• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lác đác vụ xoài nghịch

Nguồn tin: Báo Tiền Giang, 04/04/2017
Ngày cập nhật: 5/4/2017

Nếu như mọi năm nông dân trồng xoài cát Hòa Lộc ở xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang tiến hành xử lý để cho trái nghịch vụ, bán được giá cao, thì năm nay, người trồng xoài cát Hòa Lộc kém vui khi năng suất vụ xoài nghịch này giảm đáng kể, trong khi đó giá cao ngất ngưởng.

Nông dân chăm sóc xoài.

Hiện tại, xoài cát Hòa Lộc được thương lái thu mua với giá 80.000 - 100.000 đồng/kg, thời điểm Tết Nguyên đán có giá 150.000 đồng/kg, đây được xem là mức giá lý tưởng, kỷ lục từ trước đến nay, làm cho người trồng xoài thêm phấn khởi. Thế nhưng, điệp khúc được giá, mất mùa cứ diễn ra, nếu như giá lên cao ngất ngưởng, thì vườn xoài cát Hòa Lộc của những gia đình ở xã Hòa Hưng lại lác đác trái, trơ chìa, giảm khoảng 70% so với cùng kỳ mọi năm.

Nguyên nhân vụ xoài nghịch vụ mất mùa được các nhà vườn xác định là do thời tiết diễn biến thất thường, ảnh hưởng của hạn mặn năm 2016, mưa kéo dài, nắng nóng hơn mọi năm nên khi xử lý cây không ra hoa như mong muốn, hoặc có trái được khoảng 10 - 15 ngày thì bị chín non rụng sớm, bị dịch hại tấn công, nên mỗi cây còn lại chỉ vài trái hoặc chỉ trơ các cuống hoa.

Theo các nhà vườn, muốn xử lý cho trái đúng vào dịp Tết, ngay từ tháng 7 nhà vườn đã bắt đầu tưới thuốc để xử lý, tháng 9 phun thuốc kích thích ra hoa, từ ngày ra hoa cho đến khi thu hoạch mất khoảng 120 ngày. Ông Trần Văn Hoạch, xã Hòa Hưng cho biết: Gia đình ông trồng 2 ha xoài cát Hòa Lộc, vụ Tết hàng năm gia đình ông thu được vài tấn trái nghịch vụ, kiếm được vài trăm triệu đồng, nhưng năm nay chỉ bán được vài trăm kg. Cũng xử lý đúng quy trình, kỹ thuật như mọi năm nhưng nay chỉ có một số ít ra hoa, số còn lại không ra hoa nổi, do ảnh hưởng của thời tiết và hạn mặn năm 2016, số ra hoa thì không đậu trái, nụ mới tượng hình trứng cá, lại gặp mưa nhiều nên rụng hết trái non...

Dù mất mùa, nhưng với giá cao như hiện tại, nhà vườn đang tích cực chăm sóc, bảo vệ vườn xoài để cây lấy lại sức, cho nâng suất cao hơn khi bước vào vụ xoài thuận. Ông Nguyễn Văn Hòa, xã Hòa Hưng chia sẻ: "Hiện tại, các vườn xoài đang trổ hoa rất nhiều, mấy ngày nay xuất hiện vài đám mưa rải rác bà con cũng hơi lo. Mong rằng thời tiết sẽ ổn định, một khi xoài có trái khoảng bằng ngón tay là bà con đỡ lo, lấy lại phần nào chi phí xử lý vụ nghịch vừa rồi".

Với những hiệu quả từ cây xoài cát Hòa Lộc mang lại, hiện tại, Hợp tác xã (HTX) Hòa Lộc đang ra sức vận động bà con tham gia vào HTX, phấn đấu đến cuối năm 2017, diện tích tăng lên 85 ha và đến năm 2020, 100% diện tích vườn xoài cát Hòa Lộc đều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP, góp phần khẳng định giá trị của trái xoài là một trong những trái nổi tiếng, đầy tiềm năng, có giá trị kinh tế cao của cả nước nói chung và Tiền Giang nói riêng.

Ông Trần Văn Đậm, Phó Giám đốc HTX Hòa Lộc cho biết: Vụ xoài nghịch vừa qua xem như bà con thất thu nặng nề, chỉ một vài hộ gia đình thu được chút ít, một số hộ gần như thất trắng. Giá cao kỷ lục nhưng HTX không đủ xoài giao cho đối tác. Dù mất mùa nhưng HTX luôn khuyến cáo xã viên phải chăm sóc cây thường xuyên và tuân thủ theo các nguyên tắc VietGAP và GlobalGAP, để tạo uy tín và giữ thương hiệu xoài cát Hòa Lộc được đứng vững trên thị trường, đặc biệt xuất được sang những thị trường khó tính như hiện nay, tạo sự an tâm cho bà con tham gia trồng, duy trì và bảo vệ vườn xoài của mình.

Theo thống kê, toàn xã Hòa Hưng có hơn 300 ha xoài các loại, trong đó, HTX Hòa Lộc có 130 thành viên, với 65 ha đang cho trái đều, có 29 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là nội địa và xuất sang thị trường Nhật Bản.

Minh Toàn

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang