• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chuối già xuất ngoại

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 09/04/2017
Ngày cập nhật: 11/4/2017

Tại Cà Mau, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu - sản xuất chế biến gỗ Cà Mau (công ty) đang trồng khoảng 224 ha chuối già Nam Mỹ. Ngày nửa cuối tháng 3 vừa qua, công ty đã xuất khẩu lô hàng đầu tiên khoảng 40 tấn sang Saudi Arabia. Cùng ngày, công ty xuất thêm 1 container sang Dubai. Giá thành xuất bán 8.000 đồng/kg, tăng gần 4.000 đồng/kg so với giá bán trong nước.

Thay vì chỉ phụ thuộc thị trường chính là Trung Quốc, nay hàng loạt đơn đặt hàng nhập khẩu chuối tới tấp đến từ nhiều quốc gia. Các thị trường khó tính như Nhật Bản, Ả Rập, Hàn Quốc… đang ngày càng chuộng sản phẩm chuối già Nam Mỹ được trồng ở Cà Mau.

Thị trường triển vọng

Hiện nay, các doanh nghiệp Nhật Bản đang có nhu cầu đa dạng hoá nguồn cung cho thị trường, tìm những nguồn hàng chỉ sử dụng phân hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hoá chất. Chuối già Nam Mỹ ở U Minh được đánh giá cao do có vị ngọt phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng Nhật Bản và có mức giá cạnh tranh.

Anh Ngô Phương Danh đang bao định hình cho quày chuối.

Nếu thâm nhập được vào thị trường Nhật Bản - quốc gia có yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm nhập khẩu, chuối già Nam Mỹ sẽ có cơ hội thâm nhập được nhiều quốc gia khác. Với Trung Đông, đây được đánh giá là thị trường có yêu cầu gần tương đương như thị trường Nhật Bản, nhưng dễ tính hơn. Khi đã thâm nhập tốt thị trường Nhật Bản, cơ hội cho trái chuối Nam Mỹ vào thị trường Trung Đông rất cao.

“Chuối Việt đang khá cạnh tranh ở thị trường nước ngoài. Nếu trước đây các loại chuối đa phần chỉ xuất sang Trung Quốc thì nay dòng chuối già Nam Mỹ đã được các nước khó tính ưa chuộng. Sau 4 tháng đàm phán với doanh nghiệp Nhật Bản, khách hàng trực tiếp thăm quy trình sản xuất và thử sản phẩm, ngày 30/3, chuối già Nam Mỹ được xuất sang Nhật và Trung Đông 2 container”, ông Hà Thanh sơn, Phó Giám đốc Công ty, cho biết.

Bài toán chất lượng

Chuối già Nam Mỹ rất dễ trồng, ít kén đất, chịu được vùng đất nhiễm phèn, mặn, thời gian cho thu hoạch khoảng 12 tháng. Trồng bằng giống ươm, cây sinh trưởng nhanh, khoẻ và ít bệnh, năng suất bình quân từ 35-40 kg/quày chuối. Khi chín, quả có màu vàng ươm, thơm và dẻo. 1 ha chuối thu hoạch có thể lên đến 70-80 tấn chuối thương phẩm. Ước tính với giá thu mua tại vườn là 8.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí đầu tư, lợi nhuận hơn 400 triệu đồng/ha/năm.

Từ hiệu quả thực tế trên, cùng với thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa được mở rộng, dự báo chuối già Nam Mỹ sẽ có khả năng phát triển mạnh trong thời gian tới.

Việc đưa cây chuối già vào trồng đại trà đã giải quyết việc làm cho người dân nhàn rỗi ở nông thôn.

Anh Ngô Phương Danh, người trực tiếp chăm sóc chuối của công ty, cho biết: “Toàn bộ chuối xuất được công ty canh tác trên diện tích 224 ha tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh, với quy trình khắt khe. Chuối sau khi thu hoạch được rửa sạch bụi, lau khô, lót xốp mỏng giữa hai lớp cùng một nải để không bị thâm cho vào túi ni-lông, hút chân không, xếp vào hộp để đưa vào kho lạnh, sau đó vận chuyển bằng container xuất ra nước ngoài”.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, mô hình trồng chuối già Nam Mỹ rất phù hợp với vùng đất U Minh nên được các nhà nhập khẩu quan tâm, tìm hiểu và bao tiêu sản phẩm. Tuy nhiên, với quy mô như hiện nay sẽ không đáp ứng được đơn hàng theo yêu cầu từ phía đối tác. Sắp tới, công ty sẽ mở rộng thêm vùng trồng để đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước, sẽ phối hợp với ngành chức năng của tỉnh Cà Mau tổ chức liên kết với 100 hộ dân, mở rộng diện tích trồng chuối lên 1.000 ha, cung cấp giống và chuyển giao kỹ thuật trồng, nhằm cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Mô hình đầy hứa hẹn

Khởi đầu cho mô hình kinh tế này, bên cạnh tự sản xuất, nhà đầu tư còn cung cấp cây giống cho bà con có nhu cầu mua trồng với giá phù hợp, sẵn sàng hỗ trợ hoặc chuyển giao, tư vấn về mặt kỹ thuật để giúp bà con mang lại hiệu quả cao nhất. “Đồng thời, công ty còn ký hẳn hợp đồng bao tiêu đầu ra cho bà con ngay từ giai đoạn mua cây giống. Nhờ vào mô hình này, đã giải quyết việc làm tại chỗ cho hơn 200 lao động trong xã", ông Sơn cho biết.

Ông Mai Phú Quí, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Khánh Thuận, cho biết: “Trồng chuối Nam Mỹ xuất khẩu là mô hình phát triển nông nghiệp theo hướng chất lượng cao theo chỉ đạo của tỉnh, đem lại nguồn kinh tế ổn định và giải quyết phần lớn việc làm cho người dân nhàn rỗi ở nông thôn”.

Cây chuối là loại cây dễ trồng và dễ chăm sóc, hiệu quả kinh tế khá cao. Mô hình có tính khả thi, có khả năng nhân rộng ra các xã lân cận có cùng điều kiện. Mục tiêu chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người nông dân bằng mô hình trồng chuối già Nam Mỹ.

Việt Mỹ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang