• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập cao từ xoài tứ quý

Nguồn tin: Nhân Dân, 04/04/2017
Ngày cập nhật: 5/4/2017

Xoài tứ quý là cây trồng có triển vọng, ưu điểm của giống xoài này là cho quả quanh năm, thị trường đầu ra thuận lợi, giúp cho người dân có nguồn thu nhập thường xuyên và ổn định.

Chủ nhiệm HTX xoài tứ quý Thạnh Bắc (huyện Tân Biên, Tây Ninh) Võ Thị Nuôi cho biết, hiện HTX có 16 thành viên đang canh tác 22,4 ha xoài từ năm đến 10 năm tuổi, mỗi thành viên có từ 0,5 đến ba ha xoài. Trước đây, người trồng xoài thường gặp điệp khúc “được mùa, mất giá” do thương lái o ép nhưng từ khi thành lập HTX có liên kết thống nhất nên giá thu mua và đầu ra ổn định. Ông Châu Văn Phách ở tổ 3, ấp Bàu Rã, xã Thạnh Bắc cho biết, từ khi đặt cây giống, đến nay, vườn xoài của ông luôn đạt năng suất bình quân hơn 20 tấn/ha và hầu hết vườn xoài được xã viên bao trái bằng bọc ni-lông từ khi còn non cho đến lúc thu hoạch. Cách làm này vừa ngăn được ruồi vàng đục trái vừa không phải xịt nhiều thuốc trừ sâu cho nên bảo vệ an toàn chất lượng cho quả và sức khỏe người tiêu dùng. Giá bán cho thương lái tại vườn hiện khoảng 25.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Thành Tâm, ở ấp Thống Nhất, thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) cho biết, xoài tứ quý là một cây trồng đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con, giúp những hộ có ít đất sản xuất có thể vươn lên thoát nghèo. Hiện gia đình ông có 300 gốc xoài, hằng năm, thu hoạch hơn 10 tấn quả, lợi nhuận hơn 100 triệu đồng.

Trong các năm qua, nhiều hộ dân đã biết cách chuyển đổi cây trồng từ vườn cây kém hiệu quả sang những cây cho năng suất và lợi nhuận kinh tế cao, trong đó có xoài tứ quý. Theo Trưởng Trạm khuyến nông huyện Tân Biên (Tây Ninh) Huỳnh Văn Cư khuyến cáo, trước khi chuyển đổi cây trồng với diện tích lớn, người trồng nên hình thành chuỗi liên kết bền vững giữa khâu sản xuất và thị trường tiêu thụ. Cần liên kết, ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm rõ ràng với doanh nghiệp có uy tín, tránh tình trạng thương lái ép giá hoặc không mua sản phẩm khi đến vụ thu hoạch do sản xuất tự phát. Mô hình sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP... sẽ giúp sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn, sạch, có uy tín và tiêu thụ bền vững, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Đỗ Minh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang