngọc Báu, ngụ ấp 6, xã Thạnh Hòa chia sẻ: “Trước đây, tôi trồng khóm, nhưng giá khóm bấp bênh, vì vậy, tôi mạnh dạn chuyển sang trồng chanh không hạt. Loại chanh này khá mới nên thời gian đầu, thị trường chưa chấp nhận. Với quyết tâm tìm mọi cách tiếp thị sản phẩm nên bây giờ, tôi thành công”. Ngoài trồng chanh không hạt, anh Báu còn hướng dẫn người dân ở địa phương kỹ thuật canh tác.

“Trước đây, tôi dành tất cả diện tích đất trồng mía nhưng giá cả bấp bênh, lợi nhuận không cao.

Khoảng 4 năm nay, tôi mạnh dạn chuyển đổi sang trồng chanh không hạt. Chanh được tôi trồng theo hướng VietGAP nên được Công ty TNHH MTV The Fruit Republic Cần Thơ thu mua với giá khá ổn định”, anh Nguyễn Văn Bảy, ngụ ấp 3, xã An Thạnh cho biết.

Cũng theo anh Bảy, giá chanh không hạt hiện nay tương đối ổn định. Nếu nông dân áp dụng theo hướng dẫn từ kỹ sư nông nghiệp của Công ty TNHH MTV The Fruit Republic Cần Thơ thì năng suất bình quân đạt 25-30 tấn/ha/năm, lợi nhuận đạt từ 150-300 triệu đồng/ha/năm.

Liên kết sản xuất, nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế

Trồng chanh, đặc biệt là chanh không hạt mang lại hiệu quả khả quan nên nông dân tin tưởng, mạnh dạn đầu tư và phát triển mạnh vùng nguyên liệu. Bên cạnh đó, nông dân được các ngành chức năng hỗ trợ về kỹ thuật, thay đổi tập quán sản xuất, hình thành tổ chức sản xuất tập thể hướng đến sản xuất hàng hóa quy mô lớn, đáp ứng yêu cầu thị trường trong thời hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Thực hiện tổ chức sản xuất cho vùng trồng chanh nguyên liệu, huyện Bến Lức thành lập 3 hợp tác xã ở 3 xã: Thạnh Hòa, Thạnh Lợi và Lương Hòa và 45 tổ hợp tác với 369 thành viên. Trong đó, hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thạnh Hòa được cấp giấy chứng nhận đăng ký xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể và giấy chứng nhận VietGAP cho cây chanh vào năm 2014.

Cơ sở sản xuất và thu mua chanh không hạt của Nông trang Hải u

Thành lập vào đầu năm 2017 với 10 thành viên trên diện tích sản xuất 57ha, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thạnh Lợi quyết tâm xây dựng mô hình trồng chanh không hạt theo hướng sản xuất nông sản an toàn và bảo vệ môi trường.

Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Thạnh Lợi - Lê Văn Mà cho biết: Hợp tác xã đầu tư hệ thống điện trung và hạ thế chiều dài 2,5km với kinh phí trên 1 tỉ đồng để phục vụ tưới tiêu cho cây chanh. Ngoài ra, trên diện tích đất trồng chanh của riêng ông, ông tiếp tục đầu tư trên 1,5 tỉ đồng xây dựng hệ thống tưới ngầm, tiết kiệm nước và phun cao để rửa lá cho chanh khi cần thiết, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng trái chanh thương phẩm.

Hiện tại, hợp tác xã đang triển khai việc xây dựng thương hiệu và các thủ tục để đạt chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP. Ngoài ra, hợp tác xã cũng đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại đến các doanh nghiệp là đầu mối tiêu thụ tại TP.HCM và Long An. Để phục vụ nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu chanh không hạt, trên địa bàn huyện có 2 doanh nghiệp, khoảng 40 cơ sở thu mua chanh.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh - Lê Văn Hoàng thông tin: Để bảo đảm thực hiện Đề án “Sản xuất và tiêu thụ chanh thương phẩm” cho vùng nguyên liệu chanh của tỉnh, năm 2016, UBND tỉnh lập dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật vùng chuyên canh cây chanh ở các xã: Thạnh Hòa, Thạnh Lợi (huyện Bến Lức) và Bình Hòa Nam (huyện Đức Huệ) nhằm ngăn lũ, mặn và triều cường, chủ động nguồn nước tưới tiêu, ổn định sản xuất cho vùng quy hoạch chuyên canh cây chanh của tỉnh. Dự án này được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt với tổng kinh phí đầu tư 234 tỉ đồng.

Tìm hướng đi bền vũng cho cây chanh không hạt

Theo Đề án “Sản xuất và tiêu thụ chanh thương phẩm tỉnh Long An” tại Quyết định số 2800/QĐ-UBND ngày 21/8/2014 của UBND tỉnh, đến năm 2020, diện tích cây chanh trên địa bàn tỉnh khoảng 10.000ha. Theo đó, huyện Bến Lức xác định mở rộng diện tích cây chanh trên 5.000ha (chủ yếu là chanh không hạt) và chú trọng phát triển vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh theo hướng phát triển kinh tế tập thể, giúp nông sản có đầu ra ổn định.

Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi nhận định: “Hiệu quả kinh tế từ cây chanh không hạt hiện rất khả quan. Đây là kết quả phối hợp chặt chẽ của 4 nhà: Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông, tạo nên mối liên kết hài hòa với mục tiêu đưa vùng chanh nguyên liệu của huyện được ứng dụng công nghệ cao từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nhằm mở rộng thị trường chanh không hạt Bến Lức cả trong và ngoài nước”.

Bến Lức đang tìm hướng đi bền vững cho chanh không hạt

Ngoài diện tích chanh không hạt đạt các chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, nhiều diện tích trồng chanh khác trên địa bàn được thực hành sản xuất theo hướng nông sản an toàn. Trái chanh không hạt Bến Lức nhiều năm qua vẫn được thị trường trong và ngoài nước chấp nhận vì đạt tiêu chuẩn sản phẩm an toàn.

Tiềm năng tiêu thụ chanh ở thị trường trong và ngoài nước hiện nay rất lớn nhưng vẫn còn nhiều trở ngại: Thực trạng sản xuất và tiêu thụ chanh còn bất cập giữa chất lượng và đầu ra, còn tình trạng “được mùa - rớt giá” do chưa có sự liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất cho đến tiêu thụ,... Vì lẽ đó, sản phẩm chanh của nông dân chưa ổn định về đầu ra và chưa được nhiều công ty, đơn vị thu mua xuất khẩu biết đến.

Ông Trần Văn Tươi khẳng định: Hội thảo kết nối giao thương và tiêu thụ sản phẩm chanh không hạt trên địa bàn huyện với mong muốn tạo mối liên kết giữa các đơn vị sản xuất chanh không hạt tại huyện Bến Lức với các hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm nhằm tìm đầu ra bền vững.

Đây cũng là dịp để nông dân, các tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp tiếp cận, kết nối với các nhà phân phối sản phẩm trong và ngoài nước. Qua đó, thúc đẩy có hiệu quả và chất lượng hoạt động sản xuất nông nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp ở huyện theo hướng bền vững./.

Mai Hương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang