• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hệ thống tưới tự động "3 trong 1" trên cây sầu riêng

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 13/04/2017
Ngày cập nhật: 15/4/2017

Bên cạnh việc khẳng định giá trị của sầu riêng, người nông dân còn luôn tìm tòi, học hỏi những cách làm hay, hiệu quả để tăng cao tính hiệu quả đối với loại trái được mệnh danh là “vua của các loại trái cây” này bằng phương pháp tưới, bón, xịt thuốc tự động.

Anh Phan Quang Thực đang kiểm tra hệ thống ống nước tưới tự động. Ảnh: P.Nhân

Trong 4 tháng trở lại đây, dịch bọ xít muỗi và thán thư đang hoành hành trên các loại cây chủ lực của các huyện phía nam Lâm Đồng như điều, chôm chôm, măng cụt, sầu riêng… Thế nhưng, khi đến với vườn sầu riêng của hộ gia đình anh Phan Quang Thực và chị Nguyễn Thị Thu tại thôn Phước Trung, xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai, có thể dễ dàng nhận thấy vườn cây hầu như không bị ảnh hưởng bởi bọ xít muỗi, bởi anh chị đã phát hiện kịp thời khi dịch bùng phát, đồng thời, với sự trợ giúp của hệ thống tưới, bón phân, phun thuốc tự động trên cây sầu riêng, đến nay đã cho ra trái to, đẹp, cuống khỏe, hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Chị Thu chia sẻ về hệ thống tưới tự động của gia đình: “Ngày trước, khi tưới cần 2 hai vợ chồng để vừa tưới vừa kéo dây, nhưng từ khi áp dụng hệ thống tự động này, tôi cảm thấy công việc của mình nhẹ nhàng hơn rất nhiều, có nhiều thời gian dành cho con cái”.

Với diện tích đất gần 1ha sầu riêng trồng từ năm 2006 khi nhận thấy đây là loại cây ăn trái cho thu nhập cao. Đến năm 2013, gia đình bắt đầu lắp đặt hệ thống tưới tự động trên cây sầu riêng để tiết kiệm công tưới và thời gian tưới với mức đầu tư trên 100 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 50%. Sau 3 năm kể từ khi lắp đặt hệ thống tưới tự động này, kinh tế gia đình phát triển hơn rất nhiều so với trước đây do năng suất sầu riêng cao hơn, trong khi giảm chi phí ngày công lao động. Chưa dừng lại ở đó, năm 2016, gia đình anh Thực tiếp tục áp dụng hệ thống tưới tự động để phun thuốc và là một trong hai hộ đầu tiên áp dụng hệ thống tưới phun thuốc cho cây sầu riêng trên địa bàn huyện, nhưng chỉ có gia đình anh Thực là áp dụng thành công mô hình này. Không cần một chiếc điện thoại thông minh, song hệ thống tự động vẫn được điều khiển dù chỉ bằng một cuộc gọi từ chiếc điện thoại thông thường. Và khi hệ thống nhận được cuộc gọi này từ số máy của anh chị ngay lập tức nước sẽ được tự động bơm vào đầy bồn chứa, sau đó sẽ theo hệ thống ống dẫn đến từng cây trong vườn và tưới, bón phân, phun thuốc đều từ trên ngọn cây, giúp thuốc thấm nhanh hơn, tránh lãng phí thuốc BVTV, tổn hại sức khỏe và ô nhiễm môi trường. Việc tưới, bón phân, phun thuốc tự động được cho là hiệu quả rất nhiều so với việc đeo bình phun và phun áp suất từ dưới gốc lên như cách truyền thống vì có thể tránh thuốc tiếp xúc vào cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe của nông dân. Hiệu quả lớn nhất là hệ thống tưới phun thuốc này đã giúp gia đình anh bảo vệ vườn sầu riêng giữa “cơn bão dịch” bọ xít muỗi lớn nhất từ trước đến nay. Anh Thực cho biết: “Từ ngày áp dụng hệ thống tưới, phun thuốc tự động giúp gia đình tôi giảm rất nhiều công lao động, thay vì tưới, phun cả buổi sáng thì bây giờ chỉ cần 5 đến 6 phút một ngày là đã xong cả vườn. Điều quan trọng khi lắp đặt hệ thống đó là diện tích vườn càng lớn thì phải sử dụng ống nước càng lớn để thời gian cấp nước nhanh hơn, tăng hiệu quả khi sử dụng phân bón hoặc thuốc”.

Được sự hỗ trợ trực tiếp từ Trung tâm Nông nghiệp huyện Đạ Huoai, mô hình triển khai từ tháng 11/2016, tuy chỉ mới một thời gian ngắn nhưng việc tưới, bón phân, phun thuốc tự động của gia đình anh Thực - chị Thu đã đạt hiệu quả rất cao. Theo bà Nguyễn Thị Thu Thắm - Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp huyện Đạ Huoai cho biết: “Qua theo dõi, lượng nước và dung dịch thuốc của hệ thống khi phun không có sự khác biệt với cách phun truyền thống trước đây, đồng thời độ tỏa sương của hệ thống tự động rất đều trên các cây. Hiện nay, trên địa bàn đã có nhiều hộ nông dân bắt đầu đầu tư hệ thống tưới, bón phân, phun thuốc tự động như của gia đình anh Thực. Và chắc chắn trong thời gian tới, mô hình tưới, bón phân, phun thuốc tự động này sẽ được nhân rộng trên địa bàn toàn huyện”.

Phan Nhân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang