• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Ninh: Cây Vải Đông Triều Tiếp tục đối mặt với nguy cơ mất mùa

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 08/04/2017
Ngày cập nhật: 10/4/2017

Vụ đông - xuân 2016, do nền nhiệt độ quá cao khiến cho 60-70% diện tích cây vải ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) không thể phân hoá thành mầm hoa. Như vậy, vụ vải năm nay, người dân Đông Triều tiếp tục đứng trước nguy cơ mất mùa trong vòng 2 năm liên tiếp.

So với các loại cây trồng khác, vải là loại cây ăn quả có diện tích trồng lớn nhất trong nhóm các loại cây ăn quả được trồng trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, diện tích cây vải toàn tỉnh đạt khoảng trên 2.770ha, sản lượng đạt khoảng trên 8.000 tấn/năm. Trong đó, Đông Triều có diện tích lớn nhất, gần 1.000ha vải, sản lượng mỗi năm cho thu hoạch khoảng 3.000 tấn quả. Với giá bán dao động từ 7.000-10.000 đồng/kg, quả vải đã mang lại lợi nhuận đáng kể cho người nông dân trên địa bàn thị xã. Tuy nhiên, từ tháng 12-2016 đến tháng 2-2017, nền nhiệt độ luôn duy trì trung bình khoảng 20 độ C (cao hơn những năm trước khoảng 3 độ C), đã không đủ điều kiện để cho trà vải chính vụ (vải thiều) phân hoá mầm hoa. Do vậy, đến thời điểm này, hầu hết các cây vải vẫn chỉ có bộ lá thành thục màu xanh vàng, nhiều cây biểu hiện rõ mầm lộc, không phải mầm hoa. Tình trạng này xảy ra ngay cả với những diện tích vải VietGAP, vải trồng theo quy trình Đài Loan, đã được người dân áp dụng theo đúng quy trình chăm sóc, cắt tỉa, thậm chí khoanh vỏ đến lần thứ 2... nhưng tình trạng vải ra lộc vẫn không được cải thiện.

Chúng tôi đến xã Bình Khê, nơi có diện tích trồng cây vải lớn nhất của TX Đông Triều. Những năm trước, vào thời điểm này, cây vải đang hình thành quả non, thì năm nay chỉ lác đác một số cây có hoa, khiến cho người trồng vải Bình Khê đứng ngồi không yên. Nhìn những gốc vải thiều xanh um, ông Vũ Văn Túc, thôn Đồng Đò, xã Bình Khê, hộ dân có diện tích vải lớn nhất thôn, than thở: “24 năm trồng vải chưa thấy năm nào thời tiết bất thường và khắc nghiệt như 2 năm trở lại đây. Ngay từ tháng 6 năm ngoái, chúng tôi đã bón phân tổng hợp, tỉa cành đủ kiểu mà gần 300 cây vải vẫn điếc hoa. Trung bình, một gốc vải bón mất 7kg phân tổng hợp cũng lên tới gần 50.000 đồng/gốc, chưa kể công chăm sóc. Mọi năm từ 3ha vải, cho sản lượng 13-14 tấn, mang lại cho gia đình từ 150-180 triệu đồng, nhưng năm nay chắc chưa được nổi 1/10”. Không chỉ có ông Túc, mà năm nay người dân Bình Khê đều chung nỗi buồn vải mất mùa. Ông Phạm Văn Thành, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Bình Khê, thở dài: Vụ vải năm 2016, do thời tiết giá rét kéo dài khiến tổng sản lượng vải Bình Khê chưa đầy 10% so với mọi năm. Năm nay không rét mà lại ấm quá cũng khiến cho các hộ trồng vải như ngồi trên đống lửa, vì tỷ lệ ra hoa trên cây rất thấp, có những vườn vải chỉ độc màu xanh của lộc. Điều đáng nói là tìm hiểu thực tế ở các vùng vải còn lại của thị xã như Tràng Lương, An Sinh, Hồng Thái Đông và Hồng Thái Tây... cũng cho thấy nguy cơ mất mùa vải đang hiện rõ.

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, “thủ phạm” chính khiến cho vải không ra hoa trong năm 2016 và năm nay là do sự khắc nghiệt của thời tiết. Bên cạnh đó, hầu hết diện tích cây vải trên địa bàn thị xã đều đã được trồng và thu hoạch trên 15 năm, nên cây đã già và có biểu hiện thoái hoá, năng suất, chất lượng giảm rõ rệt, đa số các cây lâu năm đều có bộ khung cành lớn (cây cao trung bình 5-6m, đường kính tán 7-8m). Từ đó, ảnh hưởng trực tiếp đến việc chăm sóc, phòng trừ dịch hại, thu hoạch, trong khi đó, người dân sản xuất chủ yếu theo kinh nghiệm của địa phương. Vì vậy, các cơ quan chuyên môn của thị xã cần tiếp tục khuyến cáo các biện pháp kỹ thuật để giúp người dân tập trung chăm sóc tốt cho những vườn đã ra hoa, bảo đảm diện tích này đậu quả. Đồng thời, bám sát cơ sở để theo dõi diễn biến sự phát sinh, gây hại của sâu bệnh, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng trừ kịp thời.

Hoàng Nga

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang