• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cây bơ nhả vàng

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN, 06/04/2017
Ngày cập nhật: 8/4/2017

May mắn sở hữu cây bơ có tuổi đời trên 35 năm tuổi, lại cho quả trái vụ thơm ngon hiếm thấy, anh Nguyễn Ngọc Đức ở thôn 7, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin (Đăk Lăk) được mệnh danh là “vua" bơ trái vụ.

Năm 1990, anh Đức mua lại vườn cà phê của một người dân trong xã, trong đó có khoảng 10 cây bơ, anh quyết định chặt hết chỉ giữ lại một cây to cao, tán rộng để lấy quả ăn. Ba năm sau, cây bắt đầu cho quả to, ăn ngon. Kỳ lạ, khi hết vụ chính, cây tiếp tục ra hoa đậu quả kéo dài từ tháng 11 âm lịch đến tháng 5 năm sau. Sản lượng quả mỗi năm tăng dần lên từ vài tạ đến nay đạt gần tấn/năm.

Quả bơ to đều rất đẹp mắt

Theo anh Đức, đây không phải là bơ nước, cũng không hẳn là bơ sáp. Khi vừa chín tới ruột bơ màu vàng ăn rất ngọt béo, có mùa thơm như sữa rất đặc biệt. Để chứng minh, anh Đức tặng tôi một quả để ăn thử, đúng như lời anh Đức, mùi vị của loại bơ này ngon và khác hẳn những loại bơ tôi từng thưởng thức.

Nhờ ưu điểm cho quả trái vụ, vỏ bơ dày dễ vận chuyển đi xa và khi chín vỏ vẫn giữ nguyên màu xanh rất đẹp, nên bơ nhà anh Đức được nhiều khách hàng ưa thích. Những ngày giáp tết, anh bán giá 120 nghìn đồng/kg. Sau tết và cuối vụ, giá bơ giảm nhiệt nhưng vẫn giữ ở mức 50 - 60 nghìn đồng/kg, cao gấp nhiều lần so với loại bơ đúng vụ. Dù giá cao nhưng bơ nhà anh luôn trong tình trạng “cháy hàng”, khách muốn mua phải đặt hàng từ trước. Khách của anh có cả trong Nam lẫn ngoài Bắc đặt mua với số lượng lớn.

Hiện vườn nhà anh có 60 cây bơ trái vụ từ 2 - 4 năm tuổi trồng xen với cây cà phê. Những cây trồng được 3 năm bắt đầu cho quả bói, chất lượng bơ không thua kém cây mẹ. Để dưỡng cây to lớn khỏe mạnh, năm đầu tiên anh tỉa bớt quả non, chỉ giữ lại chừng 7 - 15kg/cây, năm tiếp theo anh cho sản lượng tăng dần lên từ 20kg, 30kg… Trong năm 2016 nhà anh Đức có 30 cây cho quả, tổng sản lượng thu được gần 3 tấn, thu về khoảng 210 triệu đồng.

Có “cây bơ vàng” trong tay, anh Đức mày mò học kỹ thuật ghép chồi, mở vườn ươm, cung ứng ra thị trường mỗi năm 1 vạn cây giống chất lượng tốt cho nông dân trong tỉnh Đăk Lăk và cả ngoại tỉnh như Đăk Nông, Lâm Đồng, Gia Lai, Đồng Nai, Vũng Tàu… Người mua ít thì vài trăm cây, nhiều nhất lên đến 2.000 cây giống.

Cây bơ cao to hai người ôm không xuể

Ngoài bán giống, anh Đức còn thường xuyên giữ liên lạc với khách hàng để hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh… “Giống bơ này rất dễ trồng nhưng ta phải biết cách chăm sóc, không để sâu bệnh hại tấn công và đặc biệt không nên dùng phân hóa học, thuốc kích thích để tăng sản lượng như vậy sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây và chất lượng quả”, anh Đức chia sẻ.

Với những khách hàng đang trồng cây bơ giống nhà anh nếu có nhu cầu tìm thị trường tiêu thụ, anh Đức sẵn sàng thu mua lại quả cho người trồng. Năm nay, giống bơ anh bán cho khách bên tỉnh Gia Lai bắt đầu cho quả bói, anh đã liên hệ đồng ý mua quả lại với mức giá không dưới 50 nghìn đồng/kg.

Anh Đức cho biết thêm, nhiều công ty, doanh nghiệp đến đặt vấn đề mở dự án, đầu tư vốn cùng anh mở rộng diện tích bơ trái vụ nhưng anh quyết từ chối vì không nỡ xa cây bơ cổ thụ cao gần 10m, hai người ôm không xuể đã gắn bó cùng anh trong suốt 35 năm. Anh sợ thiếu vắng mình, không ai chăm sóc cây sẽ suy kiệt. Hiện anh Đức đã hoàn tất thủ thục đăng ký cây bơ đầu dòng, tạo thương hiệu cho sản phẩm bơ trái vụ Tây Nguyên.

Huỳnh Quang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang